Rõ ràng quan điểm làm cao tốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp triển khai phương án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc cao tốc Ninh Bình-Nam Định-Thái Bình và Gia Nghĩa -Chơn Thành
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn Giang
Đăng ký
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, quy mô tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) phải bảo đảm đủ 4 làn hoàn chỉnh, phù hợp tình hình và quy định pháp luật.
Ông cũng chỉ ra, đã làm là làm luôn một lúc, đỡ tốn kém, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí. Đồng thời, phải tính toán lại tổng mức đầu tư, suất đầu tư phù hợp tình hình, trên tinh thần cân bằng lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Cần thiết xây dựng 2 tuyến cao tốc chiến lược
Sáng 12/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với các bộ, cơ quan, địa phương về phương án dự kiến đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
Cùng tham dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Trần Hồng Hà; lãnh đạo các Bộ: Giao thông Vận tại, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Kế hoạch và đầu tư, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Bình Phước, Đắk Nông và đại diện các nhà đầu tư.
Tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình có chiều dài nghiên cứu khoảng 88km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Ninh Bình có chiều dài là 26km, còn đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình dài 62km.
Trong khi đó, tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) có tổng chiều dài hơn 128 km.
Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, các nhà đầu tư để xuất dự án tổ chức nhiều buổi làm việc liên quan đến 2 dự án này.
Qua quá trình làm việc và các nội dung được UBND các tỉnh Ninh Bình, Thái Bình và Bình Phước báo cáo, đề xuất, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ đồng tình và cho rằng việc đề xuất đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa - Chơn Thành là hết sức cần thiết, giúp hiện thực hoá các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng;
Việc xây dựng 2 tuyến cao tốc nói trên giúp thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Đông Nam Bộ kết nối Tây Nguyên.
Đồng thời, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tái cơ cấu không gian phát triển kinh tế, kết nối vùng, tạo các cực tăng trưởng trong các vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ.
Đối với 2 dự án này, Bộ Giao thông Vận tải đồng thuận với đề xuất tách đầu tư công đối với đoạn tuyến cao tốc thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình (dài 26km) và giao tỉnh Ninh Bình làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án; đoạn tuyến cao tốc qua địa phận Nam Định - Thái Bình (đài 62km) đầu tư theo phương thức PPP, giao tỉnh Thái Bình là cơ quan tổ chức thực hiện dự án. Còn tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, với chiều dài trên 128km, sẽ tiếp tục thực hiện đầu tư theo phương thức PPP như chuẩn bị và đề xuất của UBND Bình Phước.
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp triển khai phương án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc cao tốc Ninh Bình-Nam Định-Thái Bình và Gia Nghĩa -Chơn Thành
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp triển khai phương án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc cao tốc Ninh Bình-Nam Định-Thái Bình và Gia Nghĩa -Chơn Thành
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn Giang
Làm luôn một thể, tránh lãng phí
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là 2 dự án cao tốc có vị trí, vai trò rất quan trọng với 2 vùng động lực quan trọng nhất Việt Nam, gồm Đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ. Cho đến lúc này, cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn đã có đầy đủ, điều quan trọng là tổ chức thực hiện.
Thủ tướng yêu cầu phải tổ chức thực hiện 2 dự án trên theo đúng thẩm quyền, đồng thời khẳng định đây là nhiệm vụ quan trọng, là tuyến đường huyết mạch, cần bổ sung vào nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo quốc gia các công trình giao thông trọng điểm.
Các địa phương phải lập tổ công tác do Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo; Chính phủ cũng sẽ lập tổ công tác phụ trách việc này và phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phụ trách.
Các bộ liên quan như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ cử một Thứ trưởng, lãnh đạo cấp phó tham gia Tổ công tác.
Tổ công tác cấp tỉnh nỗ lực thực hiện rà soát 1 tuần 1 lần. Tổ công tác của Chính phủ họp rà soát 1 tháng 1 lần để báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia.
Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các bên liên quan chuẩn bị đầu tư tích cực, chất lượng hơn nữa, kỹ càng hơn nữa và bám sát thực tiễn để làm. Đoạn cao tốc ở Ninh Bình của dự án do tỉnh có nhiều kinh nghiệm thựa hiện. Thủ tướng giao tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ đầu tư, tỉnh sẽ hoàn chỉnh lại các hồ sơ theo tinh thần đầu tư dự án bằng nguồn vốn đầu tư công.
Với đoạn tuyến Nam Định, Thái Bình ra Hải Phòng, Thủ tướng giao Thái Bình là cơ quan nhà nước có thẩm quyền phụ trách.
Tuyến Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước), giao tỉnh Bình Phước là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trong quá trình thực hiện, các tỉnh liên quan phải phối hợp chặt chẽ với hai tỉnh Thái Bình, Bình Phước để triển khai dự án. Cả tỉnh Bình Dương và Đắk Nông cũng cần phối hợp với Bình Phước trong dự án này.
Về công tác tư vấn, Thủ tướng đề nghị các đơn vị tư vấn nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm phù hợp, chắc chắn, kỹ lưỡng, tất cả vì việc chung, cân bằng lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân;
Phải tư vấn trung thực, khách quan, bám sát thực tiễn và luật pháp để làm, tránh tình trạng “làm lên, làm xuống”, tiêu cực trong tư vấn, tham nhũng chính sách; các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trực tiếp vào cuộc để tháo gỡ khó khăn.
Thủ tướng nhấn mạnh, tuyến cao tốc phải bảo đảm 4 làn hoàn chỉnh, phù hợp tình hình và quy định; làm luôn 1 lúc đỡ tốn kém, không được để xảy ra tiêu cực, lãng phí; phải tính toán lại tổng mức đầu tư, suất đầu tư phù hợp tình hình thực tế trên tinh thần cân bằng lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Về vấn đề ngân sách, sẽ huy động ngân sách nhà nước, địa phương, của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, phải bảo đảm cách tính phù hợp thẩm quyền của Chính phủ, bảo đảm tuân thủ luật pháp, bảo đảm hạn mức tín dụng của ngân hàng.
Năm 2023 và 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính chịu trách nhiệm cân đối nguồn vốn phù hợp, đặc biệt là sử dụng các nguồn vốn đã có. Về vật liệu xây dựng, Thủ tướng đề nghị các tỉnh chuẩn bị ngay các mỏ và giao trực tiếp cho chủ đầu tư, nhà thầu, không được giao “lòng vòng”.
Hội đồng Nhân dân các tỉnh theo thẩm quyền phê duyệt các quy hoạch liên quan đất đai, rừng…; trường hợp vượt thẩm quyền thì đề xuất cấp trên. Các tỉnh cần tự tin triển khai vì nguồn lực rất lớn, khi khởi công tuyến cao tốc thì giá trị gia tăng của đất đai sẽ tăng lên đáng kể; các tỉnh phải quyết tâm cao hơn nữa.
"Quan trọng nhất là các địa phương, các đồng chí quyết tâm và các nhà tư vấn là phải tính đúng tính đủ, tính kịp thời, sát với thực tế. Đề nghị các Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch đầu tư các đồng chí hướng dẫn thủ tục cho, Bộ Tài chính tính toán nguồn, Ngân hàng Nhà nước thì tính toán ưu tiên trong thẩm quyền để giải quyết các vấn đề có liên quan đến tín dụng. Tôi hy vọng sau cuộc họp này theo chức năng thẩm quyền, theo nhiệm vụ của mình, các đồng chí chủ động cho, vướng ở đâu thì chúng ta sẽ xử lý ở đó", Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu.