TP.HCM chi 67.000 tỷ đồng cho tuyến metro Bến Thành - Tân Kiên

© Fotolia / Harald BiebelĐường sắt
Đường sắt - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - UBND TP.HCM tiếp tục lựa chọn phương án vay ODA từ Nhật Bản cho tuyến metro thứ 3 sau bất cập từ việc giải ngân vốn ODA Nhật Bản cho dự án Bến Thành - Suối Tiên.
UBND TP.HCM tiếp tục lựa chọn phương án vay ODA từ Nhật Bản cho tuyến metro thứ 3 để đảm bảo đồng bộ công nghệ với tuyến Bến Thành - Suối Tiên
Dự án metro Bến Thành - Tân Kiên (tuyến thứ 3) có điểm xuất phát từ ga Bến Thành, bên cạnh tuyến Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương. Metro Bến Thành - Tân Kiên dài hơn 19 km, với 5 ga trên cao, 11 ga ngầm, 1 ga trên mặt đất và 1 depot (đặt tại Tân Kiên).
Tuyến Bến Thành - Tân Kiên sẽ đi qua các địa điểm như Đại học Y dược, bến xe Chợ Lớn, vòng xoay Phú Lâm, bến xe miền Tây, ngã 3 An Lạc...
Trong báo cáo gửi Bộ KH&ĐT, UBND TP.HCM dự trù tổng mức đầu tư dự án là 67.000 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA từ Nhật Bản và vốn đối ứng từ phía Việt Nam.
Các đơn vị thi công đang đắp trả mặt bằng phía trên nhà ga ngầm Bến Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2022
Thủ tục cấp vốn cho Metro số 1 gặp khó, chờ Chính phủ vào cuộc
Giai đoạn 1 sẽ thi công từ Bến Thành đến Khu y tế kỹ thuật cao với mức đầu tư 44.886 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng 26.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2 đầu tư từ Khu y tế kỹ thuật cao đến Tân Kiên với mức vốn 22.239 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng là 12.333 tỷ đồng.
Theo như kế hoạch này, UBND TP.HCM sẽ phải chuẩn bị khoản ngân sách 38.333 tỷ đồng để đối ứng cho dự án. Ngoài ra, thành phố sẽ vay lại 100% phần vốn vay ODA.
Hiện tại, UBND TP.HCM đang triển khai bước đề xuất dự án lên Thủ tướng với mục tiêu dự án được phê duyệt đầu tư vào năm 2025, khởi công và hoàn thành giai đoạn 1 trong từ năm 2026 đến 2030.
Sau những khó khăn, bất cập từ việc giải ngân vốn ODA Nhật Bản cho dự án Bến Thành - Suối Tiên, UBND TP.HCM vẫn lựa chọn dòng tiền từ Nhật Bản để triển khai dự án Bến Thành - Tân Kiên.
Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2022
Sửng sốt số tiền đầu tư cho metro ga Hà Nội - Hoàng Mai
Theo lý giải của thành phố, việc tiếp tục sử dụng công nghệ Nhật Bản cho dự án sẽ đảm bảo đồng bộ hệ thống cơ điện, đầu máy toa xe, thông tin tín hiệu và thẻ vé của tuyến số 3A và tuyến số 1.
Trong bối cảnh UBND TP.HCM sẽ triển khai nhiều công trình quan trọng, gặp khó khăn trong việc huy động vốn, TP.HCM sẽ phải bổ sung đánh giá tổng thể khả năng cân đối vốn, tác động của dự án tới nợ công của thành phố nhằm hạn chế những khó khăn, đảm báo tiến độ trong quá trình thực hiện.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала