EU cho rằng những lời của Macron về Đài Loan sẽ gây hại cho châu Âu

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - EU tin rằng bình luận của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng châu Âu không nên bị lôi kéo vào cuộc xung đột về Đài Loan sẽ gây tổn hại cho chính các nước châu Âu cũng như mối quan hệ giữa Ukraina và Hoa Kỳ, tờ Financial Times dẫn lời hai nhà ngoại giao cấp cao cho hay.
Trước đó, sau chuyến thăm Trung Quốc Macron tuyên bố rằng châu Âu không nên bị lôi kéo vào cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc về Đài Loan và cố thích nghi với "nhịp điệu của Mỹ". Theo ông, người châu Âu cần "tỉnh giấc" và suy nghĩ về lợi ích của mình.
Theo hai nhà ngoại giao cấp cao của EU, "Những bình luận của Macron sẽ gây tổn hại cho cả châu Âu và quan hệ của Ukraina với Hoa Kỳ, cũng như gây khó khăn cho việc phát triển một lập trường chung của EU về Bắc Kinh."
"Đây không phải là chiến thắng của bất kỳ ai. Ngoại trừ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình", - tờ báo dẫn lời một nhà ngoại giao nói.
Trước đó, Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio thuộc đảng Cộng hòa bang Florida đã bình luận về lời nói của ông Macron, đe dọa sẽ để châu Âu tự mình giải quyết vấn đề Ukraina, còn Hoa Kỳ sẽ tập trung vào vấn đề Đài Loan.
Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron tới thăm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tập Cận Bình đề nghị Macron đưa ra kế hoạch giải quyết khủng hoảng Ukraina

Сhuyến thăm của bà Nancy Pelosi

Tình hình xung quanh Đài Loan leo thang đáng kể sau chuyến thăm hòn đảo này vào đầu tháng 8 năm ngoái của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ lúc đó là bà Nancy Pelosi. Trung Quốc coi hòn đảo là một trong những tỉnh của mình đã lên án chuyến thăm của Pelosi, Bắc Kinh cho rằng động thái này của Hoa Kỳ ủng hộ chủ nghĩa ly khai của Đài Loan và tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала