Dân phản đối Manulife vì bị từ chối trả tiền bảo hiểm mua qua SCB
© Ảnh : SCBNgân hàng TMCP Sài Gòn
© Ảnh : SCB
Đăng ký
Liên quan vụ khách tố bị lừa mua bảo hiểm Tâm an đầu tư thông qua đối tác ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), đại diện pháp lý của Manulife Việt Nam đã trao đổi với nhóm hơn 100 khách hàng trụ sở Công ty TNHH Manulife Việt Nam (Quận 7, TPHCM).
Theo đó, đại diện Manulife hứa gặp từng khách hàng mua bảo hiểm Tâm an đầu tư tại ngân hàng SCB trong tuần tới.
Phản đối việc bị Manulife từ chối trả lại tiền
Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, hàng loạt khách hàng tiếp tục kéo tới trụ sở chính của Manulife Việt Nam (quận 7, TP.HCM) vào hôm nay 23/10 để phản đối việc bị công ty bảo hiểm Manulife từ chối trả lại tiền.
Hôm nay, đại diện pháp lý của Manulife Việt Nam đã có mặt trực tiếp trao đổi với nhóm hơn 100 khách hàng trụ sở Công ty TNHH Manulife Việt Nam (Quận 7, TPHCM) về các khiếu nại xung quanh vụ tiền tiết kiệm bị hô biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Tâm an đầu tư thông qua đối tác ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).
Theo nhiều người phản ánh, hôm nay khách hàng đã được gặp đại diện lãnh đạo công ty bảo Manulife sau nhiều tháng chỉ được “trao đổi với bảo vệ, nhân viên trực quầy dịch vụ khách hàng”, hay những người không có quyền hạn để giải quyết triệt để khiếu nại trong vụ lùm xùm bảo hiểm Manulife bắt tay ngân hàng SCB ‘hô biến’ tiền gửi thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ.
Theo phản ánh của báo Tuổi trẻ, khoảng ba tháng qua, nhiều người thường xuyên lui tới trụ sở chính và các văn phòng Manulife Việt Nam ở Hà Nội và TP.HCM “bất kể thời tiết mưa hay nắng”, mong gặp trực tiếp đại diện lãnh đạo doanh nghiệp nhằm trao đổi về các khiếu nại gửi tiết kiệm bị biến thành bảo hiểm nhân thọ nhưng không được.
Trước đó, có69 khách hàng đã tới trụ sở chính (Q.7, TP.HCM) bày tỏ mong muốn gặp đại diện Manulife nhưng “chờ từ 9h sáng đến 14h chiều vẫn không có lãnh đạo nào ra tiếp”. Phía UBND phường Tân Phú đã tới lập biên bản làm việc, đề nghị lãnh đạo Manulife Việt Nam tiếp khách hàng.
Trả lời báo Tuổi trẻ về sự việc này, Manulife Việt Nam khẳng định luôn đón khách hàng tại các quầy dịch vụ khách hàng theo quy trình tiếp đón khách hàng của công ty.
Tức mỗikhách hàng sau khi lấy số thứ tự sẽ được gặp giao dịch viên tại quầy giao dịch để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc. Trường hợp khách hàng có thái độ thiếu ôn hòa, đội ngũ an ninh sẽ yêu cầu giao dịch viên tạm ngưng để bảo vệ an toàn.
Tiếp đó, hôm16/10, phía Manulife lại đính chính rằng quầy dịch vụ khách hàng của văn phòng Q.7 (TP.HCM) đang trong quá trình sửa chữa nên không thể tiếp đón. Manulife cũng đã đăng thông báo công khai, hướng dẫn khách sang các trung tâm giao dịch khác để được tiếp đón.
Sẽ tiếp từng trường hợp
Trả lời khách hàng hôm nay, đại diện pháp lý Manulife Việt Nam cho biết sẽ tiến hành làm việc với từng khách hàng để giải quyết khiếu nại liên quan đến sản phẩm Tâm an đầu tư liên kết với ngân hàng SCB vào tuần tới.
“Về góc độ công ty, hiện tại chúng tôi đang xem xét xử lý tất cả các trường hợp của anh chị và luôn luôn mở cửa để tiếp các anh chị”, - báo Lao động dẫn lời đại diện Manulife cho biết.
Đại diện pháp lý của Manulife Việt Nam nêu, trong tuần tới sẽ tiến hành liên hệ và làm việc với từng khách hàng để giải quyết khiếu nại.
“Ngày hôm nay, chúng tôi biết rằng các anh chị đã đến đây và có một danh sách đăng ký giải quyết khiếu nại. Chúng tôi hiểu rằng các anh chị đang muốn gặp đại diện của công ty để giải quyết những thắc mắc, khiếu nại cho đến ngày hôm nay. Và sau khi công ty nhận được những thông tin bằng văn bản của các anh chị, chúng tôi sẽ chủ động liên hệ và làm việc với từng người, trên từng trường hợp”, - phía Manulife thông báo.
Dựa vào danh sách vừa lập được, trong vòng một tuần tới phía Manulife Việt Nam sẽ chủ động liên hệ từng khách hàng, lên lịch hẹn gặp.
“Đây là thông điệp của công ty. Cần thời gian nên cần có sự chuẩn bị”, - đại diện Manulife trấn an.
Theo thông tin trên báo Lao động, ngày 28/9 vừa qua, nhiều khách hàng đã nhận được thư từ chối yêu cầu hoàn tiền từ phía Manulife Việt Nam.
Đơn thư của Manulife cho hay, sau khi cẩn trọng xem xét toàn bộ thông tin, chứng từ liên quan, bao gồm những thông tin mà khách hàng đã bổ sung, Manulife nhận thấy chưa có bằng chứng về các sai phạm trong quá trình tư vấn và cấp phát hợp đồng bảo hiểm như khách hàng đã phản ánh.
Manulife cũng khẳng định có chứng từ có thể hiện ý chí tham gia hợp đồng bảo hiểm của quý khách.
“Do đó, chúng tôi rất tiếc phải thông báo đến quý khách về việc chúng tôi không có đủ cơ sở để hoàn lại phí bảo hiểm đã đóng theo yêu cầu của quý khách”, - nội dung phản hồi trả lời khách hàng của Manulife tuyên bố.
Nhiều khách hàng cho biết, bản thân họ rất muốn làm việc ôn hòa, nhưng vì phải lui tới rất nhiều lần mà không được giải quyết rõ ràng, đảm bảo quyền lợi thoả đáng nên mới bức xúc.
Một số khách hàng cho rằng, do Manulife phản hồi và giải quyết quyền lợi của khách hàng chưa thoả đáng chứ bản thân người dân không hề có ý gây rối hay làm phức tạp tình hình.
“Chúng tôi sẽ xử lý tất cả các trường hợp dựa trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng pháp luật”, - đại diện Manulife mong muốn khách hàng bình tĩnh và chờ sự chủ động của phía công ty.
Manulife cam kết giải quyết các khiếu nại của khách hàng SCB
Hồi tháng 9, nhắc lại yêu cầu của Quốc hội về thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị Kiểm toán Nhà nước cần có chuyên đề riêng về vấn đề này hoặc thông qua kiểm toán các tổ chức tín dụng, bảo hiểm để trả lời câu hỏi có hay không bắt tay giữa ngân hàng với bảo hiểm, vốn gây nhiều bức xúc cho người dân trong thời gian qua.
Vừa qua, Manulife Việt Nam cho hay họ đã hoàn tất giải quyết 95% các khiếu nại nhận được. Các hồ sơ còn lại đang tiếp tục được rà soát và giải quyết thấu đáo. Manulife Việt Nam cũng cam kết giải quyết các khiếu nại của khách hàng SCB trên tinh thần tôn trọng pháp luật và lấy khách hàng làm trọng tâm.
Theo công ty bảo hiểm này, trong quá trình giải quyết các khiếu nại, một bộ phận khách hàng có thể sẽ không hài lòng khi nhận được thư từ chối, nhưng doanh nghiệp cũng đã đã nỗ lực xem xét các khiếu nại một cách nhanh nhất có thể.
Bên cạnh đó, Manulife cũng lưu ý, quá trình giải quyết khiếu nại cần nhiều thời gian để điều tra và đánh giá kỹ lưỡng do tình hình đặc biệt của ngân hàng SCB, cũng như để ngăn chặn các hiện tượng trục lợi, gây tác động đến quyền lợi hợp pháp và chính đáng của tất cả các khách hàng tham gia mua bảo hiểm của Manulife Việt Nam.
“Trong quá trình giải quyết những khiếu nại này, có thể sẽ có những khách hàng chưa hài lòng với giải pháp đưa ra. Tuy nhiên, Manulife Việt Nam cần đảm bảo tính hợp pháp và công bằng cho tất cả các bên liên quan. Chúng tôi sẽ chủ động liên hệ với từng khách hàng, và thực hiện các bước tiếp theo nếu có”, - lãnh đạo Manulife nêu rõ.
Ông Sachin N.Shah, Chủ tịch HĐTV Manulife Việt Nam khẳng định rằng, mọi khách hàng tham gia bảo hiểm với Manulife Việt Nam sẽ luôn được đảm bảo quyền lợi theo như hợp đồng đã ký kết.