https://kevesko.vn/20230128/nam-2022-viet-nam-chi-gan-9-ty-usd-nhap-khau-xang-dau--20838920.html
Năm 2022, Việt Nam chi gần 9 tỷ USD nhập khẩu xăng dầu
Năm 2022, Việt Nam chi gần 9 tỷ USD nhập khẩu xăng dầu
Sputnik Việt Nam
Trong năm 2022, Việt Nam đã chi gần 8,97 tỷ USD để nhập khoảng 8,9 triệu tấn xăng dầu các loại. 28.01.2023, Sputnik Việt Nam
2023-01-28T13:33+0700
2023-01-28T13:33+0700
2023-01-28T13:33+0700
việt nam
xăng
dầu khí
dầu mỏ
giá dầu
nhập khẩu
kinh tế
năng lượng
tổng kết 2023 và dự báo 2024
https://cdn.img.kevesko.vn/img/915/28/9152832_0:160:3073:1888_1920x0_80_0_0_fa89d3b9ea516d300f69ff03b89c2611.jpg
Hàn Quốc là thị trường cung cấp xăng dầu lớn nhất cho Việt Nam trong năm vừa qua. Singapore và Malaysia là các thị trường lớn tiếp theo.Chi gần 9 tỷ USD để nhập khẩu xăng dầuTổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 12/2022, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 944.000 tấn xăng dầu, tương đương 823 triệu USD. Con số này tăng khoảng hơn 22% về lượng và gần 11% về trị giá so với tháng 11 (đạt 772.266 tấn, trị giá 742 triệu USD).Luỹ kế năm 2022, Việt Nam đã chi gần 8,97 tỷ USD để nhập khoảng 8,9 triệu tấn xăng dầu các loại, tăng gần 28% về lượng và 118,5% về giá trị so với năm 2021.Trong đó, lượng dầu diesel nhập vào đạt 4,74 triệu tấn, chiếm 54% lượng xăng dầu các loại nhập khẩu của cả nước. Lượng xăng nhập vào đạt 1,7 triệu tấn, chiếm 21%. Lượng nhiên liệu bay nhập về đạt 1,46 triệu tấn, chiếm 16% lượng nhập khẩu xăng dầu của cả nước.Trong năm qua, lượng xăng dầu các loại nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu từ Hàn Quốc, khoảng 3,22 triệu tấn, tăng 96,3%. Xếp tiếp theo là Singapore, Malaysia với sản lượng lần lượt đạt gần 1,5 triệu tấn và 1,42 triệu tấn.Trong nửa đầu tháng 1, Việt Nam đã chi khoảng 540 triệu USD để nhập khẩu nhiên liệu các loại, tăng 223 triệu USD, tương đương hơn 70% so với cùng kỳ năm 2022.Thị trường xăng dầu Việt Nam đã có một năm 2022 đầy biến động. Theo Bộ Công Thương, việc thị trường nhiên liệu trong nước thiếu hàng cục bộ trong quý II và III có nguyên nhân là do doanh nghiệp phải nhập hàng khi giá cao, bán ra giá thấp và chi phí kinh doanh chưa kịp điều chỉnh khiến họ bị lỗ.Do đó, một số đầu mối xăng dầu phải cắt giảm chiết khấu (mức trích lại dành cho thương nhân phân phối, bán lẻ) và giảm lượng hàng bán ra.Năm 2023, cơ quan quản lý dự báo nhu cầu xăng dầu có thể tăng cao nhằm phục vụ sản xuất kinh doanh, phục hồi sau dịch. Vì vậy, Bộ Công Thương giao các doanh nghiệp đầu mối mua và nhập 25,9-26,7 triệu m3, tấn xăng dầu, tương đương tăng 10-15% so với năm 2022.Bộ Công Thương cũng cho biết sẽ kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm phương án nhập khẩu bổ sung đã phân giao, bảo đảm duy trì nguồn cung liên tục cho thị trường trong nước, không để xảy ra thiếu hụt nguồn cung.Tuy nhiên, những ngày qua, một số địa phương vẫn tái diễn tình trạng cây xăng đóng cửa hoặc thông báo "tạm hết hàng" dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão.Từ cuối tháng 12/2022, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn bị sự cố kỹ thuật đã khiến nguồn cung trong nước giảm khoảng 120.000-200.000 m3, tấn trong tháng 1 so với kế hoạch.Từ ngày 15/1, sự cố này đã được khắc phục, và nhà máy đã trở lại vận hành bình thường từ ngày 15/1. Hiện Lọc dầu Nghi Sơn đang chạy tăng công suất để bù đắp lượng thiếu hụt này.
