https://kevesko.vn/20240110/viet-nam-kich-hoat-lo-trinh-pha-san-tong-cong-ty-cong-nghiep-tau-thuy-viet-nam-27504741.html
Việt Nam kích hoạt lộ trình phá sản Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam
Việt Nam kích hoạt lộ trình phá sản Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam
Sputnik Việt Nam
Việt Nam bắt đầu thực hiện quy trình phá sản đối với Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC – tiền thân là Vinashin). 10.01.2024, Sputnik Việt Nam
2024-01-10T14:36+0700
2024-01-10T14:36+0700
2024-01-10T16:08+0700
kinh tế
việt nam
công ty
bộ giao thông vận tải
doanh nghiệp
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e8/01/0a/27506603_276:0:1090:458_1920x0_80_0_0_22c55b917ca3559954bd63197527e8fb.jpg
Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh, việc phá sản Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam là điều không thể tránh khỏi. Điều này sẽ tốt cho các công ty con hoạt động hiệu quả và cũng là để xoá bỏ trách nhiệm với các khoản nợ cũ.Bắt đầu lộ trình phá sản SBICTại Việt Nam, nhà chức trách đang có những bước đi cụ thể đầu tiên trong lộ trình xử lý Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC).Hướng xử lý là cho phá sản Công ty mẹ - SBIC và 7 công ty con từng là các nhà máy đóng tàu nòng cốt của Tập đoàn Vinashin cũ.Như đã biết, SBIC có tiền thân là Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Doanh nghiệp nhà nước này của Việt Nam hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực đóng mới, sửa chữa tàu biển.Vốn điều lệ của SBIC (thời điểm năm 2013 khi sắp xếp, tái cơ cấu lại Tập đoàn Vinashin) đạt 9.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, SBIC đã phải gánh khoản nợ do Vinashin để lại trên 4 tỷ USD tại Việt Nam cũng như ở nước ngoài.Gần nhất, Chính phủ có Nghị quyết thông qua Kế hoạch thực hiện chủ trương xử lý SBIC (Nghị quyết số 220/NQ-CP ngày 22/12/2023) theo hướng cho phá sản.Cụ thể, Công ty mẹ SBIC và 7 công ty con (các Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu: Hạ Long, Phà Rừng, Bạch Đằng, Thịnh Long, Cam Ranh; Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn; Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu và Công nghiệp hàng hải Sài Gòn) được yêu cầu khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản. Thời gian thực hiện dự kiến từ quý I/2024.Trong khi đó, Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm dù thuộc SBIC nhưng không phải thực hiện thủ tục phá sản vì đơn vị này vẫn làm ăn có lãi, không có nợ xấu.Đối với Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm, Chính phủ chỉ yêu cầu thu hồi phần vốn góp của Công ty mẹ - SBIC tại đơn vị này.Hồi đầu tuần, ông Nguyễn Trí Đức, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) xác nhận với Báo Đầu tư rằng, về việc đã có những bước đi đầu tiên trong lộ trình hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - SBIC và 7 công ty con được Chính phủ yêu cầu là bắt đầu từ quý I/2024.Theo ông Đức, đích thân lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Hội đồng thành viên (HĐTV) và lãnh đạo SBIC trong tuần qua đã đến 2/7 công ty con của SBIC thuộc diện phải phá sản có trụ sở tại TP. Hải Phòng để phổ biến về chủ trương quyết định cho phá sản SBIC.Đại diện Bộ GTVT đã làm việc tại 2 đơn vị đầu tiên để phổ biến Nghị quyết số 220 là Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng và Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng.Theo kế hoạch, trong tuần này, Bộ GTVT sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn đi phổ biến, quán triệt Nghị quyết 220 tới người lao động 5 công ty thuộc diện phá sản còn lại gồm Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long (Quảng Ninh); Công ty TNHH MTV Đóng tàu Thịnh Long (Nam Định); Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh (Khánh Hoà); Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn và Công ty TNHH MTV Đóng tàu và công nghiệp hàng hải Sài Gòn (TP.HCM).Việc phá sản Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam là điều không thể tránh khỏiVề việc thực hiện phá sản đối với SBIC, Chính phủ yêu cầu thu hồi tối đa vốn và tài sản.Cùng với đó là hạn chế tối đa việc sử dụng ngân sách nhà nước, trường hợp phải sử dụng ngân sách nhà nước thì thực hiện đúng quy định của pháp luật. Giảm thiểu tổn thất tiền, tài sản của Nhà nước, tổ chức và cá nhân liên quan cũng như đối với ngành đóng, sửa chữa tàu.Đáng chú ý, chỉ 5 ngày sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 220, Bộ GTVT đã có công văn gửi hội đồng thành viên, Kiểm soát viên tại SBIC, yêu cầu rà soát, đánh giá đầy đủ thực trạng của từng doanh nghiệp và tổng hợp hồ sơ, tài liệu và xây dựng phương án xử lý cụ thể cho từng doanh nghiệp.Trong đó, các đơn vị dự kiến chịu tác động gồm: Công ty mẹ - SBIC; các công ty con (7 công ty); và 147 doanh nghiệp, đơn vị thành viên của Vinashin trước đây chưa hoàn thành tái cơ cấu.Ngay đầu năm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang (phụ trách lĩnh vực hàng hải) đã tổ chức đoàn công tác làm việc với công ty mẹ - SBIC và các công ty thành viên trải dài trên khắp cả nước để bắt đầu quy trình phá sản với SBIC.Theo Nghị quyết 220, Bộ GTVT được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với các Bộ Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, làm việc với Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao và các tòa án có liên quan để đẩy nhanh tiến độ phá sản SBIC.Về chủ trương chung, báo Tiền phong dẫn thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định việc phá sản SBIC là "điều không thể tránh khỏi".Cần hiểu rằng, việc phá sản sẽ tốt cho các công ty con hoạt động hiệu quả, để xoá bỏ trách nhiệm với các khoản nợ cũ. Thực tế, một số công ty đóng tàu thuộc SBIC hoạt động rất tốt, hàng năm vẫn có lãi, nhưng số tiền kiếm được không đủ để trả lãi vay, trả nợ các khoản vay cũ từ thời kỳ Vinashin để lại.Còn sau khi phá sản, nguồn tiền thu được từ thanh lý công ty, tài sản sẽ dùng theo quy định pháp luật về phá sản như dùng trả nợ, trả lương và bảo hiểm xã hội cho người lao động vẫn còn tồn từ thời Vinashin để lại.Bản chất việc phá sản SBICHiện Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã làm việc với 4 đơn vị, gồm: Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng, Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tàu thủy Sài Gòn (SSIC) và Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Công nghiệp Hàng hải Sài Gòn.Trong quá trình làm việc, trao với các đơn vị thành viên của SBIC, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, phá sản SBIC thực chất là bán doanh nghiệp cho một chủ sở hữu mới.Thực hiện xong phá sản sẽ mở ra cơ hội cho các công ty đóng tàu thành viên SBIC bước sang giai đoạn mới, nắm bắt cơ hội để phát triển.Thêm vào đó, theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, sau phá sản, chủ doanh nghiệp mới không phải gánh hay chịu ràng buộc từ các khoản nợ cũ, sẽ có điều kiện chủ động hơn trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo hiệu quả hơn.Đại diện Bộ GTVT nêu 2 nhiệm vụ rất quan trọng là đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường và xúc tiến việc triển khai các quy trình thủ tục để nộp đơn mở thủ tục phá sản ra toà án có thẩm quyền.Đúng theo lộ trình, SBIC sẽ sớm kiện toàn bộ máy nhân sự, rà soát lại các khó khăn, vướng mắc để phối hợp với Vụ Quản lý doanh nghiệp - Bộ GTVT tháo gỡ, tạo điều kiện tối đa cho các công ty thành viên làm thủ tục phá sản.Trong quá trình này, các công ty thành viên SBIC phải tuân thủ quy định pháp luật, nguyên tắc thị trường, giảm thiếu tổn thất tiền và tài sản tiền của Nhà nước; đảm bảo công khai minh bạch, tăng cường trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan; quan tâm đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động; cơ chế kiểm tra, giám sát phải đảm bảo chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.Đối với người lao động, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, phá sản SBIC để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hồi sinh, tổ chức lại hoạt động. Do đó, dù ai làm chủ vẫn rất cần đến đội ngũ cán bộ quản lý, người lao động có kinh nghiệm tại các đơn vị đang có.Theo quy trình, các đơn vị thành viên và SBIC sẽ nộp thủ tục phá sản lên toà án, khi toà mở hồ sơ và tuyên bố phá sản, việc thanh lý tài sản, các nghĩa vụ, ưu tiên thanh toán sẽ được thực hiện theo phán quyết của tòa. Trong quá trình này, các đơn vị đang hoạt động, có các hợp đồng vẫn thực hiện bình thường.
https://kevesko.vn/20231128/bamboo-airways-khong-dinh-nop-don-pha-san-26716171.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2024
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e8/01/0a/27506603_378:0:989:458_1920x0_80_0_0_cc584beeb532239a9c9be97b40497b24.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
kinh tế, việt nam, công ty, bộ giao thông vận tải, doanh nghiệp
kinh tế, việt nam, công ty, bộ giao thông vận tải, doanh nghiệp
Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh, việc phá sản Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam là điều không thể tránh khỏi. Điều này sẽ tốt cho các công ty con hoạt động hiệu quả và cũng là để xoá bỏ trách nhiệm với các khoản nợ cũ.
