Muốn bán 30 tàu bay, "tình hình sức khỏe" Vietnam Airlines ra sao?
17:48 14.12.2021 (Đã cập nhật: 17:51 14.12.2021)
© AFP 2023 / Nhac NguyenMáy bay Vietnam Airlines
© AFP 2023 / Nhac Nguyen
Đăng ký
Về tình hình sức khỏe, tài chính, kinh doanh của Vietnam Airlines (mã HVN), tại Đại hội cổ đông bất thường ngày 14/12, lãnh đạo hãng báo lỗ sớm gần 13.000 tỷ đồng, tình hình tài chính ‘rất xấu’, dự kiến phải bán thêm 30 tàu bay, hủy một số hợp đồng máy bay chưa nhận.
Cùng với đó, Vietnam Airlines giới thiệu với cổ đông kế hoạch tái cơ cấu tổng thể gồm 7 nhóm giải pháp, trong đó chú trọng đến việc tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu tăng vốn điều lệ, bán bớt tàu bay dư thừa, cải tổ các doanh nghiệp thành viên làm ăn không hiệu quả.
Vietnam Airlines báo lỗ sớm gần 13.000 tỷ
Sáng nay 14/12, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (mã HVN) tổ chức Đại hội cổ đông bất thường năm 2021.
Đại hội cổ đông bất thường của Vietnam Airlines nhằm xin ý kiến cổ đông về một số nội dung, trong đó chủ yếu là phương án tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp giai đoạn 2021 – 2025 trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, thông qua việc thay đổi ngành nghề kinh doanh, kiện toàn Hội đồng Quản trị (HĐQT), Ban kiểm soát.
Trong khi đó, cổ đông Vietnam Airlines nêu nhiều câu hỏi về tình hình sức khỏe hãng bay, định hướng tái cơ cấu, thanh lý tài sản, kế hoạch phát triển thời gian tới của hãng bay trong bối cảnh thị trường hàng không 2021 còn khó khăn hơn năm 2022.
Trong tờ trình định hướng tái cơ cấu tổng công ty, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết dịch Covid-19 đã làm thay đổi toàn bộ kế hoạch khai thác và hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng, làm tiềm lực tài chính của công ty mẹ bị suy giảm, các cân đối tài chính bị thay đổi đột ngột theo hướng tiêu cực.
Những thiệt hại do dịch bệnh gây ra cùng thay đổi trong hoạt động kinh doanh khiến Vietnam Airlines buộc phải thực hiện tái cơ cấu, đặc biệt trong nguồn vốn doanh nghiệp. Vietnam Airlines đặc biệt nhấn mạnh, thời gian qua công ty đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp tự thân, bao gồm tổ chức lại hoạt động sản xuất kinh doanh theo diễn biến thị trường và dịch bệnh, tận dụng mọi cơ hội để tăng nguồn thu và dòng tiền, cắt giảm chi phí…
Cụ thể, năm 2020, Vietnam Airlines đã cắt giảm được 5.129 tỷ đồng, trong đó 1.775 tỷ đồng là chi phí nhân công. Năm nay, hãng hàng không dự kiến tiết kiệm khoảng 6.000 tỷ đồng.
Thời gian qua, Vietnam Airlines cũng đẩy mạnh các hoạt động tăng cường nguồn thu như khai thác hàng hoá, chuyên chở khách hồi hương, thanh lý máy bay, bán và thuê lại máy bay, đẩy mạnh thoái vốn một số khoản đầu tư tại các công ty con. Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức, tinh giản biên chế, tái cơ cấu lao động phù hợp với nhu cầu khai thác trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.
Kế toán trưởng của Vietnam Airlines Trần Thanh Hiền cho biết, năm 2021 dịch ảnh hưởng nặng nề hơn so 2020, hãng trình kế hoạch lỗ 12.907 tỷ đồng.
“Thời điểm này, khả năng phục hồi của thị trường chậm hơn rất nhiều so với dự báo. Với thị trường như vậy, kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines và các hãng hàng không rất xấu”, ông Hiền thừa nhận.
Tuy nhiên, theo kế toán trưởng của Vietnam Airlines, những nỗ lực tự thân là quan trọng, kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines năm 2021 tốt hơn nhiều so với kế hoạch lỗ 12.907 tỷ đồng đề ra trước đó.
