Facebook*, Google và Microsoft đã nộp bao nhiêu thuế cho Việt Nam?

© AP Photo / Thibault CamusLogo của công ty Facebook ở Paris.
Logo của công ty Facebook ở Paris. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2022
Đăng ký
Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, số thuế thu từ các ông lớn nước ngoài như Facebook*, Google, Microsoft và những sàn thương mại điện tử khác đã lên đến gần 5.590 tỷ đồng.
Sắp tới, Bộ sẽ thường xuyên thanh tra, kiểm tra các hoạt động thương mại điện tử, nhất là đối với nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam, cũng như với một số chủ sàn giao dịch thương mại điện tử.

Quản lý thu thuế từ các ông lớn nước ngoài

Mới đây, Bộ Tài chính đã có báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết 62. Theo đó, Bộ đã mở Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp ở nước ngoài (Etaxvn.gdt.gov.vn) và triển khai ứng dụng thuế điện tử trên nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile).
Kể từ ngày 21/3 năm nay, đã có 140.615 lượt tải và cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile, có 69.465 giao dịch qua ngân hàng thương mại với tổng số tiền hơn 308 tỷ đồng.
Đã có 30 nhà cung cấp nước ngoài lớn (Microsoft, Facebook*, Netflix; Samsung; TikTok; eBay,…) đăng ký, kê khai trên Cổng thông tin điện tử và nộp thuế, tổng số thuế khoảng 22,2 triệu USD.
Ngày 6/9, Bộ Tài chính đã phê duyệt chủ trương xây dựng Cổng dữ liệu thông tin thương mại điện tử để tiếp nhận dữ liệu từ các sàn giao dịch. Ngay trong tháng 9, Bộ đã xây dựng thành phần dữ liệu, phương thức kết nối giữa sàn thương mại điện tử và hệ thống của Tổng cục Thuế.
Dự kiến đến tháng 11 năm nay, hoàn thành xây dựng Cổng dữ liệu thông tin, tiến hành thí điểm với 3 sàn thương mại điện tử và triển khai chính thức từ tháng 1 năm sau.
Về quản lý thu thuế với hàng hoá, dịch vụ xuyên biên giới, số thu từ thương mại điện tử thông qua các tổ chức tại Việt Nam khai thay, nộp thay từ năm 2018 đến nay vào khoảng 5.588 tỷ đồng.
Số thu này tăng qua các năm, bình quân 3 năm (2018-2021) là 130%. Trong đó, số thu năm 2021 tăng cao, lên đến 1.591 tỷ đồng, t tăng 39% so với 2020.
Trong số này, Facebook* nộp 2.099 tỷ đồng, Google gần 2.115 tỷ đồng, Microsoft nộp 714 tỷ đồng…
Tính đến hết tháng 8 năm nay, tổng số thuế thu từ xử lý vi phạm, chống thất thu với tổ chức, cá nhân Việt Nam có thu nhập từ kinh doanh thương mại điện tử là khoảng 1.082 tỷ đồng.
Trong đó, số thu tăng qua các năm, tăng nhanh từ năm 2021 với 261 tỷ đồng. Số thu này đã tăng cao hơn trong 8 tháng đầu năm nay, đạt gần 521 tỷ đồng, tăng 2 lần so với năm 2021.
Logo của Apple - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2022
Apple đăng ký khai thuế tại Việt Nam

Khó khăn và thách thức

Theo Bộ Tài chính, những khó khăn trong thu thuế hoạt động kinh doanh xuyên biên giới, thương mại điện tử có thể kể đến như: khó khăn trong việc xác định căn cứ tính thuế, phân biệt thu nhập làm cơ sở đánh thuế; phân biệt các loại thu nhập như phí bản quyền, phí dịch vụ và lợi nhuận kinh doanh.
Cơ quan quản lý cũng gặp khó khăn trong quản lý đối tượng thu thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử. Trên thực tế, một đối tượng có thể có nhiều gian hàng trên một sàn giao dịch thương mại điện tử, cũng như trên nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội.
Bên cạnh đó, rất khó để kiểm soát dòng tiền theo hình thức thanh toán COD (trả tiền mặt khi giao hàng), vốn phổ biến hơn các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Do đó, Bộ Tài chính cho biết sẽ hoàn thiện quy định pháp luật về thuế, tăng trách nhiệm của chủ sở hữu sàn thương mại điện tử trong kê khai, nộp thuế thay cho người bán hàng, dịch vụ thông qua sàn có chức năng đặt hàng trực tuyến, đồng thời cung cấp thông tin cho cơ quan thuế bằng phương thức điện tử.
Bộ cũng sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý rủi ro đối với thương mại điện tử; áp dụng trí tuệ nhận tạo (AI) để xử lý dữ liệu, phát cảnh báo đối với trường hợp vượt ngưỡng rủi ro và đề xuất các biện pháp quản lý thuế theo rủi ro.
Biểu trưng của Google - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2022
Apple, Google, Facebook đã nộp hàng chục triệu USD tiền thuế cho Việt Nam
Bộ Tài chính sẽ thực hiện thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch thường xuyên và theo chuyên đề đối với hoạt động thương mại điện tử, nhất là đối với nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam, cũng như với một số chủ sàn giao dịch thương mại điện tử.
* Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm hoạt động ở Nga vì là tổ chức cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала