https://kevesko.vn/20220723/vietnam-airlines-bi-phat-170-trieu-dong-do-cac-vi-pham-ve-chung-khoan-16559026.html
Vietnam Airlines bị phạt 170 triệu đồng do các vi phạm về chứng khoán
Vietnam Airlines bị phạt 170 triệu đồng do các vi phạm về chứng khoán
Sputnik Việt Nam
Do những sai phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, Vietnam Airlines vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính với tổng số tiền... 23.07.2022, Sputnik Việt Nam
2022-07-23T18:19+0700
2022-07-23T18:19+0700
2022-07-23T18:19+0700
vietnam airlines
chứng khoán
việt nam
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e5/05/1f/10575842_0:257:2731:1793_1920x0_80_0_0_ea086e27cb6c8b58c010ef1e53cef4fc.jpg
Trước đó, theo ghi nhận tại Đại hội cổ đông hồi tháng 6, Vietnam Airlines vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay. Nguyên nhân được cho là do giá nhiên liệu gia tăng gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.Xử phạt Vietnam Airlines 170 triệu đồngNgày 21/7/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ra Quyết định số 491/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam Vietnam Airlines.Theo đó, Vietnam Airlines bị phạt 50 triệu đồng do công bố thông tin không đúng hạn theo quy định của pháp luật tại điểm a khoản 3 Điều 42 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.Cụ thể, Vietnam Airlines đã không công bố đúng thời hạn các các tài liệu bao gồm: Báo cáo thường niên năm 2020, Báo cáo tài chính Quý I năm 2022, thông tin về việc thoái vốn tại Hãng Hàng không Cambodia Angkor Air từ là công ty liên kết thành không còn là công ty liên kết).Đồng thời, Vietnam Airlines còn bị phạt 100 triệu đồng do không đảm bảo cơ cấu, số lượng thành viên Hội đồng quản trị độc lập (Nhiệm kỳ 2021-2025, Công ty có 07 thành viên Hội đồng quản trị, trong đó chỉ có 01 thành viên Hội đồng quản trị độc lập).Ngoài ra, Vietnam Airlines tiếp tục bị phạt thêm 20 triệu đồng do không đưa nội dung thù lao của từng thành viên HĐQT, tiền lương của Tổng giám đốc (Giám đốc) và người quản lý khác thành mục riêng trong báo cáo tài chính hàng năm của công ty.Như vậy, tổng số tiền phạt đối với Vietnam Airlines do các sai phạm nói trên là 170 triệu đồng. Quyết định phạt có hiệu lực kể từ ngày 21/7/2022.Vietnam Airlines dự kiến vẫn lỗ trong năm 2022Ghi nhận tại cuộc họp Đại hội cổ đông hồi tháng 6 cho thấy, trong năm 2022, Vietnam Airlines dự kiến thu về 45.252 tỷ đồng, cao gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.Theo Tổng giám đốc Lê Hồng Hà, việc nối lại các chuyến bay quốc tế, cũng như hoạt động du lịch sau đại dịch sẽ giúp ngành hàng không có cơ hội phục hồi.Mặc dù vậy, Vietnam Airlines vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng, thu hẹp khoảng 23,5% so với khoản lỗ ghi nhận trong năm 2021. Nguyên nhân được cho là do giá nhiên liệu có tác động đến hoạt động kinh doanh, đẩy chi phí của công ty thêm 4.300 tỷ đồng nếu tiếp tục duy trì hoạt động ở mức cao.Bên cạnh việc giá nhiên liệu tăng, ông Lê Hồng Hà cũng chỉ ra những yếu tố khác như xung đột giữa Nga và Ukraina, dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng; ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, lạm phát…Thêm vào đó, sự tăng trưởng chậm của thị trường hàng không châu Á, ví dụ như việc Trung Quốc vẫn kiên trì chính sách Zero Covid hay Hàn Quốc và Nhật Bản mở cửa từ từ đã làm giảm tốc độ phục hồi của hàng không trong nước...Trong hai năm 2020 và 2021, dưới tác động của dịch Covid-19, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu 68.850 tỷ đồng nhưng lỗ sau thuế lên tới 24.516 tỷ đồng.Trong quý I năm nay, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt 11.600 tỷ đồng, tăng mạnh 55% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất kể từ quý II năm 2020.So với kết quả kinh doanh các năm trước, hãng báo lãi khá khiêm tốn dù doanh thu gần chạm ngưỡng 100.000 tỷ đồng. Đặc biệt, biên lợi nhuận ròng của công ty có xu hướng giảm dần theo thời gian, từ 2,9% trong năm 2016 xuống 2,5% vào năm 2019.Trong năm 2022, Vietnam Airlines tập trung tái cơ cấu danh mục đầu tư. Cụ thể, hãng sẽ hoàn thành việc tái cơ cấu Pacific Airlines, thanh lý tài sản, bán và cho thuê máy bay, tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu và trái phiếu.Bên cạnh đó, Vietnam Airlines dự kiến chuyển nhượng, thoái vốn tại một số doanh nghiệp thành viên. Hiện công ty này đang có 19 công ty con và 2 công ty liên kết.
https://kevesko.vn/20220718/hanh-khach-vo-tu-mang-dao-len-may-bay-cua-vietnam-airlines-16427256.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2022
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e5/05/1f/10575842_0:0:2731:2048_1920x0_80_0_0_47e3cc970ca37aad7809cb2406b98898.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
vietnam airlines, chứng khoán, việt nam
vietnam airlines, chứng khoán, việt nam
Vietnam Airlines bị phạt 170 triệu đồng do các vi phạm về chứng khoán
Do những sai phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, Vietnam Airlines vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính với tổng số tiền 170 triệu đồng.
Trước đó, theo ghi nhận tại Đại hội cổ đông hồi tháng 6, Vietnam Airlines vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay. Nguyên nhân được cho là do giá nhiên liệu gia tăng gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
Xử phạt Vietnam Airlines 170 triệu đồng
Ngày 21/7/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ra Quyết định số 491/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam Vietnam Airlines.
Theo đó, Vietnam Airlines bị phạt 50 triệu đồng do công bố thông tin không đúng hạn theo quy định của pháp luật tại điểm a khoản 3 Điều 42 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Cụ thể,
Vietnam Airlines đã không công bố đúng thời hạn các các tài liệu bao gồm: Báo cáo thường niên năm 2020, Báo cáo tài chính Quý I năm 2022, thông tin về việc thoái vốn tại Hãng Hàng không Cambodia Angkor Air từ là công ty liên kết thành không còn là công ty liên kết).
Đồng thời, Vietnam Airlines còn bị phạt 100 triệu đồng do không đảm bảo cơ cấu, số lượng thành viên Hội đồng quản trị độc lập (Nhiệm kỳ 2021-2025, Công ty có 07 thành viên Hội đồng quản trị, trong đó chỉ có 01 thành viên Hội đồng quản trị độc lập).
Ngoài ra, Vietnam Airlines tiếp tục bị phạt thêm 20 triệu đồng do không đưa nội dung thù lao của từng thành viên HĐQT, tiền lương của Tổng giám đốc (Giám đốc) và người quản lý khác thành mục riêng trong báo cáo tài chính hàng năm của công ty.
Như vậy, tổng số tiền phạt đối với Vietnam Airlines do các sai phạm nói trên là 170 triệu đồng. Quyết định phạt có hiệu lực kể từ ngày 21/7/2022.
Vietnam Airlines dự kiến vẫn lỗ trong năm 2022
Ghi nhận tại cuộc họp Đại hội cổ đông hồi tháng 6 cho thấy, trong năm 2022, Vietnam Airlines dự kiến thu về 45.252 tỷ đồng, cao gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Tổng giám đốc Lê Hồng Hà, việc nối lại các chuyến bay quốc tế, cũng như hoạt động du lịch sau đại dịch sẽ giúp ngành hàng không có cơ hội phục hồi.
Mặc dù vậy, Vietnam Airlines vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng, thu hẹp khoảng 23,5% so với khoản lỗ ghi nhận trong năm 2021. Nguyên nhân được cho là do giá nhiên liệu có tác động đến hoạt động kinh doanh, đẩy chi phí của công ty thêm 4.300 tỷ đồng nếu tiếp tục duy trì hoạt động ở mức cao.
Bên cạnh việc giá nhiên liệu tăng, ông Lê Hồng Hà cũng chỉ ra những yếu tố khác như xung đột giữa Nga và Ukraina, dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng; ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, lạm phát…
Thêm vào đó, sự tăng trưởng chậm của thị trường hàng không châu Á, ví dụ như việc Trung Quốc vẫn kiên trì chính sách Zero Covid hay Hàn Quốc và Nhật Bản mở cửa từ từ đã làm giảm tốc độ phục hồi của hàng không trong nước...
Trong hai năm 2020 và 2021, dưới tác động của
dịch Covid-19, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu 68.850 tỷ đồng nhưng lỗ sau thuế lên tới 24.516 tỷ đồng.
Trong quý I năm nay, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt 11.600 tỷ đồng, tăng mạnh 55% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất kể từ quý II năm 2020.
So với kết quả kinh doanh các năm trước, hãng báo lãi khá khiêm tốn dù doanh thu gần chạm ngưỡng 100.000 tỷ đồng. Đặc biệt, biên lợi nhuận ròng của công ty có xu hướng giảm dần theo thời gian, từ 2,9% trong năm 2016 xuống 2,5% vào năm 2019.
Trong năm 2022, Vietnam Airlines tập trung tái cơ cấu danh mục đầu tư. Cụ thể, hãng sẽ hoàn thành việc tái cơ cấu Pacific Airlines, thanh lý tài sản, bán và cho thuê máy bay, tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu và trái phiếu.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines dự kiến chuyển nhượng, thoái vốn tại một số doanh nghiệp thành viên. Hiện công ty này đang có 19 công ty con và 2 công ty liên kết.