https://kevesko.vn/20231229/47-tram-thu-phi-bot-se-tang-gia-tu-hom-nay--27369683.html
47 trạm thu phí BOT sẽ tăng giá từ hôm nay
47 trạm thu phí BOT sẽ tăng giá từ hôm nay
Sputnik Việt Nam
HÀ NỘI (Sputnik) - Trên cơ sở đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận điều chỉnh giá vé của 41 dự án BOT với tổng số 47 trạm thu... 29.12.2023, Sputnik Việt Nam
2023-12-29T10:09+0700
2023-12-29T10:09+0700
2023-12-29T10:11+0700
việt nam
thông tin
bot
bộ giao thông vận tải
tăng giá
xã hội
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e4/09/03/9439335_0:160:3075:1889_1920x0_80_0_0_076e97f19b57025e01c00fc737f25d82.jpg
Theo dự kiến, giá vé tại các tuyến huyết mạch như Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ tăng 18% so với hiện tại. Xe dưới 9 chỗ qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng phải trả phí cao hơn 5% (từ 2.000 đồng/km lên 2.100 đồng) và tăng 22.000 đồng khi qua hầm Đẻo Cả (từ 88.000 đồng lên 110.000 đồng).Trên quốc lộ 1 có 25 dự án BOT sẽ điều chỉnh phí gồm đoạn Hà Nội - Bắc Giang, đoạn tránh Phủ Lý (Hà Nam), đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát (Thanh Hóa), cầu Bến Thủy, tuyến tránh Đồng Hới...Theo Cục Đường bộ Việt Nam, với phương án tăng phí sử dụng cầu đường đề xuất, giá cước vận tải trên các tuyến đường BOT sẽ tăng 0,2-1,4% so với hiện tại.Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang quản lý 54 dự án BOT. Hầu hết dự án đạt doanh thu thấp, không đủ bù đắp chi phí, trả lãi vay tín dụng. Nhà đầu tư phải dùng vốn tự có để bù đắp dòng tiền thiếu hụt. Sau đại dịch COVID-19, doanh nghiệp BOT không còn vốn tự có để trả lãi vay, gây nợ xấu cho tổ chức tín dụng.Năm 2022, trong 54 dự án, chỉ có 7 dự án đạt doanh thu cao hơn so với hợp đồng, 43 dự án đạt 30-100% và 4 dự án đạt dưới 30%.Đầu tháng 12, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận điều chỉnh giá vé tại các dự án BOT theo đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam. Bộ yêu cầu doanh nghiệp dự án kiểm tra, rà soát danh sách các chủ xe trong diện miễn, giảm giá vé và hoàn tất các thủ tục điều chỉnh, thông báo công khai.Lý giải về tăng giá vé các dự án BOT, theo đại diện Cục Đường bộ, các dự án BOT do Bộ Giao thông Vận tải quản lý đưa vào khai thác chủ yếu từ trước năm 2016, theo quy định của hợp đồng dự án BOT, một chu kỳ điều chỉnh giá vé là 3 năm/lần (với mức tăng 6%/năm).Phía Cục Đường bộ cũng thừa nhận mặc dù các dự án, trạm thu phí đã đến kỳ tăng giá vé từ năm 2019-2022, cá biệt có những dự án đã đến chu kỳ lần 2 nhưng vẫn chưa được tăng làm ảnh hưởng đến phương án tài chính và khả năng hoàn vốn của dự án.Lãnh đạo Cục Đường bộ cho hay với phương án tăng giá vé tại các trạm thu phí BOT, giá cước vận tải trên các tuyến đường BOT sẽ tăng khoảng 0,2-1,4% và việc điều chỉnh này dự kiến sẽ tác động không đáng kể đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI).Với việc điều chỉnh giá lần này, phía Cục Đường bộ ước tính lũy kế doanh thu từ đầu dự án đến hết năm 2025, có 26 dự án có mức đạt trên 75% mức doanh thu trong phương án tài chính tại hợp đồng dự án PPP.Theo lãnh đạo các đơn vị quản lý trạm BOT, việc điều chỉnh giá lần này không gây xáo trộn trong hoạt động bán vé, thu phí. Riêng đối với các phương tiện đã được mua vé tháng, vé quý thì vẫn tiếp tục sử dụng theo mệnh giá đã mua cho đến khi hết thời hiệu của vé. Còn vé mua mới sau thời điểm tăng giá sẽ phải tính theo giá mới.
https://kevesko.vn/20221006/bo-gtvt-se-chi-hon-13-nghin-ty-de-mua-lai-cac-du-an-bot-18351727.html
https://kevesko.vn/20231224/viet-nam-dong-thoi-khanh-thanh-4-cong-trinh-giao-thong-lon-27274695.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2023
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e4/09/03/9439335_171:0:2902:2048_1920x0_80_0_0_92650ffaaaaa4c3f3952b09f4d96e9c8.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, thông tin, bot, bộ giao thông vận tải, tăng giá, xã hội
việt nam, thông tin, bot, bộ giao thông vận tải, tăng giá, xã hội
47 trạm thu phí BOT sẽ tăng giá từ hôm nay
10:09 29.12.2023 (Đã cập nhật: 10:11 29.12.2023) HÀ NỘI (Sputnik) - Trên cơ sở đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận điều chỉnh giá vé của 41 dự án BOT với tổng số 47 trạm thu phí từ 0h hôm nay (29/12).
Theo dự kiến, giá vé tại các tuyến huyết mạch như Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ tăng 18% so với hiện tại. Xe dưới 9 chỗ qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng phải trả phí cao hơn 5% (từ 2.000 đồng/km lên 2.100 đồng) và tăng 22.000 đồng khi qua hầm Đẻo Cả (từ 88.000 đồng lên 110.000 đồng).
Trên quốc lộ 1 có 25 dự án BOT sẽ điều chỉnh phí gồm đoạn Hà Nội - Bắc Giang, đoạn tránh Phủ Lý (Hà Nam), đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát (Thanh Hóa), cầu Bến Thủy, tuyến tránh Đồng Hới...
Theo
Cục Đường bộ Việt Nam, với phương án tăng phí sử dụng cầu đường đề xuất, giá cước vận tải trên các tuyến đường BOT sẽ tăng 0,2-1,4% so với hiện tại.
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang quản lý 54 dự án BOT. Hầu hết dự án đạt doanh thu thấp, không đủ bù đắp chi phí, trả lãi vay tín dụng. Nhà đầu tư phải dùng vốn tự có để bù đắp dòng tiền thiếu hụt. Sau đại dịch COVID-19, doanh nghiệp BOT không còn vốn tự có để trả lãi vay, gây nợ xấu cho tổ chức tín dụng.
Năm 2022, trong 54 dự án, chỉ có 7 dự án đạt doanh thu cao hơn so với hợp đồng, 43 dự án đạt 30-100% và 4 dự án đạt dưới 30%.
Đầu tháng 12,
Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận điều chỉnh giá vé tại các dự án BOT theo đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam. Bộ yêu cầu doanh nghiệp dự án kiểm tra, rà soát danh sách các chủ xe trong diện miễn, giảm giá vé và hoàn tất các thủ tục điều chỉnh, thông báo công khai.
Lý giải về tăng giá vé các dự án BOT, theo đại diện Cục Đường bộ, các dự án BOT do Bộ Giao thông Vận tải quản lý đưa vào khai thác chủ yếu từ trước năm 2016, theo quy định của hợp đồng dự án BOT, một chu kỳ điều chỉnh giá vé là 3 năm/lần (với mức tăng 6%/năm).
Phía Cục Đường bộ cũng thừa nhận mặc dù các dự án, trạm thu phí đã đến kỳ tăng giá vé từ năm 2019-2022, cá biệt có những dự án đã đến chu kỳ lần 2 nhưng vẫn chưa được tăng làm ảnh hưởng đến phương án tài chính và khả năng hoàn vốn của dự án.
Lãnh đạo Cục Đường bộ cho hay với phương án tăng giá vé tại các trạm thu phí BOT, giá cước vận tải trên các tuyến đường BOT sẽ tăng khoảng 0,2-1,4% và việc điều chỉnh này dự kiến sẽ tác động không đáng kể đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI).
24 Tháng Mười Hai 2023, 17:28
Với việc điều chỉnh giá lần này, phía Cục Đường bộ ước tính lũy kế doanh thu từ đầu dự án đến hết năm 2025, có 26 dự án có mức đạt trên 75% mức doanh thu trong phương án tài chính tại hợp đồng dự án PPP.
Theo lãnh đạo các đơn vị quản lý
trạm BOT, việc điều chỉnh giá lần này không gây xáo trộn trong hoạt động bán vé, thu phí. Riêng đối với các phương tiện đã được mua vé tháng, vé quý thì vẫn tiếp tục sử dụng theo mệnh giá đã mua cho đến khi hết thời hiệu của vé. Còn vé mua mới sau thời điểm tăng giá sẽ phải tính theo giá mới.