Tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ tiếp tục ‘bắt’ hành khách diễn tập ‘bất ngờ’?
© Ảnh : Thành Đạt - TTXVNNgười dân Thủ đô háo hức trải nghiệm đi tàu tuyến Cát Linh-Hà Đông
© Ảnh : Thành Đạt - TTXVN
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Việc diễn tập bất ngờ cho tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn cho hành khách khi đi tàu.
Đây là lời khẳng định của lãnh đạo Hà Nội Metro sau khi xảy ra sự cố bất ngờ về tín hiệu khiến các đoàn tàu không thể hoạt động tại ga Cát Linh trong hơn 30 phút chiều tối 7/12.
Sự cố thật sự hay chỉ là ‘diễn tập’?
Lãnh đạo Hà Nội Metro khẳng định, sự việc ngày 7/12 vừa qua thực chất là việc diễn tập bất ngờ cho tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông với mục đích nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn cho hành khách, người dân khi đi tàu. Ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) cho biết:
“Theo khuyến cáo của tư vấn ACT (Pháp) và Hội đồng Kiểm tra nghiệm thu Nhà nước, trong một năm đầu, cần diễn tập xử lý một số tình huống, sự cố để nâng cao chất lượng an toàn cho tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông”.
© Ảnh : TTXVN - Trần Huy HùngĐường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km với 12 nhà ga.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km với 12 nhà ga.
© Ảnh : TTXVN - Trần Huy Hùng
Theo ông Trường, ngày 7/12, Sở GTVT Hà Nội và Hà Nội Metro đã kích hoạt một tình huống diễn tập về an toàn đối với tuyến tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông. Kịch bản cho tình huống này không được thông báo trước để đảm bảo tính khách quan trong quá trình kiểm tra.
“Đây là 1 trong số 63 tình huống khẩn cấp mà đơn vị vận hành đường sắt trên cao có dự tính và đã trải qua tập huấn; được diễn ra theo đúng kịch bản dự kiến, cho thấy khả năng ứng phó hiệu quả của đơn vị quản lý, khai thác. Trong thời gian xảy ra sự cố, các chuyến tàu đi qua ga khác vẫn vận hành bình thường” - Ông Trường nói.
Cần thông báo trước về diễn tập
Thực tế, trong một số lĩnh vực, pháp luật có những quy định về việc diễn tập để ứng phó với nguy cơ sự cố, tai nạn xảy ra. Ngay cả khi diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, lực lượng chức năng cũng đều phải có lịch và thông báo trước cho những người vô tình tham gia để có sự chuẩn bị trước về tâm lý, tránh những sự cố ngoài ý muốn có thể xảy ra.
“Trong quá trình vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, chúng tôi có hướng dẫn về 63 tình huống sự cố khẩn cấp. Trước đó, trong 20 ngày đầu vận hành thử, đã diễn tập đủ 63 tình huống này. Nhà thầu Tư vấn an toàn hệ thống ACT của Pháp đánh giá rất cao quy trình diễn tập xử lý tình huống đối với tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Tuy nhiên việc diễn tập có báo trước nên chưa đạt điểm số tối đa” - Ông Trường cho hay.
Theo ông Vũ Hồng Trường, Tư vấn ACT khuyến cáo, trong năm đầu vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông nên diễn tập những tình huống có yếu tố bất ngờ về thời điểm. Việc diễn tập không báo trước cũng đã được Hội đồng Kiểm tra nghiệm thu Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận và khuyến cáo Metro Hà Nội thực hiện.
“63 quy trình ứng cứu khẩn nguy có các cấp độ từ thấp đến cao. Đối với cấp độ cao, sẽ có kế hoạch cụ thể để phối hợp liên ngành, với cấp độ thấp (thuộc phạm vi xử lý của Hà Nội Metro) thì có thể không cần báo trước nhằm tăng mức độ thuần thục của nhân viên và tạo tâm lý phối hợp phù hợp của hành khách khi có các tình huống tương tự. Sau mỗi lần diễn tập đều rút kinh nghiệm và cập nhật quy trình để ngày càng hoàn thiện và nâng cao mức độ an toàn cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông” - Ông Trường cho biết.
© Ảnh : TTXVN - Lương Tuấn ĐứcDòng người chen chúc lên tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông
Dòng người chen chúc lên tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông
© Ảnh : TTXVN - Lương Tuấn Đức
Theo đại diện của Hà Nội Metro, sẽ còn có những tình huống diễn tập ứng phó sự cố được kích hoạt. Nhưng không phải mọi tình huống đều kích hoạt khi tàu đang vận chuyển hành khách. Việc diễn tập bất ngờ chính là để nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn cho hành khách, người dân khi đi tàu.
“Ở tất cả các nước phát triển có đường sắt đô thị trên thế giới cũng đều diễn tạp xử lý tình huống sự cố như vậy. Đó là thông lệ kỹ thuật chung cho đường sắt đô thị chứ không chỉ ở Hà Nội” - Ông Vũ Hồng Trường chia sẻ.
Một số người dân cũng khá bức xúc về việc “diễn tập bất ngờ”, cho rằng cần thông báo trước về những sự việc như thế này. Các đơn vị quản lý cần dừng ngay hoạt động diễn tập không báo trước. Một mặt để đảm bảo an toàn, tính pháp lý cho hoạt động này, tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc về con người; mặt khác thể hiện sự tôn trọng với hành khách đi tàu.