"Hà Nội dứt khoát phải có sân bay thứ hai": Nên xây ở đâu?

© Ảnh : Báo Quân đội nhân dânChủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam TS, KTS. Phan Đăng Sơn
Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam TS, KTS. Phan Đăng Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2023
Đăng ký
Bên cạnh nhiều ý kiến tin tưởng Hà Nội không nên xây dựng sân bay thứ hai, một số chuyên gia cho rằng cần có thêm cảng hàng không cho thủ đô của đất nước 100 triệu dân ngoài Nội Bài hiện nay.
Về địa điểm đề xuất, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội đã bổ sung thêm phương án sân bay thứ hai của thành phố ở phía Bắc trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc 5 xã của 2 huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa.

"Dứt khoát phải làm sân bay thứ hai ở Hà Nội"

Phát biểu tại hội nghị tham vấn định hướng Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 cuối tháng 9, các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải xây dựng sân bay thứ hai cho Hà Nội.
Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam TS, KTS. Phan Đăng Sơn nêu quan điểm, việc xây dựng sân bay thứ hai cho Hà Nội "cần dứt khoát thực hiện".
"Chắc chắn sẽ có những ý kiến khác, thậm chí không đồng thuận việc quy hoạch sân bay nhưng phải kiên quyết vì đây là chủ trương đã được Trung ương và Bộ Giao thông Vận tải nhất trí", - VnExpress dẫn lời KTS. Phan Đăng Sơn nêu rõ.
Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam lưu ý, trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô cần xác định cụ thể chính xác vị trí xây dựng sân bay thứ hai.

"Hà Nội nên lựa chọn sớm, xác định chính xác, cụ thể vị trí đặt sân bay cũng như khoanh vùng khu vực xây dựng đô thị sân bay tại đồ án Quy hoạch trình lên Chính phủ duyệt trong thời gian tới", - ông Sơn nói.

KTS. Khương Văn Mười - nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TPHCM cũng đồng tình với việc hình thành sân bay thứ hai ở Thủ đô Hà Nội và cho rằng đi kèm sân bay cần hình thành đô thị sân bay để thoả mãn hết các nhu cầu liên quan.

"Hà Nội nên xác định mô hình kinh tế công nghệ cao, kỹ thuật cao bởi các mô hình này sẽ ảnh hưởng tới công năng từng khu đô thị, hệ thống các cây cầu bắc qua sông Hồng, hạ tầng xây dựng các khu nhà ở xã hội tập trung", - Tiền phong trích lời chuyên gia nhận định.

Một góc sân bay Nha Trang nơi doanh nghiệp được giao đất - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2023
Chuyển Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng xử lý sai phạm đất đai sân bay Nha Trang

Thủ đô của nước trăm triệu dân cần phải có thêm sân bay

Đến nay, cơ quan hữu quan đã lựa chọn được đơn vị tư vấn lập điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô là Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, Bộ Xây dựng.
Theo ông Lưu Quang Huy, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội (đơn vị tổ chức lập điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô) cho hay, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô vào tháng 6/2023, Viện đã tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn và đã chọn được.
Ông Huy cho biết, những định hướng chính cơ bản của đồ án điều chỉnh là hình thành sân bay thứ hai ở phía Nam Thủ đô; hình thành hai thành phố trực thuộc Thủ đô; hình thành 5 trục không gian cảnh quan chính của Thủ đô; phát triển khu vực đô thị phía Tây Vành đai 4; rà soát lại các đô thị vệ tinh, thị trấn sinh thái; hệ thống hạ tầng đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính cho rằng: "Hà Nội là thủ đô của đất nước 100 triệu dân, dân số theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung cũng sẽ tăng lên 12-13 triệu nên việc xây dựng sân bay thứ hai là cần thiết".
Tuy nhiên, ông Chính nhắc lại, làm sân bay diện tích lên đến 1.300-1.500 ha thì phải quy hoạch từ bây giờ để giữ đất, vì chỉ 5 năm nữa khu vực phía Nam của thành phố sẽ không còn đất để xây.
Hà Nội thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2023
Hà Nội lên kế hoạch "hoành tráng" khởi công dự án Vành đai 4

Đề xuất địa điểm xây dựng sân bay thứ 2 ở Hà Nội

Đối với địa điểm đề xuất, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội bổ sung phương án sân bay thứ hai của thủ đô sẽ ở phía Bắc trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc 5 xã của hai huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa.
Cụ thể, ngoài hai phương án địa điểm sân bay đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương vào tháng 7/2023, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đưa ra thêm phương án sân bay thứ hai ở phía Nam.
Phương án 1 trước đó đề xuất địa điểm tại xã Tân Ước, Thanh Vân (Thanh Oai) và xã Tiền Phong, Tân Minh (Thường Tín) với diện tích khoảng 1.300 ha.
Ưu điểm của phương án là khoảng cách vào trung tâm thành phố gần, khoảng 20-30 km, gần cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 1A, quốc lộ 21B, đường vành đai 4.
Tuy nhiên, điểm trừ; của phương án này đó là cần phải giải phóng mặt bằng khoảng 5.000 người và hơn 52 ha đất làng xóm của xã Thanh Vân (Thanh Oai).
Theo Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, vị trí đề xuất xây sân bay thứ hai nằm ở phía Bắc của trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc các xã Tân Dân, Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên) và Đồng Tân, Minh Đức, Trung Tú, huyện Ứng Hòa (phương án 2A). Khu vực dự kiến xây dựng sân bay thứ hai có diện tích chiếm đất khoảng 1.700 ha.
Phương án 2A có vị trí gần trùng với phương án 2B (địa điểm làm sân bay thứ hai dự kiến tại xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Đường, Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa) đã được trình HĐND thành phố trước đó.
Thực tế, cả hai phương án đều có ưu, nhược điểm. Theo đó, vị trí theo phương án 2A hoặc 2B đều nằm trên trục không gian phía Nam, giúp kết nối đô thị trung tâm; liên kết đô thị vệ tinh Phú Xuyên là đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển khu vực phía Nam.
Tuy nhiên, nếu xây ở địa điểm trên cần nâng đường trục kinh tế phía Nam lên đường cao tốc để phục vụ kết nối sân bay thứ hai và bổ sung thêm tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga Hà Đông đến sân bay (khoảng 32 km).
Cùng với đó, việc làm sân bay có thể gây ảnh hưởng tiếng ồn đến quần thể Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Quốc gia đặc biệt Hương Sơn (chùa Hương).
Tòa nhà Bộ Tài chính Việt Nam tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2023
Phương án di dời trụ sở các bộ, ngành khỏi nội đô Hà Nội được thực hiện đến đâu?

Hà Nội muốn có sân bay thứ hai

Theo quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc với 30 cảng đến năm 2030 và hình thành 33 cảng đến năm 2050 công bố hồi tháng 7.
Vùng Thủ đô Hà Nội dự kiến bổ sung cảng nội địa thứ hai để hỗ trợ sân bay Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 100 triệu hành khách mỗi năm, đáp ứng mục tiêu hình thành hai trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế tầm cỡ khu vực tại vùng Hà Nội và TP.HCM.
Như Sputnik đưa tin, tháng 7 vừa qua, UBND TP.Hà Nội đã có tờ trình gửi HĐND thành phố về định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Hà Nội cũng xác định Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cửa ngõ quan trọng nhất trong giao lưu quốc tế của miền Bắc và Hà Nội. Dự báo, cảng hàng không có lưu lượng hành khách thông qua đến năm 2030 là 60 triệu khách/năm (diện tích khoảng 1.500 ha); sau năm 2030 lên đến 100 triệu khách/năm (diện tích khoảng 2.200 ha, mở rộng về phía nam).
Theo thành phố, cảng hàng không thứ 2 vùng thủ đô Hà Nội nằm ở phía nam, đông nam là cảng nội địa đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết. Cảng hàng không thứ 2 có công suất 30 - 50 triệu khách/năm, diện tích 1.300 - 1.500 ha, sẽ triển khai sau năm 2030.
Theo kế hoạch, đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2045 và tầm nhìn đến năm 2065 sẽ được báo cáo Chính phủ vào tháng 12 và trình Quốc hội xem xét cho ý kiến tại kỳ hợp giữa năm 2024.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала