https://kevesko.vn/20231015/dong-co-diesel-hang-hai-cua-nga-san-xuat-va-xuat-khau--25799361.html
Động cơ diesel hàng hải của Nga: sản xuất và xuất khẩu
Động cơ diesel hàng hải của Nga: sản xuất và xuất khẩu
Sputnik Việt Nam
Doanh nghiệp Nga Volzhsky Diesel mang tên anh em nhà Mamin (hay Volgodieselmash) là nhà sản xuất động cơ cho tàu thủy. Ngày nay, nhà máy thực hiện các dự... 15.10.2023, Sputnik Việt Nam
2023-10-15T10:24+0700
2023-10-15T10:24+0700
2023-10-15T10:24+0700
chuyên gia
quan điểm-ý kiến
tác giả
sản xuất
xuất khẩu
nga
động cơ
doanh nghiệp
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/0a/0c/25800636_25:0:468:249_1920x0_80_0_0_cce787c1e6bf1321631611a35e7ac871.png
Nhà máy mang tên anh em nhà Mamin - hai doanh nhân người Nga sáng lập công ty này - Yakov và Ivan Mamin.Các sản phẩm của công ty bao gồm động cơ hàng hải chính, máy phát điện diesel hàng hải, hộp số lùi và nói chung các loại thiết bị đẩy cho tàu vận tải đường sông và đường biển dựa trên động cơ do chính công ty sản xuất. Tất cả các sản phẩm của nhà máy đều được chứng nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền.Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik, ông Dmitry Popov, Phó Tổng Giám đốc Nhà máy Volzhsky Diesel, cho biết rằng, dưới thời Xô Viết, nhà máy đã sản xuất động cơ diesel cho đầu máy xe lửa. Sau sự sụp đổ của Liên Xô, công ty chuyển sang sản xuất máy phát điện diesel và thiết bị điện công nghiệp.Năm 2013-2014, trong khuôn khổ dự án “AntiFukushima”, nhà máy Volzhsky Diesel đã cung cấp các tổ máy bơm diesel dự phòng và tổ máy phát điện diesel khẩn cấp có công suất lên tới 1 MW cho tất cả các nhà máy điện hạt nhân của Nga. Và kể từ năm 2016-2017, quá trình thiết kế động cơ hàng hải đã có bước phát triển mới.Nói về vấn đề thay thế nhập khẩu trong ngành đóng tàu của Nga, ông Dmitry Popov tỏ ra khó chịu khi lưu ý rằng, nhiều nhà thiết kế, công ty đóng tàu và khách hàng vẫn tiếp tục phụ thuộc vào thiết bị nhập khẩu.Trả lời câu hỏi của Sputnik: các động cơ và những thiết bị khác của nhà máy Volzhsky Diesel phù hợp với loại tàu nào, ông Dmitry Popov cho biết rằng, các loại động cơ của công ty phù hợp với hầu hết các loại tàu sông: tàu kéo, tàu chở dầu, tàu chở hàng khô.Tất nhiên, nhiệm vụ chính hiện nay mà toàn bộ ngành đóng tàu của Nga đang phải đối mặt là đáp ứng nhu cầu nội bộ về tàu dân dụng và các bộ phận của chúng. Tuy nhiên, không nên quên về tiềm năng xuất khẩu của ngành này. Trong số các quốc gia thân thiện với Nga có nhiều nước ven biển hoặc với các tuyến đường thủy nội địa. Họ có thể quan tâm đến các sản phẩm của ngành đóng tàu Nga.
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2023
Dmitry Shorkov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/259/03/2590377_0:0:500:500_100x100_80_0_0_262698182804eb87388c75a7f483f92d.jpg
Dmitry Shorkov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/259/03/2590377_0:0:500:500_100x100_80_0_0_262698182804eb87388c75a7f483f92d.jpg
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/0a/0c/25800636_80:0:412:249_1920x0_80_0_0_d866628367226eb46ab51c4d9b5b9b6f.pngSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
Dmitry Shorkov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/259/03/2590377_0:0:500:500_100x100_80_0_0_262698182804eb87388c75a7f483f92d.jpg
chuyên gia, quan điểm-ý kiến, tác giả, sản xuất, xuất khẩu, nga, động cơ, doanh nghiệp
chuyên gia, quan điểm-ý kiến, tác giả, sản xuất, xuất khẩu, nga, động cơ, doanh nghiệp
Động cơ diesel hàng hải của Nga: sản xuất và xuất khẩu
Doanh nghiệp Nga Volzhsky Diesel mang tên anh em nhà Mamin (hay Volgodieselmash) là nhà sản xuất động cơ cho tàu thủy. Ngày nay, nhà máy thực hiện các dự án sản xuất động cơ cho các tàu đang được đóng và hiện đại hóa các tàu đang hoạt động.
Nhà máy mang tên anh em nhà Mamin - hai doanh nhân người Nga sáng lập công ty này - Yakov và Ivan Mamin.
Các sản phẩm của công ty bao gồm động cơ hàng hải chính, máy phát điện diesel hàng hải, hộp số lùi và nói chung các loại thiết bị đẩy cho tàu vận tải đường sông và đường biển dựa trên động cơ do chính công ty sản xuất. Tất cả các sản phẩm của nhà máy đều được chứng nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền.
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik, ông Dmitry Popov, Phó Tổng Giám đốc Nhà máy Volzhsky Diesel, cho biết rằng, dưới thời Xô Viết, nhà máy đã sản xuất động cơ diesel cho đầu máy xe lửa. Sau sự sụp đổ của Liên Xô, công ty chuyển sang sản xuất máy phát điện diesel và thiết bị điện công nghiệp.
“Kể từ năm 2008, chúng tôi bắt đầu tham gia vào lĩnh vực động cơ hàng hải. Khi đó nhà máy chúng tôi bắt đầu sản xuất động cơ chính, máy phát điện diesel hàng hải, bộ truyền động diesel để hoàn thiện các tàu sông và tàu biển, cũng như để thay thế các động cơ đã hết hạn sử dụng của các nhà sản xuất khác trong và ngoài nước. Hoạt động kinh doanh đã tiến triển tốt đẹp cho đến khi trên thị trường Nga xuất hiện các nhà cung cấp sản phảm tương tự từ Trung Quốc với mức giá thấp hơn. Các công ty đóng tàu và sửa chữa tàu bắt đầu mua thiết bị Trung Quốc để giảm chi phí, mặc dù các nhà khai thác nhấn mạnh rằng động cơ của nhà máy chúng tôi đáng tin cậy và bền hơn. Công ty chúng tôi buộc phải tập trung chủ yếu vào các thiết bị điện công nghiệp ở dạng cố định (container) hoặc di động (trên rơ-moóc ô tô). Và cũng giống như nhiều công ty khác, chúng tôi phải đến thị trường Trung Quốc để mua động cơ diesel rẻ hơn, mặc dù chất lượng thấp hơn”, - ông Dmitry Popov lưu ý.
Năm 2013-2014, trong khuôn khổ dự án “AntiFukushima”, nhà máy Volzhsky Diesel đã cung cấp các tổ máy bơm diesel dự phòng và tổ máy phát điện diesel khẩn cấp có công suất lên tới 1 MW cho tất cả các nhà máy điện hạt nhân của Nga. Và kể từ năm 2016-2017, quá trình thiết kế động cơ hàng hải đã có bước phát triển mới.
“Bây giờ chủ đề “hàng hải” được đặt lên hàng đầu tại doanh nghiệp của chúng tôi, - ông Dmitry Popov nói. -Tôi đặc biệt nhấn mạnh rằng các đơn vị đóng tàu mang nhãn hiệu “Volzhsky Diesel” chủ yếu sử dụng động cơ diesel do chúng tôi sản xuất với công suất từ 264 đến 1264 kW (tức là từ 360 đến 1.720 mã lực). Và những động cơ này có thể được sản xuất từ 100% linh kiện của Nga hoặc với một tỷ lệ rất nhỏ linh kiện nhập khẩu, tùy theo yêu cầu của khách hàng. Trong máy phát điện diesel, chúng tôi có thể sử dụng máy phát điện nhập khẩu, nhưng, lượng linh kiện nhập khẩu không vượt quá 15%. Và trong cả hai trường hợp, sản phẩm đều được công nhận là của Nga. Bộ Công Thương Nga đã đưa ra kết luận này khi đánh giá các máy phát điện diesel của chúng tôi với công suất 264, 400, 500, 800 và 1.000 kW và các bộ truyền động diesel với công suất 220-550 kW. Theo yêu cầu của khách hàng, nhà máy cũng có thể sử dụng động cơ diesel do Trung Quốc sản xuất, nhưng, trong trường hợp này thiết bị cuối cùng tất nhiên không thể được công nhận là của Nga do có quá nhiều linh kiện do nước ngoài sản xuất”.
