https://kevesko.vn/20230212/bo-truong-nguyen-van-thang-noi-ve-ke-hoach-lam-duong-sat-cao-toc-bac--nam-21163325.html
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói về kế hoạch làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói về kế hoạch làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam
Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ được đầu tư thực hiện trong giai đoạn 2030 – 2045, với tốc độ khai thác tối đa 180 ... 12.02.2023, Sputnik Việt Nam
2023-02-12T20:27+0700
2023-02-12T20:27+0700
2023-02-12T20:27+0700
việt nam
giao thông
bộ giao thông vận tải
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/02/0c/21162698_0:86:1277:804_1920x0_80_0_0_5ee4ca5d51fdebb53c854c8362640bbb.jpg
Bộ Giao thông Vận tải cũng đặt quyết tâm đầu tư hoàn thành các tuyến vành đai vùng, các tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, Nội Bài - Hạ Long, Cổ Tiết - Chợ Bến và các tuyến liên kết vùng.Phát triển hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông HồngSáng 12/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và xúc tiến đầu tư vùng.Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, giai đoạn 2030 – 2045, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương tập trung mọi nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng.Đặc biệt, Bộ đặt quyết tâm đầu tư hoàn thành các tuyến vành đai vùng (vành đai 4, vành đai 5), cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, Nội Bài - Hạ Long, Cổ Tiết - Chợ Bến và các tuyến liên kết vùng.Việc phát triển các tuyến giao thông này sẽ giúp tăng cường cho các hành lang, cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế - đô thị, tạo đột phá phát triển vùng. Đồng thời, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ trong vùng theo quy hoạch và các đoạn tuyến đường bộ ven biển để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế biển.Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp để khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, nâng cao kết nối thông suốt tuyến đường sắt liên vận quốc tế qua cửa khẩu Lào Cai, Đồng Đăng;Đầu tư tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đường sắt Hà Nội – Hải Phòng kết nối đến cảng biển Đình Vũ, Lạch Huyện, đường sắt khu đầu mối Hà Nội;Hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị trong khu vực đô thị trung tâm Hà Nội; triển khai các tuyến đường sắt đô thị kết nối đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh của Thủ đô Hà Nội; nghiên cứu đầu tư các tuyến đường sắt đô thị kết nối Hà Nội với các tỉnh xung quanh: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nam...Rót 137.000 tỉ đồng cho giao thông vùng trong 17 nămBộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng cho biết, giai đoạn 2005 - 2020, ngân sách trung ương do Bộ quản lý đã huy động để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia vùng đồng bằng sông Hồng lên đến 137.000 tỷ đồng.Người đứng đầu ngành giao thông nhấn mạnh, Bộ không trông chờ ỷ lại vào nguồn vốn trung ương mà kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư có hiệu quả nhiều công trình giao thông như đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; Cảng tàu du lịch quốc tế Hạ Long...Đặc biệt, cần đẩy mạnh thực hiện phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong vùng đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông do trung ương quản lý trên địa bàn tỉnh, thành phố, nhất là các công trình đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không để phát huy tính chủ động của các địa phương trong huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lưu ý, các địa phương sớm hoàn thành quy hoạch tỉnh đảm bảo phù hợp, đồng bộ với các quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch vùng, khai thác có hiệu quả quỹ đất sau khi các dự án kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư.Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng và quản lý chặt chẽ hành lang an toàn giao thông.
https://kevesko.vn/20230202/bo-giao-thong-van-tai-se-phai-tieu-8000-tythang-20931067.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2023
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/02/0c/21162698_47:0:1231:888_1920x0_80_0_0_2642f6037689074141664fc7a05c8ac6.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, giao thông, bộ giao thông vận tải
việt nam, giao thông, bộ giao thông vận tải
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói về kế hoạch làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ được đầu tư thực hiện trong giai đoạn 2030 – 2045, với tốc độ khai thác tối đa 180 - 225 km/giờ.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đặt quyết tâm đầu tư hoàn thành các tuyến vành đai vùng, các tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, Nội Bài - Hạ Long, Cổ Tiết - Chợ Bến và các tuyến liên kết vùng.
Phát triển hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Hồng
Sáng 12/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và xúc tiến đầu tư vùng.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, giai đoạn 2030 – 2045, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương tập trung mọi nguồn lực để
phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng.
Đặc biệt, Bộ đặt quyết tâm đầu tư hoàn thành các tuyến vành đai vùng (vành đai 4, vành đai 5), cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, Nội Bài - Hạ Long, Cổ Tiết - Chợ Bến và các tuyến liên kết vùng.
Việc phát triển các tuyến giao thông này sẽ giúp tăng cường cho các hành lang, cực tăng trưởng,
trung tâm kinh tế - đô thị, tạo đột phá phát triển vùng. Đồng thời, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ trong vùng theo quy hoạch và các đoạn tuyến đường bộ ven biển để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế biển.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp để khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, nâng cao kết nối thông suốt tuyến đường sắt liên vận quốc tế qua cửa khẩu Lào Cai, Đồng Đăng;
Đầu tư tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đường sắt Hà Nội – Hải Phòng kết nối đến cảng biển Đình Vũ, Lạch Huyện, đường sắt khu đầu mối Hà Nội;
Hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị trong
khu vực đô thị trung tâm Hà Nội; triển khai các tuyến đường sắt đô thị kết nối đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh của Thủ đô Hà Nội; nghiên cứu đầu tư các tuyến đường sắt đô thị kết nối Hà Nội với các tỉnh xung quanh: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nam...
Rót 137.000 tỉ đồng cho giao thông vùng trong 17 năm
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng cho biết, giai đoạn 2005 - 2020, ngân sách trung ương do Bộ quản lý đã huy động để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia vùng đồng bằng sông Hồng lên đến 137.000 tỷ đồng.
Người đứng đầu ngành giao thông nhấn mạnh, Bộ không trông chờ ỷ lại vào nguồn vốn trung ương mà kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư có hiệu quả nhiều công trình giao thông như đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; Cảng tàu du lịch quốc tế Hạ Long...
Đặc biệt, cần đẩy mạnh thực hiện phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong vùng đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông do trung ương quản lý trên địa bàn tỉnh, thành phố, nhất là các công trình đường bộ,
đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không để phát huy tính chủ động của các địa phương trong huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lưu ý, các địa phương sớm hoàn thành quy hoạch tỉnh đảm bảo phù hợp, đồng bộ với các quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch vùng, khai thác có hiệu quả quỹ đất sau khi các dự án kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư.
Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng và quản lý chặt chẽ hành lang an toàn giao thông.