Xe sang "đội lốt" quà tặng: Trục lợi chính sách "đương nhiên là có"

© AP Photo / Daimler Media Services Siêu xe Mercedes-Maybach Pullman trước một chiếc Mercedes-Benz 600 Pullman.
 Siêu xe Mercedes-Maybach Pullman trước một chiếc Mercedes-Benz 600 Pullman.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Lãnh đạo hải quan hoàn toàn nhận thức được động cơ trục lợi từ việc nhập khẩu xe sang, siêu sang “đội lốt” quà tặng.
Đương nhiên, 1 chiếc ôtô làm gì có chuyện qua được cửa khẩu mà không phải trải qua quy trình nhập khẩu và các hạng mục thuế phải đóng. Vấn đề là, chiếc ôtô ấy được kê khai mức giá nào và ai tiếp tay cho người mua xe, nhập xe được đóng thuế theo giá ấy?
Thực chất, thu thuế ở hải quan chỉ là một khía cạnh. Bên cạnh đó, còn có thu thuế nội địa. Một khi doanh nghiệp “ma” biến mất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập bất thường thu ở đâu? Chưa kể ngoại tệ được chuyển ra nước ngoài nhập siêu xe qua kênh nào, hóa đơn chứng từ hợp thức rao sao?…
Cơ quan chức năng khám xét nhà của ông Phạm Hồng Hà, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2022
Biệt thự, xe sang tiền tỷ: Cựu Chủ tịch TP. Hạ Long Phạm Hồng Hà vừa bị bắt giàu đến đâu?
Chiều 26/5, qua rà soát trên địa bàn, đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết từ năm 2019 đến 2021 có 61 xe nhập khẩu theo diện quà biếu tặng. Trong đó, 48 xe được kê khai, 5 xe bỏ địa chỉ đăng ký kinh doanh, 2 xe phía doanh nghiệp thông báo trả lại, 1 xe bị tịch thu và 4 xe chưa xác định được hành tung của doanh nghiệp.
Theo quy định, đối với xe nhập khẩu diện quà biếu, sau khi làm thủ tục thông quan và đóng các loại thuế hải quan (xuất nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, VAT), doanh nghiệp phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp với mức bằng 20% giá trị khai báo nhập khẩu. Ví dụ, như chiếc G63, doanh nghiệp nhập khẩu khai báo giá khoảng 108.000 USD, mức thuế đóng sẽ khoảng 250 triệu đồng. Tuy nhiên, việc đóng thuế còn phụ thuộc vào kết quả kinh doanh trong năm đó của doanh nghiệp.
“Trường hợp, năm đó doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, thuế này không phải đóng. Đối với những xe doanh nghiệp bỏ địa chỉ đăng ký kinh doanh, đây chắc chắn là hành vi trốn thuế. Hiện, chúng tôi đã có văn bản gửi cơ quan công an để truy tìm, xử lý”, đại diện Cục Thuế Hà Nội khẳng định.
Đối với những doanh nghiệp kê khai có nhận được xe biếu tặng, đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết thông thường, sau khoảng 90 ngày từ khi phía cơ quan thuế thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc phải đóng thuế, doanh nghiệp nhập khẩu sẽ phải đóng loại thuế này, nếu không sẽ được xem là nợ thuế. Tuy nhiên, khi PV Tiền Phong hỏi về số thuế mà các doanh nghiệp nhận xe biếu tặng đã đóng trong 3 năm qua, đại diện Cục Thuế Hà Nội từ chối trả lời, và nói sẽ rà soát lại.
Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, Cục Hải quan Hà Nam Ninh lại là 1 trong 2 đơn vị cấp phép nhập khẩu mặt hàng xe sang nhiều nhất dù không có cảng nhập ôtô. Các lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nam Ninh thường xuyên ký cấp phép là Cục phó Hà Trung Thành và Cục trưởng Phạm Hồng Thanh; tại Cục Hải quan Đà Nẵng có Cục trưởng Quách Đăng Hòa và Cục phó Nguyễn Hương.
Siêu xe điện Aspark's Owl - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2022
Chuyện ở Việt Nam: Gia đình thuộc hộ nghèo sở hữu doanh nghiệp nhập Mercedes G63
Tại Ninh Bình, có tới 15 doanh nghiệp đã xuất bán ôtô biếu tặng sau khi nhập về và bỏ địa chỉ kinh doanh. Điều tra thêm cho thấy, giấy phép nhập khẩu của các doanh nghiệp này được ông Hà Trung Thành, Cục phó Cục Hải quan Hà Nam Ninh cấp.
Khi được hỏi “phía Cục Hải quan Hà Nam Ninh đã bao giờ xác minh xem các doanh nghiệp thực sự có hoạt động xuất nhập khẩu, kim ngạch ra sao, làm ăn thân thiết với các đối tác thế nào mà được biếu tặng xe nhiều vậy?”, Cục trưởng Phạm Hồng Thanh nói rằng theo quy định doanh nghiệp chỉ cần có đầy đủ giấy tờ như giấy đăng ký kinh doanh, công văn đề nghị, thư ngỏ biếu tặng của đối tác nước ngoài,… theo Thông tư 143 của Bộ Tài chính sẽ được xem xét cấp phép.
Khi nghe Tiền Phong phản ánh về việc các xe biếu tặng về showroom lớn ở Hà Nội, có hay không dấu hiệu trục lợi chính sách, ông Thanh trả lời:
“Đương nhiên có. Bởi các thành phố lớn mới có đại gia chơi xe, còn Ninh Bình chỉ hơn 100 đầu xe sang. Bất cập của chính sách nữa. Bản chất là các doanh nghiệp lách luật”.
Còn khi được hỏi về những dấu hiệu bất thường khi nhiều doanh nghiệp có cùng địa chỉ được cấp phép nhập khẩu ôtô biếu tặng, ông Quách Đăng Hòa, Cục trưởng Cục Hải quan TP Đà Nẵng đã trả lời rằng:
“Việc này là bình thường. Pháp luật không cấm việc nhiều công ty thành lập tại cùng một địa chỉ”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала