Liên danh Hoa Lư bất ngờ ‘đánh phủ đầu’ Vietur

© Ảnh : Heerim ArchitectsDự án Sân bay Long Thành
Dự án Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2023
Đăng ký
Liên danh Hoa Lư gồm các nhà thầu lớn nhất Việt Nam bất ngờ khiếu nại, tố cáo đối thủ Vietur khi ACV cho phép duy nhất liên danh các nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam vào vòng trong đấu thầu gói 5.10 sân bay Long Thành.
Hoa Lư cho rằng Vietur của “IC Holdings không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để trúng thầu và việc để IC Holdings trúng thầu có thể ảnh hưởng đến uy tín của Chính phủ Việt Nam và chất lượng công trình”.

Hoa Lư khiếu nại Vietur

Ngày 5/8, một văn bản được cho là của Liên danh Hoa Lư, một trong ba liên danh tham gia đấu thầu gói thầu 5.10 cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) đã kiến nghị về các dấu hiệu vi phạm pháp luật của Liên danh Vietur.
Văn bản khiếu nại khẩn do thành viên đứng đầu Liên danh Hoa Lư là CTCP Xây dựng Coteccons với đại diện là ông Nguyễn Chí Thiện - Giám đốc điều hành ký.
Liên danh Hoa Lư cho biết, đơn vị này khiếu nại bên mời thầu là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam liên quan đến thông báo Liên danh Vietur đáp ứng yêu cầu kỹ thuật số 3146/TB-TCTCHKVN-LT ngày 1/8/2023.
“Chúng tôi có bằng chứng cho thấy thành viên đứng đầu của Liên danh Vietur đã vi phạm quy định về đấu thầu và không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật Gói thầu 5.10 và vì vậy cần xem xét lại Thông báo 3146”, - văn bản của Hoa Lư khẳng định.
Dự án Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2023
Vietur và đại gia Nguyễn Bá Dương chắc thắng gói thầu lớn nhất sân bay Long Thành?
Liên danh Hoa Lư nhấn mạnh, gói thầu 5.10 có tổng dự toán 35.000 tỷ đồng là một trong những công trình lớn trọng điểm của đất nước, cần có sự cẩn trọng trong công tác lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, không bị vướng lịch sử chậm trễ thi công hay nghi vấn tham nhũng.
Liên danh Hoa Lư cũng khẳng định, Hoa Lư có đủ năng lực thi công và tài chính. Bên cạnh đó, họ cũng đã nghiên cứu hồ sơ mời thầu trong hơn 14 tháng nên hoàn toàn toàn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ mời thầu.
Tuy nhiên, đến ngày 1/8, Liên danh Hoa Lư lại nhận được thông báo là Liên danh Vietur do Công ty IC Holding (Thổ Nhĩ Kỳ) đứng đầu đã đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Chủ tịch IC Holding vướng nghi vấn tham nhũng

Trong khi đó, Liên danh Hoa Lư đánh giá IC Holding “không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để trúng thầu”.
“Chủ tịch Công ty IC Holding từng vướng vào nhiều nghi vấn tham nhũng”, - Liên danh Hoa Lư nêu rõ.
Cũng theo Hoa Lư, Công ty IC Holding có lịch sử thi công chậm trễ nhiều công trình và có lịch sử bị chấm dứt các dự án lớn, có lịch sử kiện tụng chủ đầu tư.
Ngoài ra, Liên danh Hoa Lư cũng cho biết, các kinh nghiệm xây dựng sân bay của IC Holdings là không đúng sự thật và có dấu hiệu bị chậm trễ.
Văn bản của Hoa Lư cũng nêu ra nhiều quan ngại cho dự án xây dựng sân bay Long Thành. Cụ thể, theo thông lệ quốc tế của International Comprtitive Bidding, chủ đầu tư trước khi quyết định các yếu tố kỹ thuật có điểm liệt hay chưa rõ đều phải công khai yêu cầu công ty dự thầu giải thích, cung cấp thêm để đảm bảo tính khách quan.
Dự án Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2023
Nhà thầu duy nhất đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu hơn 8.000 tỷ đồng của sân bay Long Thành
Việc áp dụng điểm liệt cần phải xem xét kỹ càng theo quy định đấu thầu quốc tế để tránh các khả năng tranh chấp sau này từ các nhà thầu có kinh nghiệm, ảnh hưởng đến tiến độ dự án và uy tín quốc gia của Việt Nam.
Việc chọn duy nhất một Liên danh Vietur vào vòng xét mở hồ sơ tài chính có khả năng đồng nghĩa với việc đơn vị trúng thầu đã được xác định từ vòng xét tuyển hồ sơ đề xuất kỹ thuật, dẫn đến nguy cơ không đảm bảo tính cạnh tranh công bằng về giá (yếu tố chiếm tỷ trọng 85% điểm trong tổng điểm lựa chọn đơn vị trúng thầu.
Với góc nhìn thận trọng, việc đánh giá những sai sót nhỏ trong 15% tỷ trọng điểm kỹ thuật lại quyết định toàn bộ kết quả chấm thầu có khả năng gây thiệt hại ngân sách nhà nước
Việc chọn duy nhất Liên danh Vietur theo Hoa Lư “có khả năng gây thiệt hại ngân sách của Nhà nước và nhân dân”.

Kiến nghị

Với các phân tích trên, phía Hoa Lư cho biết cần cung cấp các nội dung trên với các bên liên quan, bao gồm thành viên quốc tế là Power Line Engineering – Thái Lan, các cổ đông nước ngoài để chứng minh nguyên tắc công bằng minh bạch trong việc đấu thầu quốc tế của gói thầu 5.10 tại Việt Nam cũng như hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Thái Lan là nguyên tắc xuyên suốt, không thay đổi.
Liên danh Hoa Lư kiến nghị xem xét chỉ đạo bên mời thầu là ACV dừng mở hồ sơ tài chính gói thầu 5.10 và đề nghị thẩm tra, xác minh lại năng lực của các liên danh nhà thầu, hoặc mời đơn vị độc lập thứ ba (tư vấn quốc tế) có đầy đủ năng lực và chuyên môn để đánh giá lại hồ sơ kỹ thuật dự thầu của các bên.
Thông tin với báo chí, ông Bolat Duisenov, Chủ tịch đơn vị đứng đầu liên danh Hoa Lư - CTCP Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD), cho biết:
“Chúng tôi đang tiến hành thực hiện quyền kiến nghị theo Luật đấu thầu và chỉ dẫn của hồ sơ mời thầu, đơn kiến nghị đã được gửi đến các cơ quan nhà nước có liên quan theo quy định”.
Ông Bolat cũng xin không bình luận hay xác nhận gì về thông tin liên quan.
Trước đó, như Sputnik đã thông tin, liên danh Vietur vượt qua vòng kỹ thuật bao gồm: Công ty IC Ictas; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Ricons; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Newtecons; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Sol E&C; Tổng công ty Xây dựng số 1; Công ty Cổ phần kết cấu ATAD; Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam; Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings; Công ty Cổ phần HAWEE cơ điện; Tổng công ty Xây dựng Hà Nội.
Công ty cổ phần xây dựng RICONS - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2023
"Ricons hẹn gặp Coteccons tại toà" ảnh hưởng gì đến kết quả gói thầu sân bay Long Thành?
Thành viên đứng đầu liên danh là Công ty IC Ictas, nhiều đơn vị còn lại thuộc hệ sinh thái của tỷ phú Nguyễn Bá Dương như: Ricons, Newtecons, Sol E&C.
Mới đây, ông Nguyễn Bá Dương gửi tâm thư đến cán bộ nhân viên trong hệ sinh thái xây dựng của mình. Ông khẳng định về triết lý kinh doanh từ những ngày đầu thành lập là "Không thắng thầu bằng mọi giá, hứa được - làm được, luôn chân thành và đặt lợi ích của đối tác lên hàng đầu".
Ông Nguyễn Bá Dương nêu rõ, hệ sinh thái của ông vẫn hoạt động hiệu quả và luôn tiến lên phía trước cho dù ngành xây dựng còn đang gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù thị trường bất động sản còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, các công ty trong hệ sinh thái vẫn được chủ đầu tư tôn trọng và giao việc.
Tâm thư của ông Dương gây chú ý do được đưa ra ngay sau khi Liên danh Vietur trở thành liên danh duy nhất vượt qua vòng kỹ thuật Gói thầu 5.10 trị giá hơn 35.000 tỷ đồng.

ACV nói gì?

Trước đó, một văn bản được cho là của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) về kết quả vòng kỹ thuật gói thầu 35.000 tỷ đồng đã lan truyền, gây sự chú ý của dư luận.
Văn bản này thông báo việc nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật Gói thầu số 5.10 – Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của Dự án thành phần 3 – các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Theo đó, hồ sơ dự thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của gói thầu nêu trên là Liên danh Vietur.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai kiểm tra thực địa hiện trạng giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2023
Liên danh nhà thầu lớn nhất Việt Nam hứa xây nhà ga sân bay Long Thành trong 36 tháng
Sau khi Hoa Lư tố cáo Vietur có dấu hiệu phạm luật, lãnh đạo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện đang là giai đoạn chấm thầu nên đơn vị này không thể cung cấp bất cứ thông tin gì. Theo ACV nói với VTC News, đây là những tài liệu mật, ACV không thể công bố.
“Phải chờ đến sau 22/8 chúng tôi mới cung cấp được các thông tin chính thức. Việc đánh giá năng lực nhà thầu đều do tổ chuyên gia, đơn vị độc lập đánh giá, chúng tôi không tham gia”, - đại diện ACV nêu rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала