Thông xe toàn tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam, Vân Đồn – Móng Cái và ‘tiền tươi thóc thật’
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành tuyến đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn Giang
Đăng ký
Tỉnh Quảng Ninh phấn khởi khánh thành tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, từ đó chính thức thông xe toàn tuyến cao tốc kết nối vùng gần 600km dài nhất Việt Nam.
Vân Đồn – Móng Cái là đoạn cuối trong tuyến cao tốc vùng dài nhất Việt Nam (gần 600km), được kỳ vọng đưa Quảng Ninh thành điểm trung chuyển chiến lược khu vực Đông – Đông Nam Á, ASEAN – Trung Quốc, hai hành lang một vành đai kinh tế Việt – Trung…
Quảng Ninh thông xe cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Sáng nay 1 tháng 9, tại trạm BOT Tiên Yên, UBND tỉnh Quảng Ninh, tập đoàn Sun Group phối hợp tổ chức lễ khánh thành tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, đoạn cuối cùng trong tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam gần 600 km từ Lào Cai tới Quảng Ninh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đích thân đến dự lễ khánh thành tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sáng nay trong không khí cả nước đang tưng bừng kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 -2/9-2022).
Tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái dài 80 km, vận tốc thiết kế 120 km/h, có tổng vốn đầu tư khoảng 44.000 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư của tỉnh khoảng 15.000 tỷ đồng chiếm 35,5%, vốn các doanh nghiệp tư nhân khoảng 28.000 tỷ đồng chiếm 64,5%. Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được mệnh danh là tuyến cao tốc băng rừng vượt biển đẹp nhất Việt Nam, qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái của tỉnh Quảng Ninh.
Đây là tuyến cuối cùng được hoàn thành của tuyến đường cao tốc xuyên tỉnh Quảng Ninh với tổng chiều dài 176 km, chiếm 16,8% tổng chiều dài đường cao tốc hiện có của cả nước (176 km/1.046 km). Tuyến cao tốc xuyên tỉnh này được lập quy hoạch ngay từ năm 2012.
Đoạn Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,8 km được triển khai theo hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư hơn 3.650 tỷ đồng. Tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 63,2 km theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư hơn 9.110 tỷ đồng. Dự án này do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn (thuộc Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư. Tuyến Vân Đồn - Tiên Yên đầu tư bằng ngân sách nên sẽ không thu phí. Với tuyến Tiên Yên - Móng Cái, mức thu phí thấp nhất 132.000 đồng và cao nhất là 512.000 đồng/lượt, tùy loại xe.
Như vậy, cùng với sự kiện khánh thành tuyến Vân Đồn – Móng Cái, tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay chính thức được thông xe, kết nối Lào Cai-Yên Bái-Hà Nội-Hải Phòng-Hạ Long-Vân Đồn-Móng Cái, dài tổng cộng 571,5 km gồm các đoạn: Hà Nội-Lào Cai 265 km, Hà Nội-Hải Phòng 105,5 km, Hải Phòng-Hạ Long 25 km, Hạ Long-Móng Cái 176 km. Đồng thời, với tuyến đường này và tuyến Lào Cai-Hà Nội-Lạng Sơn, 3 của khẩu quốc tế quan trọng nhất khu vực miền Bắc (Lào Cai, Hữu Nghị và Móng Cái) cũng được kết nối trơn tru thuận lợi.
© Ảnh : TTXVN - Trần Huy HùngChính thức khánh thành tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái
Chính thức khánh thành tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái
© Ảnh : TTXVN - Trần Huy Hùng
Đặc biệt, sau khi khánh thành cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, tuyến cao tốc sẽ giúp rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái xuống còn 50 phút thay vì 2 giờ như trước và liên thông với hai cao tốc Bạch Đằng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn thành trục dài 176 km. Từ trục này kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, giúp rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội đến Móng Cái chỉ còn 3 giờ (thay vì 5,5 giờ).
Báo cáo của tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư cho biết, trong quá trình lập dự án, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thi công gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc như thể chế, cơ chế chính sách chưa được hoàn thiện (vừa làm, vừa xây dựng, đề xuất, hoàn thiện). Đồng thời, các cơ quan chức năng còn có ý kiến khác nhau (phải mất nhiều thời gian thương lượng, trao đổi, thống nhất), đường quốc lộ nhưng do địa phương, doanh nghiệp làm (theo quy định thì quốc lộ chỉ do Trung ương đầu tư). Ngoài ra, còn các vấn đề kỹ thuật khác như vấn đề độ cao cầu, tĩnh không thông thủy cầu cũng mất nhiều thời gian thương lượng, trao đổi, vấn đề khai thác của nhà đầu tư thế nào khi địa phương cùng đầu tư, việc triển khai đoạn cuối của tuyến cao tốc trong điều kiện có dịch Covid-19, thời tiết phức tạp, vấn đề giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, biến động giá cả vật tư, nguyên liệu.
Theo Chủ tịch Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn, quá trình triển khai thi công dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái gặp rất nhiều khó khăn do khối lượng thi công lớn trong điều kiện địa chất, thủy văn hết sức phức tạp. Địa hình thi công liên tục thay đổi, khối lượng của dự án rất lớn, gần 15 triệu m3 đất đá, xây dựng 35 cầu trên tuyến chính với tổng chiều dài 7,9km, 4 nút giao, 3 cầu vượt nút giao, 17 cầu vượt, 47 hầm chui dân sinh, 291 cống các loại…
Tuy nhiên, tất cả những khó khăn đó đã được tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu, đề xuất và Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các nhà tư vấn, nhà đầu tư, nhà thầu, Hội đồng thẩm định Nhà nước cùng nhau chung tay tháo gỡ, vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình.
