https://kevesko.vn/20230706/su-co-hang-khong-xay-ra-gan-day-la-nghiem-trong-theo-bo-gtvt-viet-nam-23994665.html
Sự cố hàng không xảy ra gần đây là nghiêm trọng, theo Bộ GTVT Việt Nam
Sự cố hàng không xảy ra gần đây là nghiêm trọng, theo Bộ GTVT Việt Nam
Sputnik Việt Nam
Bộ GTVT vừa có công điện yêu cầu các đơn vị trong ngành hàng không tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn trong dịp cao điểm sau hàng loạt các sự cố, vụ việc uy... 06.07.2023, Sputnik Việt Nam
2023-07-06T23:09+0700
2023-07-06T23:09+0700
2023-07-06T23:09+0700
việt nam
bộ giao thông vận tải
hàng không
sự cố
điều tra
pháp luật
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/07/06/23995068_0:46:1201:721_1920x0_80_0_0_61b0520d31c3fcedd4482f216b666d8e.jpg
Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để xảy ra sự cố hàng không.Bộ GTVT: Các sự cố hàng không xảy ra gần đây là nghiêm trọngNgày 6/7, Bộ Trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã ban hành Công điện số 19 về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng không trong dịp cao điểm.Tại công điện, Bộ trưởng lưu ý, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, có 41 sự cố hàng không xảy ra (trong đó có 1 vụ tai nạn hàng không), giảm 18% so với cùng kỳ năm trước.Đặc biệt, ngày 24/6, tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã xảy ra sự cố không lưu về vi phạm khoảng cách tối thiểu trong quá trình cất cánh.Ngoài ra, thời gian qua, có nhiều vụ việc liên quan tới lốp tàu bay bị vật ngoại lai (FOD) cắt, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác liên tục của tàu bay cũng được ghi nhận.Đánh giá "đây là các sự cố hàng không nghiêm trọng có thể uy hiếp an toàn hoạt động bay" đối với tất cả các lĩnh vực như khai thác tàu bay, quản lý hoạt động bay, quản lý cảng hàng không sân bay, sân bay, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân, phân loại sự cố theo quy định.Trên cơ sở kết luận điều tra, cần đưa ra khuyến cáo an toàn cho các đơn vị có liên quan. Bộ trưởng Thắng cũng yêu cầu xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm, để xảy ra các sự cố.Người đứng đầu Bộ GTVT cũng yêu cầu tổng hợp, phân loại, phân tích nhằm xác định đầy đủ nguyên nhân dẫn đến các nguy cơ mất an toàn, để từ đó, đưa ra các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, kịp thời trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến vận tải hàng không dân dụng.Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ tại các cảng hàng không sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay về thực hiện quy định, quy trình khai thác, bảo đảm tuyệt đối an toàn hoạt động bay.Lãnh đạo Bộ cũng yêu cầu cần chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khai thác cảng hàng không, sân bay nghiên cứu, cải tiến các giải pháp đã thực hiện nhằm ngăn chặn hữu hiệu, kịp thời các vật thể ngoại lai (FOD) xuất hiện tại khu bay cũng như tăng cường kiểm tra, vệ sinh khu bay, vị trí đỗ tàu bay, đường lăn, sân đỗ, đường cất hạ cánh.Bộ cũng giao Cục Hàng không Việt Nam phải rà soát việc triển khai các quy định, quy trình về an toàn, an ninh và công tác quản lý cảng hàng không, sân bay về giám sát nhân viên hàng không tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, từ đó, đề xuất giải pháp khắc phục các vướng mắc, bất cập (nếu có).Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tăng cường xử lý các vi phạm liên quan đến việc không tuân thủ quy trình, quy định của các cá nhân, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không hoạt động trong khu bay, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông và báo cáo các sự cố an toàn hàng không theo quy định.Xác định và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để xảy ra sự cốTại công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT, Tư lệnh ngành cũng lưu ý đến trách nhiệm của các tổ chức cá nhân.Cụ thể, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cần yêu cầu nghiêm túc thực hiện đúng các quy trình, quy định chuyên môn tiêu chuẩn khai thác. Tuân thủ chặt chẽ tài liệu hướng dẫn khai thác nhằm bảo đảm an toàn trong hoạt động cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát tại các cơ sở bảo đảm hoạt động bay từ cấp lãnh đạo đến cán bộ tại các cơ sở để kịp thời phát hiện xử lý mọi yếu tố tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong hoạt động bay.Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện nghiêm các yêu cầu, quy định về công tác báo cáo an toàn.Người đứng đầu Bộ GTVT yêu cầu nghiêm túc xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sự cố hoạt động bay theo quy định và khắc phục tồn tại, nhằm bảo đảm điều hành bay an toàn.Phía Bộ GTVT cũng đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cần rà soát thực hiện quy định về hợp đồng giao kết với doanh nghiệp cun g cấp dịch vụ hàng không tại cảng, sân bay được quy định tại Nghị định số 05/2021 của Chính phủ.Trong đó, Bộ trưởng Thắng yêu cầu, cần làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không trong việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và chế tài xử lý với doanh nghiệp vi phạm.Bộ GTVT nhấn mạnh, thời gian tới, cần tăng cường kiểm tra với đường hạ cất cánh, đường lăn để phát hiện các hư hỏng, kịp thời bảo dưỡng trám, vá mặt đường (nếu có), đảm bảo duy trì tuổi thọ công trình, đảm bảo an toàn khai thác, an ninh, an toàn hàng không và đảm bảo an toàn cho người, tài sản, an toàn công trình, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.Các cảng hàng không, sân bay, các hãng hàng không Việt Nam tiến hành rà soát quy định về giám sát nhân viên không tuân thủ quy định về đảm bảo an toàn, an ninh hàng không.Cùng với đó là quán triệt, yêu cầu thành viên tổ bay, nhân viên hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ điều hành bay, người khai thác cảng hàng không nâng cao ý thức, thái độ, trách nhiệm tuân thủ nghiêm các quy trình, quy định về bảo đảm an toàn hoạt động của phương tiện, trang thiết bị tại các cảng hàng không, sân bay và trên các chuyến bay nhằm ngăn ngừa tai nạn, sự cố uy hiếp an toàn hàng không.Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị phải tuyên truyền, phổ biến văn hóa an toàn, tính kỷ luật nhằm thúc đẩy và bảo đảm rằng, văn hóa an toàn phải được hiểu, được thực hiện ở đúng tất cả các cấp cũng như thực hiện nghieemc hế độ báo cáo.
https://kevesko.vn/20230704/vat-the-ngoai-lai-fod-can-tro-nhieu-may-bay-o-noi-bai-va-tan-son-nhat-23955321.html
https://kevesko.vn/20230705/xuat-hien-tinh-huong-nguy-hiem-o-san-bay-noi-bai-viet-nam-dang-dieu-tra-su-co-23965072.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2023
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/07/06/23995068_3:0:1195:894_1920x0_80_0_0_64b780cfc171b8d05d523a84077254e1.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, bộ giao thông vận tải, hàng không, sự cố, điều tra, pháp luật
việt nam, bộ giao thông vận tải, hàng không, sự cố, điều tra, pháp luật
Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để xảy ra sự cố hàng không.
Bộ GTVT: Các sự cố hàng không xảy ra gần đây là nghiêm trọng
Ngày 6/7, Bộ Trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã ban hành Công điện số 19 về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng không trong dịp cao điểm.
Tại công điện, Bộ trưởng lưu ý, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, có 41 sự cố hàng không xảy ra (trong đó có 1 vụ tai nạn hàng không), giảm 18% so với cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt, ngày 24/6, tại cảng hàng không quốc tế
Nội Bài đã xảy ra sự cố không lưu về vi phạm khoảng cách tối thiểu trong quá trình cất cánh.
Ngoài ra, thời gian qua, có nhiều vụ việc liên quan tới lốp tàu bay bị vật ngoại lai (FOD) cắt, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác liên tục của tàu bay cũng được ghi nhận.
Đánh giá "đây là các sự cố hàng không nghiêm trọng có thể uy hiếp an toàn hoạt động bay" đối với tất cả các lĩnh vực như khai thác tàu bay, quản lý hoạt động bay, quản lý cảng hàng không sân bay, sân bay, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân, phân loại sự cố theo quy định.
Trên cơ sở kết luận điều tra, cần đưa ra khuyến cáo an toàn cho các đơn vị có liên quan. Bộ trưởng Thắng cũng yêu cầu xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm, để xảy ra các sự cố.
Người đứng đầu
Bộ GTVT cũng yêu cầu tổng hợp, phân loại, phân tích nhằm xác định đầy đủ nguyên nhân dẫn đến các nguy cơ mất an toàn, để từ đó, đưa ra các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, kịp thời trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến vận tải hàng không dân dụng.
Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ tại các cảng hàng không sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay về thực hiện quy định, quy trình khai thác, bảo đảm tuyệt đối an toàn hoạt động bay.
"Tăng cường giám sát đường lăn, sân đỗ để phát hiện và xử lý kịp thời các vật ngoại lai có nguy cơ uy hiếp an toàn bay", - Bộ trưởng lưu ý đối với Cục Hàng không Việt Nam.
Lãnh đạo Bộ cũng yêu cầu cần chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khai thác cảng hàng không, sân bay nghiên cứu, cải tiến các giải pháp đã thực hiện nhằm ngăn chặn hữu hiệu, kịp thời các vật thể ngoại lai (FOD) xuất hiện tại khu bay cũng như tăng cường kiểm tra, vệ sinh khu bay, vị trí đỗ tàu bay, đường lăn, sân đỗ, đường cất hạ cánh.
Bộ cũng giao Cục Hàng không Việt Nam phải rà soát việc triển khai các quy định, quy trình về an toàn, an ninh và công tác quản lý cảng hàng không, sân bay về giám sát nhân viên hàng không tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn,
an ninh hàng không, từ đó, đề xuất giải pháp khắc phục các vướng mắc, bất cập (nếu có).
Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tăng cường xử lý các vi phạm liên quan đến việc không tuân thủ quy trình, quy định của các cá nhân, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không hoạt động trong khu bay, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông và báo cáo các sự cố an toàn hàng không theo quy định.
Xác định và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để xảy ra sự cố
Tại công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT, Tư lệnh ngành cũng lưu ý đến trách nhiệm của các tổ chức cá nhân.
Cụ thể, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cần yêu cầu nghiêm túc thực hiện đúng các quy trình, quy định chuyên môn tiêu chuẩn khai thác. Tuân thủ chặt chẽ tài liệu hướng dẫn khai thác nhằm bảo đảm an toàn trong hoạt động cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng phải
tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát tại các cơ sở bảo đảm hoạt động bay từ cấp lãnh đạo đến cán bộ tại các cơ sở để kịp thời phát hiện xử lý mọi yếu tố tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong hoạt động bay.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện nghiêm các yêu cầu, quy định về công tác báo cáo an toàn.
"Khi có tình huống đột xuất hoặc các sự cố, vụ việc xảy ra, phải kịp thời báo cáo theo đúng quy định', - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Người đứng đầu Bộ GTVT yêu cầu nghiêm túc xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sự cố hoạt động bay theo quy định và khắc phục tồn tại, nhằm bảo đảm điều hành bay an toàn.
"Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm tiến hành bình giảng sự cố trên đối với kiểm soát viên không lưu để rút kinh nghiệm, không để xảy ra các vụ việc, sự cố tương tự và báo cáo kết quả về Bộ GTVT trước ngày 15/7", - Bộ trưởng nêu tại công điện.
Phía Bộ GTVT cũng đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cần rà soát thực hiện quy định về hợp đồng giao kết với doanh nghiệp cun g cấp dịch vụ hàng không tại cảng, sân bay được quy định tại Nghị định số 05/2021 của
Chính phủ.
Trong đó, Bộ trưởng Thắng yêu cầu, cần làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không trong việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và chế tài xử lý với doanh nghiệp vi phạm.
Bộ GTVT nhấn mạnh, thời gian tới, cần tăng cường kiểm tra với đường hạ cất cánh, đường lăn để phát hiện các hư hỏng, kịp thời bảo dưỡng trám, vá mặt đường (nếu có), đảm bảo duy trì tuổi thọ công trình, đảm bảo an toàn khai thác, an ninh, an toàn hàng không và đảm bảo an toàn cho người, tài sản, an toàn công trình, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.
Các cảng hàng không, sân bay, các hãng hàng không Việt Nam tiến hành rà soát quy định về giám sát nhân viên không tuân thủ quy định về đảm bảo an toàn, an ninh hàng không.
Cùng với đó là quán triệt, yêu cầu thành viên tổ bay,
nhân viên hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ điều hành bay, người khai thác cảng hàng không nâng cao ý thức, thái độ, trách nhiệm tuân thủ nghiêm các quy trình, quy định về bảo đảm an toàn hoạt động của phương tiện, trang thiết bị tại các cảng hàng không, sân bay và trên các chuyến bay nhằm ngăn ngừa tai nạn, sự cố uy hiếp an toàn hàng không.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị phải tuyên truyền, phổ biến văn hóa an toàn, tính kỷ luật nhằm thúc đẩy và bảo đảm rằng, văn hóa an toàn phải được hiểu, được thực hiện ở đúng tất cả các cấp cũng như thực hiện nghieemc hế độ báo cáo.
"Khi xảy ra sự cố phải tiến hành điều tra làm rõ, bình giảng rút kinh nghiệm", - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu rõ.