Nói về vấn đề thay thế nhập khẩu trong
ngành đóng tàu của Nga, ông Dmitry Popov tỏ ra khó chịu khi lưu ý rằng, nhiều nhà thiết kế, công ty đóng tàu và khách hàng vẫn tiếp tục phụ thuộc vào thiết bị nhập khẩu.
“Nói chung, tôi không phản đối việc nhập khẩu, nhưng tôi dứt khoát phản đối việc nhập khẩu những mặt hàng có thể được sản xuất trong nước! Các nhà máy khác nhau của Nga sản xuất các loại động cơ diesel hàng hải khác nhau: “Volzhsky Diesel” có một nhóm các sản phẩm, “Kolomensky Zavod” từ khu vực Matxcơva có một dòng sản phẩm khác, nhà máy “Zvezda” (St. Petersburg) có dòng sản phẩm thứ ba, “Ural Diesel –Motor” (Ekaterinburg) – dòng sản phẩm thứ tư. Chúng tôi không cạnh tranh ở bất cứ đâu, nhưng cùng nhau, chúng tôi, các nhà sản xuất động cơ diesel của Nga, có thể bao phủ hầu như toàn bộ thị trường tàu dân dụng của Nga. Do đó, tôi cho rằng, luận điểm “nếu châu Âu bỏ chạy khỏi chúng ta, hãy mua hàng Trung Quốc” là sai… Chúng tôi có sẵn tất cả những thứ này!”
Trả lời câu hỏi của Sputnik: các động cơ và những thiết bị khác của nhà máy Volzhsky Diesel phù hợp với loại tàu nào, ông Dmitry Popov cho biết rằng, các loại động cơ của công ty phù hợp với hầu hết các loại tàu sông: tàu kéo, tàu chở dầu, tàu chở hàng khô.
“Ở Nga, các tàu sông tường được trang bị máy phát điện diesel dự phòng rất nhỏ gọn với mức tiêu thụ điện năng thấp - 50-100-200 kW. Còn các động cơ của chúng tôi quá mạnh và lớn đối với chúng. Chỉ có một số tàu Nga thuộc các dự án mới nhất - tàu chở hàng rời sông-biển dự án RSD59, RSD71, tàu container sông-biển dự án 00108 - mới có thể sử dụng máy phát điện diesel với công suất 200-300 kW do nhà máy Volzhsky Diesel sản xuất”.
Tất nhiên, nhiệm vụ chính hiện nay mà toàn bộ
ngành đóng tàu của Nga đang phải đối mặt là đáp ứng nhu cầu nội bộ về tàu dân dụng và các bộ phận của chúng. Tuy nhiên, không nên quên về tiềm năng xuất khẩu của ngành này. Trong số các quốc gia thân thiện với Nga có nhiều nước ven biển hoặc với các tuyến đường thủy nội địa. Họ có thể quan tâm đến các sản phẩm của ngành đóng tàu Nga.
“Trước đây, chúng tôi đã có nhưều mặt hàng xuất khẩu, và bây giờ chúng tôi tiếp tục xuất khẩu các sản phẩm của nhà máy sang một số quốc gia trong không gian hậu Xô Viết. Gần đây, nhà máy đã ký hợp đồng xuất khẩu 30 tổ máy điện. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với nước ngoài, sẵn sàng điều chỉnh sản phẩm của mình để phù hợp với các điều kiện hoạt động khác có tính đến các yêu cầu cụ thể của khách hàng nước ngoài”, - ông Dmitry Popov nhấn mạnh.