Việt Nam: Cao tốc ‘không làn khẩn cấp’ ghi nhận hàng trăm xe chết máy, nổ lốp dịp Tết
CC BY-SA 4.0 / Prenn / Cầu Long Thành, Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (cropped photo)Cầu Long Thành, Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Gần 300 vụ xe chết máy và nổ lốp xảy ra trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong dịp Tết vừa qua. Đây là thông tin từ Ban quản lý cao tốc nêu trên đưa ra sáng ngày 8/2.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nằm toàn bộ trên tỉnh Tiền Giang với điểm đầu là nút giao cao tốc tại xã Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành) và điểm cuối là nút giao quốc lộ 30, huyện Cái Bè (nối với tỉnh Đồng Tháp).
Gây ảnh hưởng tới giao thông
Trong báo cáo của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận về tình hình thực hiện công tác cứu hộ, vận hành tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, trong vòng 11 ngày Tết Nguyên đán 2022 đã ghi nhận gần 300 xe bị chết máy, nổ lốp khi lưu thông tại đây.
Cụ thể, đơn vị đã cứu hộ 79 xe bị hỏng, chết máy ra khỏi cao tốc, 217 trường hợp bị nổ lốp, vá lốp, 62 xe hết xăng, hết dầu.
© Ảnh : Thống Nhất - TTXVNLễ thông xe kỹ thuật tuyến chính cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phục vụ lưu thông dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
Lễ thông xe kỹ thuật tuyến chính cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phục vụ lưu thông dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
© Ảnh : Thống Nhất - TTXVN
Ngoài ra, trên tuyến cao tốc này đã xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông, 30 người bị thương nhẹ. Tổng các cuộc gọi báo sự cố đã tiếp nhận qua số hotline 1900.86.86.77 là 1.535 cuộc.
Theo ghi nhận của lực lượng chức năng, lượng xe tăng đột biến gây ách tắc giao thông nhiều nhất là ngày 6/2 vừa qua khi người dân từ các tỉnh miền Tây đổ về TP. HCM làm việc sau kỳ nghỉ Tết kéo dài 9 ngày.
Thời điểm này, lực lượng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Tiền Giang có mặt tại các “điểm nóng” trên quốc lộ 1, đoạn cuối đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để điều tiết, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông.
Dự án cao tốc về miền Tây “không làn khẩn cấp”
Như Sputnik đã đưa tin, ngày 19/1, UBND tỉnh Tiền Giang và công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức lễ thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Theo kế hoạch từ ngày 25/1 - 10/2 (từ 23 tháng Chạp - mùng 10 Tết), ô tô được lưu thông 2 chiều trên tuyến chính cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với tốc độ tối đa 80km/h. Việc này phần nào giúp giảm tải cho quốc lộ 1 ở cửa ngõ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây và chiều ngược lại.
© Ảnh : Thống Nhất - TTXVNLễ thông xe kỹ thuật tuyến chính cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phục vụ lưu thông dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
Lễ thông xe kỹ thuật tuyến chính cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phục vụ lưu thông dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
© Ảnh : Thống Nhất - TTXVN
Tuy nhiên, việc không có làn khẩn cấp như các cao tốc khác khiến các tài xế quan ngại khi xảy ra sự cố trên đoạn cao tốc này. Trả lời về băn khoăn này, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang trao đổi với báo chí cho biết:
“Do phân kỳ đầu tư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 mặt đường chỉ rộng 17m nên không thể xây làn dừng khẩn cấp dọc tuyến. Thiết kế như vậy đã được thống nhất từ giai đoạn Bộ GTVT quản lý dự án và vẫn giữ nguyên khi tỉnh Tiền Giang tiếp quản vai trò quản lý”.
Từ phía Bộ GTVT cũng xác nhận rằng, do khó khăn về vốn đầu tư nên dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 nên không có làn dừng khẩn cấp trên toàn tuyến.