https://kevesko.vn/20221006/bo-gtvt-se-chi-hon-13-nghin-ty-de-mua-lai-cac-du-an-bot-18351727.html
Bộ GTVT sẽ chi hơn 13 nghìn tỷ để mua lại các dự án BOT?
Bộ GTVT sẽ chi hơn 13 nghìn tỷ để mua lại các dự án BOT?
Sputnik Việt Nam
HÀ NỘI (Sputnik) - Với các dự án BOT không thể tiếp tục thu phí hoàn vốn, Bộ GTVT đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác, khoảng... 06.10.2022, Sputnik Việt Nam
2022-10-06T08:49+0700
2022-10-06T08:49+0700
2022-10-06T08:55+0700
việt nam
dự án
giao thông
bộ giao thông vận tải
ngân sách
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e6/09/19/18091401_0:131:2501:1537_1920x0_80_0_0_19a5a9eccbc5522bd6a445db3e0344c9.jpg
Cụ thể, trong báo cáo giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT do Bộ quản lý trình Chính phủ ngày 5/10, các dự án BOT được đề xuất mua lại đều là các dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác nhưng chưa được thu phí hoặc không thể thu phí do mất an ninh, trật tự, phương án tài chính bị phá vỡ.Ngoài ra, nhóm này còn có các dự án đã thu phí, doanh thu thực tế chỉ đạt 30% so với hợp đồng, nếu tiếp tục thu phí và áp dụng các biện pháp như tăng phí, kéo dài thời gian thu phí... phương án tài chính vẫn bị phá vỡ, dư nợ ngày càng tăng và dự án không thể tiếp tục thực hiện theo hợp đồng do hoàn cảnh thay đổi cơ bản.Trong phương án trình Chính phủ, Bộ GTVT đưa ra 8 dự án BOT có bất cập để đề xuất. Việc này đã có sự thống nhất với nhà đầu tư.Đối với dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả, việc đặt trạm thu phí trên tuyến La Sơn - Túy Loan song hành để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả là bất cập, có thể gây phản ứng của người sử dụng dịch vụ, gây mất an ninh trật tự.Do vậy, mặc dù hầm Hải Vân và tuyến La Sơn - Túy Loan đã đưa vào khai thác nhưng nhà đầu tư chưa được thu phí trên tuyến La Sơn - Túy Loan.Bộ GTVT cho hay, từ năm 2018, Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu giải pháp xử lý bất cập. Bộ Tài chính sau đó đã tổng hợp, đề xuất giải pháp không sử dụng trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án; bổ sung vốn ngân sách nhà nước khoảng 2.280 tỷ đồng hỗ trợ nhằm bảo đảm phương án tài chính và xây dựng đề án thu phí cao tốc La Sơn - Túy Loan để nộp ngân sách nhà nước.Với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và cải tạo, nâng cấp QL3 đoạn Km75 - Km100, sau khi hoàn thành, nhà đầu tư đã tổ chức thu phí trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới từ tháng 1/2018.Tuy nhiên, đối với trạm QL3, do bất cập, người dân tụ tập phản đối nên nhà đầu tư chưa được thu phí, dẫn đến doanh thu chỉ đạt khoảng 9,9% so với hợp đồng, gây phá vỡ phương án tài chính.Ngoài 2 dự án nêu trên, 6 dự án khác được Bộ GTVT đề xuất xử lý bất cập bao gồm: Dự án hạng mục đường vành đai phía Tây thành phố Thanh Hóa đoạn Km0 - Km6; Dự án cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km14 - Km50+889; Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148 - Km1763+610.Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1; Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc; Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối QL32 với QL32C.Bộ GTVT này cũng kiến nghị xem xét, bố trí từ vốn ngân sách Nhà nước hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác để thanh toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.
https://kevesko.vn/20210321/bo-gtvt-chi-dao-go-kho-von-bao-tri-9-du-an-bot-tam-dung-thu-phi-10249941.html
https://kevesko.vn/20220906/kha-nang-doc-the-cua-cac-tram-thu-phi-etc-suy-giam-manh-17594212.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2022
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e6/09/19/18091401_138:0:2361:1667_1920x0_80_0_0_e9e1604b91e17cc382dcc73d0da80ff6.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, dự án, giao thông, bộ giao thông vận tải, ngân sách
việt nam, dự án, giao thông, bộ giao thông vận tải, ngân sách
Bộ GTVT sẽ chi hơn 13 nghìn tỷ để mua lại các dự án BOT?
08:49 06.10.2022 (Đã cập nhật: 08:55 06.10.2022) HÀ NỘI (Sputnik) - Với các dự án BOT không thể tiếp tục thu phí hoàn vốn, Bộ GTVT đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác, khoảng hơn 13.000 tỷ đồng để mua lại.
Cụ thể, trong báo cáo giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT do Bộ quản lý trình
Chính phủ ngày 5/10, các dự án BOT được đề xuất mua lại đều là các dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác nhưng chưa được thu phí hoặc không thể thu phí do mất an ninh, trật tự, phương án tài chính bị phá vỡ.
Ngoài ra, nhóm này còn có các dự án đã thu phí, doanh thu thực tế chỉ đạt 30% so với hợp đồng, nếu tiếp tục thu phí và áp dụng các biện pháp như tăng phí, kéo dài thời gian thu phí... phương án tài chính vẫn bị phá vỡ, dư nợ ngày càng tăng và dự án không thể tiếp tục thực hiện theo hợp đồng do hoàn cảnh thay đổi cơ bản.
Trong phương án trình Chính phủ, Bộ GTVT đưa ra 8 dự án BOT có bất cập để đề xuất. Việc này đã có sự thống nhất với nhà đầu tư.
Đối với dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả, việc đặt trạm thu phí trên tuyến La Sơn - Túy Loan song hành để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả là bất cập, có thể gây phản ứng của người sử dụng dịch vụ, gây mất
an ninh trật tự.
Do vậy, mặc dù hầm Hải Vân và tuyến La Sơn - Túy Loan đã đưa vào khai thác nhưng nhà đầu tư chưa được thu phí trên tuyến La Sơn - Túy Loan.
Bộ GTVT cho hay, từ năm 2018, Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu giải pháp xử lý bất cập. Bộ Tài chính sau đó đã tổng hợp, đề xuất giải pháp không sử dụng trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án; bổ sung vốn ngân sách nhà nước khoảng 2.280 tỷ đồng hỗ trợ nhằm bảo đảm phương án tài chính và xây dựng đề án thu phí cao tốc La Sơn - Túy Loan để nộp ngân sách nhà nước.
Với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và cải tạo, nâng cấp QL3 đoạn Km75 - Km100, sau khi hoàn thành, nhà đầu tư đã tổ chức thu phí trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới từ tháng 1/2018.
Tuy nhiên, đối với trạm QL3, do bất cập, người dân tụ tập phản đối nên nhà đầu tư chưa được thu phí, dẫn đến doanh thu chỉ đạt khoảng 9,9% so với hợp đồng, gây phá vỡ phương án
tài chính.
Ngoài 2 dự án nêu trên, 6 dự án khác được Bộ GTVT đề xuất xử lý bất cập bao gồm: Dự án hạng mục đường vành đai phía Tây thành phố Thanh Hóa đoạn Km0 - Km6; Dự án cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km14 - Km50+889; Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148 - Km1763+610.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1; Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc; Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối QL32 với QL32C.
"Theo tính toán sơ bộ, nguồn vốn Nhà nước dự kiến cần bố trí để xử lý vướng mắc, bất cập khoảng 13.115 tỷ đồng", theo phương án của Bộ GTVT.
Bộ GTVT này cũng kiến nghị xem xét, bố trí từ vốn
ngân sách Nhà nước hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác để thanh toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.
"Giải pháp xử lý các vướng mắc của 8 dự án BOT nêu trên là kết quả thực hiện theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, yêu cầu của Quốc hội về xử lý triệt để vướng mắc, bất cập các dự án BOT", Bộ GTVT cho hay.