https://kevesko.vn/20221217/tinh-hinh-kinh-doanh-xang-dau-viet-nam-tong-ket-2022-va-phuong-huong-cho-2023-20096079.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2023
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/915/28/9152832_170:0:2901:2048_1920x0_80_0_0_efaaa7b4055551e878a7e612c365965a.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, xăng, dầu khí, dầu mỏ, giá dầu, nhập khẩu, kinh tế, năng lượng
việt nam, xăng, dầu khí, dầu mỏ, giá dầu, nhập khẩu, kinh tế, năng lượng
Năm 2022, Việt Nam chi gần 9 tỷ USD nhập khẩu xăng dầu
Trong năm 2022, Việt Nam đã chi gần 8,97 tỷ USD để nhập khoảng 8,9 triệu tấn xăng dầu các loại.
Hàn Quốc là thị trường cung cấp xăng dầu lớn nhất cho Việt Nam trong năm vừa qua. Singapore và Malaysia là các thị trường lớn tiếp theo.
Chi gần 9 tỷ USD để nhập khẩu xăng dầu
Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 12/2022, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 944.000 tấn xăng dầu, tương đương 823 triệu USD. Con số này tăng khoảng hơn 22% về lượng và gần 11% về trị giá so với tháng 11 (đạt 772.266 tấn, trị giá 742 triệu USD).
Luỹ kế năm 2022, Việt Nam đã chi gần 8,97 tỷ USD để nhập khoảng 8,9 triệu tấn xăng dầu các loại, tăng gần 28% về lượng và 118,5% về giá trị so với năm 2021.
Trong đó, lượng dầu diesel nhập vào đạt 4,74 triệu tấn, chiếm 54% lượng xăng dầu các loại nhập khẩu của cả nước. Lượng xăng nhập vào đạt 1,7 triệu tấn, chiếm 21%. Lượng nhiên liệu bay nhập về đạt 1,46 triệu tấn, chiếm 16% lượng nhập khẩu xăng dầu của cả nước.
Trong năm qua,
lượng xăng dầu các loại nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu từ Hàn Quốc, khoảng 3,22 triệu tấn, tăng 96,3%. Xếp tiếp theo là Singapore, Malaysia với sản lượng lần lượt đạt gần 1,5 triệu tấn và 1,42 triệu tấn.
Trong nửa đầu tháng 1, Việt Nam đã chi khoảng 540 triệu USD để nhập khẩu nhiên liệu các loại, tăng 223 triệu USD, tương đương hơn 70% so với cùng kỳ năm 2022.
Thị trường xăng dầu Việt Nam đã có một năm 2022 đầy biến động. Theo Bộ Công Thương, việc thị trường nhiên liệu trong nước thiếu hàng cục bộ trong quý II và III có nguyên nhân là do doanh nghiệp phải nhập hàng khi giá cao, bán ra giá thấp và chi phí kinh doanh chưa kịp điều chỉnh khiến họ bị lỗ.
Do đó, một số đầu mối xăng dầu phải cắt giảm chiết khấu (mức trích lại dành cho thương nhân phân phối, bán lẻ) và giảm lượng hàng bán ra.
17 Tháng Mười Hai 2022, 18:18
Năm 2023, cơ quan quản lý dự báo nhu cầu xăng dầu có thể tăng cao nhằm phục vụ sản xuất kinh doanh, phục hồi sau dịch. Vì vậy, Bộ Công Thương giao các doanh nghiệp đầu mối mua và nhập 25,9-26,7 triệu m3, tấn xăng dầu, tương đương tăng 10-15% so với năm 2022.
Bộ Công Thương cũng cho biết sẽ kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm phương án nhập khẩu bổ sung đã phân giao, bảo đảm duy trì nguồn cung liên tục cho thị trường trong nước, không để xảy ra thiếu hụt nguồn cung.
Tuy nhiên, những ngày qua, một số địa phương vẫn tái diễn tình trạng cây xăng đóng cửa hoặc thông báo "tạm hết hàng" dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão.
Từ cuối tháng 12/2022,
Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn bị sự cố kỹ thuật đã khiến nguồn cung trong nước giảm khoảng 120.000-200.000 m3, tấn trong tháng 1 so với kế hoạch.
Từ ngày 15/1, sự cố này đã được khắc phục, và nhà máy đã trở lại vận hành bình thường từ ngày 15/1. Hiện Lọc dầu Nghi Sơn đang chạy tăng công suất để bù đắp lượng thiếu hụt này.