Theo ông Hiền, Vietnam Airlines đang tích cực đạt các chỉ tiêu tốt nhất có thể và giảm tối đa lỗ. Dòng tiền chắc chắn rất khó khăn. Gói hỗ trợ 12.000 tỷ của Chính phủ đã giải ngân 60%, rất kịp thời, giúp Vietnam Airlines vượt qua trạng thái mất khả năng thanh toán. Tuy nhiên, gói 12.000 tỷ chỉ giúp giải quyết những vấn đề của năm 2020, không giải quyết những khó khăn sau đó.
Đối với phương án phục hồi tài chính, Vietnam Airlines đang trong quá trình xây dựng, ông Hiền nói hãng “sẽ công bố trong thời gian thích hợp”.
Ông Hiền cho biết, các phương án thanh lý tài sản, danh mục, huy động vốn sẽ được tính toán, triển khai đồng bộ và hỗ trợ lẫn nhau. Mục tiêu tái cơ cấu là đảm bảo thanh khoản vượt qua đại dịch, giảm tối đa lỗ luỹ kế và không âm vốn chủ. Sau khi tăng vốn gần 8.000 tỷ vào quý 3, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines đã chuyển từ âm sang dương.
“Vietnam Airlines đặt mục tiêu duy trì tình hình tài chính tốt nhất có thể và vốn chủ dương khi kết thúc năm 2021”, Kế toán trưởng Trần Thanh Hiền bày tỏ.
Vietnam Airlines dự kiến bán gần 30 tàu bay
Tại Đại hội cổ đông, CEO Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết, thị trường nội địa Việt Nam rất quan trọng với hãng nhưng dịch bệnh tác động đến nhu cầu, tâm lý đi máy bay của người dân khiến hành khách nội địa cũng giảm mạnh.
Theo ông Hà, khi mở bay nội địa cho các hãng hàng không sau dịch, hệ số sử dụng ghế của các hãng bay chặng Hà Nội – TP.HCM có tăng trưởng 62-65% (16 chuyến/ngày) so với hệ số 95% ở giai đoạn đầu chỉ có 6 chuyến ngày.
Trong khi đó, vận tải hàng không quốc tế chưa có điểm mới gì ngoài việc chốt mở bay từ 1/1/2022. Đến nay các đường bay quốc tế chỉ đạt khoảng 1,5-1,9% so với 2019, báo cáo của Vietnam Airlines cho thấy.
Theo CEO của Vietnam Airlines, bay quốc tế khách chưa có. Hãng luôn sẵn sàng tìm cách để đảm bảo chuyến bay cất cánh đặc biệt là bay quốc tế. Hãng vẫn duy trì đường bay thường lệ có lịch ổn định như Nhật, Hàn, Úc phục vụ nhu cầu khách từ Việt Nam sang các nước này.
“Vietnam Airlines cũng kết hợp vận chuyển hàng hóa với các đường bay chuyến bay không thường lệ đi đến châu Âu”, CEO Lê Hồng Hà nói.
Về dự báo thị trường hàng không năm tới, ông Hà cho biết, việc xây dựng kịch bản đều phải căn cứ vào dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) về sự phục hồi của hàng không quốc tế và nội địa, phương án phòng chống dịch các nước và Việt Nam để đưa kịch bản khác nhau đưa các kịch bản điều hành.
Theo ông Lê Hồng Hà, các kịch bản cao và thấp đều được hãng xây dựng trong đề án tái cơ cấu. Dự báo vận tải quay về 70-75% so với giai đoạn 2019 trước Covid-19, vận tải quốc tế 20-25% so với trước Covid-19 và quay trở lại tăng dần vào quý 4/2022.
Phía IATA dự báo thị trường hàng không nội địa sẽ phục hồi cuối 2023 với vận tải nội địa và 2024 thị trường bay quốc tế quay trở về như thời điểm 2019. Giá vé bình quân giảm 15% so với 2020 và giảm 30% so với 2019.
Đáng chú ý, tại Đại hội cổ đông hôm nay, ông Hà cũng nêu kế hoạch bán bớt tàu bay của Vietnam Airlines. Hồi tháng 7, Vietnam Airlines có 106 tàu bay, đến nay, đã bán được 2 tàu bay A321, đội bay còn 104 chiếc, trong đó có 29 tàu thân rộng, 7 tàu ATR-72, còn lại là thân hẹp.
Theo ông Hà, Vietnam Airlines dự báo đến năm 2025 vẫn tiếp tục dư thừa tàu bay. Năm tới, Vietnam Airlines dự kiến thừa 8 tàu thân rộng, 22 tàu thân hẹp.
“Hãng đang tiến hành tái cơ cấu lại đội bay, cũng như đàm phán với bên cho thuê có các phương án hỗ trợ như huỷ, lùi lịch nhận tàu bay đến sau năm 2023, giảm chi phí, giãn thanh toán. Đồng thời, hãng tiếp tục xây dựng phương án bán máy bay”, ông Hà nhấn mạnh.
Cho biết cụ thể hơn, ông Lê Hồng Hà bổ sung, tháng 12, Vietnam Airlines đưa ra phương án bán 9 máy bay A321, 6 máy bay ATR-72, cuối tháng sẽ rõ kết quả.
“Từ năm 2022 đến cuối 2023, 12 chiếc A321 sẽ tiếp tục được bán thêm”, CEO Lê Hồng Hà thông tin.
Lãnh đạo Vietnam Airlines giải thích kế hoạch này nhằm bán bớt tàu bay hãng đang sở hữu và đẩy sớm hơn quá trình hiện đại hoá đội bay, thay thế cho những tàu trên 12 năm tuổi.
Vietnam Airlines muốn phát hành thêm cổ phiếu, hủy hợp đồng mua tàu bay
Tại Đại hội cổ đông bất thường hôm nay, phương án tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp là nội dung được các cổ đông đặc biệt quan tâm. Đây được kỳ vọng là giải pháp trọng tâm giúp Vietnam Airlines nâng cao hiệu quả hoạt động tăng cường năng lực tài chính, dần phục hồi và sẵn sàng nguồn lực phát triển sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
Kế hoạch tái cơ cấu toàn diện giai đoạn 2021 - 2025 của Vietnam Airlines được xây dựng tổng thể trên các lĩnh vực, gồm 7 nhóm giải pháp. Ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng của Vietnam Airlines cho hay, phương án tái cơ cấu của Tổng công ty đặt ra rất nhiều mục tiêu để Vietnam Airlines tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai nhưng điểm nhấn là tái cơ cấu để phục hồi năng lực tài chính.
Trong đó, về tái cơ cấu đội bay, đại diện Vietnam Airlines thực hiện đàm phán với các bên cho thuê tàu bay để giãn, hoãn tối đa thời hạn thanh toán tiền thuê, giảm tiền thuê gắn liền với gia hạn thời gian thuê, đàm phán đẩy lùi lịch nhận các tàu bay mới. Đáng chú ý, Vietnam Airlines sẽ huỷ một số hợp đồng các tàu bay chưa nhận.
Liên quan đến kế hoạch tái cơ cấu tài sản, Vietnam Airlines sẽ thanh lý các tàu bay cũ và thực hiện bán và thuê lại máy bay để đổi mới đội tàu bay thân hẹp. Để tái cơ cấu nguồn vốn, hãng bay Việt Nam dự kiến sẽ phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ nhằm đảm bảo công ty có nguồn vốn hợp lý, phù hợp với quy mô kinh doanh, thích nghi với tình hình hình mới.
“Vietnam Airlines huy động nguồn vốn từ bên ngoài với chi phí hợp lý thông qua các kênh phát hành trái phiếu, vay thương mại từ các tổ chức tín dụng trong nước. Công ty cũng sẽ thực hiện tái cơ cấu các khoản nợ vay dài hạn hiện có, giãn hoãn trả nợ vay sang các năm sau để giảm áp lực trả nợ vay”, tập đoàn cho biết.
Vietnam Airlines hiện chưa quyết định phương án phát hành trái phiếu ra công chúng hay riêng lẻ, trong nước hay quốc tế nhưng định hướng là sẽ phát hành trái phiếu để nguồn vốn ổn định, với thời gian đủ dài để đảm bảo phục hồi.
Về phương án cụ thể, hiện Vietnam Airlines đang làm việc với các đối tác, tư vấn để xây dựng một phương án phát hành trái phiếu tốt nhất và phù hợp với tình hình tài chính của Việt Nam hiện nay. Trong quý 3/2021 vừa qua, Vietnam Airlines chào bán thành công hơn 796,1 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và thu về hơn 7.961 tỷ đồng bổ sung vốn điều lệ.
Dự kiến, việc chuyển giao cổ phiếu phát hành thêm cho cổ đông thực hiện thành công quyền mua sẽ được thực hiện trong quý 4/2021 năm nay. Sau đợt phát hành, vốn điều lệ của hãng tăng lên 22.143 tỷ đồng. Trong đó, tỷ lệ sở hữu của các cổ đông lớn nhất là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nắm 55,2%, Tổng công ty Đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước - SCIC nắm 31,14% và Tập đoàn ANA sở hữu 5,62%.
Nhằm tái cơ cấu danh mục đầu tư và các doanh nghiệp thành viên, Vietnam Airlines cho biết, công tác tái cơ cấu các đơn vị thành viên bao gồm chuyển nhượng vốn, cổ phần hoá, bán một số danh mục đầu tư để Vietnam Airlines có cơ cấu hợp lý hơn, tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính là vận tải hàng không và các dịch vụ đồng bộ cho ngành hàng không.
Đồng thời, hãng cũng có thể bổ sung thu nhập, bù đắp lỗ luỹ kế và dòng tiền cho công ty mẹ, thu hút nguồn lực bên ngoài để tăng cường sức mạnh cạnh tranh của các doanh nghiệp thành viên.
Về tổ chức, Vietnam Airlines sẽ thay đổi cơ cấu tổ chức theo hướng tinh gọn hơn, giảm các tầng trung gian, rà soát và sắp xếp lại lao động, điều chỉnh lại quy chế, quy trình thực hiện công việc, đầu tư công nghệ để nâng cao năng suất lao động, thực hiện loại bỏ, thu hẹp hoặc hợp nhất những bộ phận không hoặc chưa phù hợp trong tình hình mới.
Liên quan đến vấn đề tái cơ cấu danh mục đất và tài sản trên đất, Vietnam Airlines cho hay sẽ rà soát xây dựng phương án sử dụng đất và tài sản trên đất để quản lý tập trung, thống nhất gắn với hoạt động kinh doanh của công ty, đảm bảo hiệu quả và tuân thủ quy định Nhà nước.
Để tái cơ cấu đổi mới quản trị doanh nghiệp, Vietnam Airlines triển khai đổi mới năng lực quản trị điều hành trên mọi lĩnh vực trên toàn hệ thống, tập trung đẩy mạnh ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Để tháo gỡ vướng mắc về tỷ lệ sở hữu nước ngoài và đáp ứng yêu cầu của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội, Vietnam Airlines trình Đại hội cổ đông về việc thay đổi một số ngành nghề kinh doanh và sửa đổi điều lệ công ty.
Về phương án kiện toàn Hội đồng Quản trị, Vietnam Airlines sẽ bầu lại thành viên HĐQT với ông Tạ Mạnh Hùng, bầu thành viên HĐQT là người đại diện phần vốn SCIC với ông Đinh Việt Tùng, và bầu thành viên HĐQT độc lập với Tiến sĩ Kinh tế Trương Văn Phước.
Đáng chú ý, ông Phước, thường trực Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng là thành viên HĐQT độc lập cho Vietnam Airlines. Trong khi đó, ông Tùng hiện đang là Phó Tổng giám đốc SCIC, Chủ tịch Licogi, Chủ tịch Bảo Minh.
Vietnam Airlines cam kết với các nhà đầu tư, tiếp tục cắt giảm chi phí, không ngừng tìm kiếm cơ hội gia tăng doanh thu thông qua thực hiện các chuyến bay hồi hương, chở chuyên gia, nhà đầu tư, tăng cường vận chuyển hàng hóa, tái cơ cấu mạnh mẽ, hiệu quả, cải thiện cân đối tài chính, nhanh chóng phục hồi và bứt phá giai đoạn hậu Covid-19.