Thành công của tuyến cao tốc kết nối vùng dài nhất Việt Nam
Phát biểu tại lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, tuyến đường cao tốc kết nối vùng dài nhất Việt Nam đưa Quảng Ninh ngày càng trở thành điểm trung chuyển chiến lược.
Cụ thể là trong khu vực Đông Á-Đông Nam Á, ASEAN-Trung Quốc, Khu vực hợp tác “hai hành lang một vành đai kinh tế” Việt-Trung, hợp tác liên vùng vịnh Bắc Bộ mở rộng, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy liên kết vùng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng.
Đánh giá ý nghĩa quan trọng của việc hoàn thành dự án, Thủ tướng cho rằng, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái khẳng định sự thành công của mô hình hợp tác công-tư về đầu tư phát triển hạ tầng ở một địa phương, trên tinh thần lấy vốn Nhà nước dẫn dắt, kích hoạt mọi nguồn vốn xã hội.
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh rằng, tuyến đường thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ, du lịch, phát triển khu công nghiệp, khu đô thị nơi có đường cao tốc đi qua, phục vụ tái cơ cấu nền kinh tế nói chung và các tỉnh, thành phố có tuyến cao tốc đi qua, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế xanh, phát triển nhanh, phát triển bền vững; góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân nơi có đường cao tốc đi qua; xây dựng khu vực phòng thủ về quốc phòng, an ninh, phòng tuyến hợp tác, cạnh tranh kinh tế quốc tế ở khu vực biên giới. Việc xây dựng và vận hành tuyến đường cũng góp phần nâng cao năng lực, quản lý, điều hành của các cán bộ, công chức, viên chức liên quan; các doanh nghiệp đầu tư, thiết kế, giám sát, nhà thầu, có thêm nhiều kinh nghiệm khi tham gia xây dựng đường cao tốc.
“Cùng với sân bay, cảng biển, tuyến đường cao tốc đã phá thế "độc đạo" của Quảng Ninh khi trước đây chỉ có Quốc lộ 18. Quảng Ninh khi có đường cao tốc, có sân bay, có bến cảng thì sẽ tự mình phát triển và vươn lên mạnh mẽ hơn nữa”, - Thủ tướng nói.
Ông dẫn chứng, năm 2012, thu nhập bình quân đầu người của Quảng Ninh khoảng 2.000 USD, nhưng năm nay sẽ đạt khoảng 8.000 USD, tức tăng gấp 4 lần sau 10 năm.
‘Tiền tươi thóc thật’ và những bài học từ cao tốc Vân Đồn – Móng Cái
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng Quảng Ninh khi có đường cao tốc, có sân bay, có bến cảng sẽ là “tiền tươi thóc thật” để tỉnh phát triển và vươn lên mạnh mẽ.
Đặc biệt, lãnh đạo Chính phủ cho rằng, có thể rút ra nhiều bài học từ việc hoàn thành tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Chẳng hạn như nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ lòng dân.
Trung ương, Chính phủ, các bộ, ngành tin tưởng và giao cho địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện việc xây dựng đường cao tốc và thiết kế công cụ để kiểm tra giám sát, kiểm soát quyền lực, chống tham nhũng, tiêu cực. Địa phương phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, lợi ích của vùng, của đất nước, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể", đi lên từ "bàn tay, khối óc, khung trời, cửa biển" của mình, không trông chờ, ỷ lại, đồng thời cũng phải tranh thủ được sự giúp đỡ của Trung ương, các bộ, ngành, các địa phương, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành tuyến đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành tuyến đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn Giang
Bài học khác, theo Thủ tướng, là thúc đẩy mạnh hợp tác công-tư để phát triển hạ tầng giao thông là rất cần thiết trong điều kiện nguồn lực nhà nước còn hạn chế; các nhà đầu tư phải tuân thủ pháp luật, có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, kiên trì, kiên quyết thực hiện nhất là khi gặp khó khăn, phức tạp liên quan đến giải phóng mặt bằng, cơ chế chính sách; tranh thủ được sự ủng hộ của nhân dân trong việc giải phóng mặt bằng, nhất là việc bảo đảm cuộc sống của nhân dân ít nhất phải bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ.
Một mặt, cần tạo được sự tự tin, trưởng thành của đội ngũ cán bộ, công nhân viên của địa phương khi được giao nhiệm vụ; mặt khác, việc xây dựng và phát triển hạ tầng góp phần đào tạo nguồn nhân lực và năng lực quản trị cho các địa phương. Các tỉnh, thành phố phải chung tay, chung sức, đồng lòng, đoàn kết để phát triển hạ tầng giao thông. Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu, tổng kết, đánh giá chi phí xây dựng các công trình bằng hình thức hợp tác công tư-tư so với đầu tư công.
Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Ninh và các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan theo quy định của pháp luật. Thủ tướng đề nghị các địa phương nghiên cứu các mô hình hay, bài học tốt, kinh nghiệm quý trong xây dựng hạ tầng giao thông chiến lược, với tinh thần "cả nước chung tay phát triển hạ tầng".
Để tri ân người dân, tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu chủ đầu tư miễn thu phí đến hết tháng 9/2022.