Bắt đầu lộ trình phá sản SBIC
Tại Việt Nam, nhà chức trách đang có những bước đi cụ thể đầu tiên trong lộ trình xử lý Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC).
Hướng xử lý là cho phá sản Công ty mẹ - SBIC và 7 công ty con từng là các
nhà máy đóng tàu nòng cốt của Tập đoàn Vinashin cũ.
Như đã biết, SBIC có tiền thân là Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Doanh nghiệp nhà nước này của Việt Nam hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực đóng mới, sửa chữa tàu biển.
Vốn điều lệ của SBIC (thời điểm năm 2013 khi sắp xếp, tái cơ cấu lại Tập đoàn Vinashin) đạt 9.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, SBIC đã phải gánh khoản nợ do Vinashin để lại trên 4 tỷ USD tại Việt Nam cũng như ở nước ngoài.
Gần nhất, Chính phủ có Nghị quyết thông qua Kế hoạch thực hiện chủ trương xử lý SBIC (Nghị quyết số 220/NQ-CP ngày 22/12/2023) theo hướng cho phá sản.
Cụ thể, Công ty mẹ SBIC và 7 công ty con (các Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu:
Hạ Long, Phà Rừng, Bạch Đằng, Thịnh Long, Cam Ranh; Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn; Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu và Công nghiệp hàng hải Sài Gòn) được yêu cầu khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản. Thời gian thực hiện dự kiến từ quý I/2024.
Trong khi đó, Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm dù thuộc SBIC nhưng không phải thực hiện thủ tục phá sản vì đơn vị này vẫn làm ăn có lãi, không có
nợ xấu.
Đối với Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm, Chính phủ chỉ yêu cầu thu hồi phần vốn góp của Công ty mẹ - SBIC tại đơn vị này.
Hồi đầu tuần, ông Nguyễn Trí Đức, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) xác nhận với Báo Đầu tư rằng, về việc đã có những bước đi đầu tiên trong lộ trình hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - SBIC và 7 công ty con được Chính phủ yêu cầu là bắt đầu từ quý I/2024.
Theo ông Đức, đích thân lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Hội đồng thành viên (HĐTV) và lãnh đạo SBIC trong tuần qua đã đến 2/7 công ty con của SBIC thuộc diện phải phá sản có trụ sở tại TP. Hải Phòng để phổ biến về chủ trương quyết định cho
phá sản SBIC.
Đại diện Bộ GTVT đã làm việc tại 2 đơn vị đầu tiên để phổ biến Nghị quyết số 220 là Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng và Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng.
Theo kế hoạch, trong tuần này, Bộ GTVT sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn đi phổ biến, quán triệt Nghị quyết 220 tới người lao động 5 công ty thuộc diện phá sản còn lại gồm Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long (Quảng Ninh); Công ty TNHH MTV Đóng tàu Thịnh Long (Nam Định); Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh (Khánh Hoà); Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn và Công ty TNHH MTV Đóng tàu và công nghiệp hàng hải Sài Gòn (TP.HCM).
Việc phá sản Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam là điều không thể tránh khỏi
Về việc thực hiện phá sản đối với SBIC, Chính phủ yêu cầu thu hồi tối đa vốn và tài sản.
Cùng với đó là hạn chế tối đa việc sử dụng ngân sách nhà nước, trường hợp phải sử dụng ngân sách nhà nước thì thực hiện đúng quy định của pháp luật. Giảm thiểu tổn thất tiền, tài sản của Nhà nước, tổ chức và cá nhân liên quan cũng như đối với ngành đóng, sửa chữa tàu.
Đáng chú ý, chỉ 5 ngày sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 220, Bộ GTVT đã có công văn gửi hội đồng thành viên, Kiểm soát viên tại SBIC, yêu cầu rà soát, đánh giá đầy đủ thực trạng của từng
doanh nghiệp và tổng hợp hồ sơ, tài liệu và xây dựng phương án xử lý cụ thể cho từng doanh nghiệp.
Trong đó, các đơn vị dự kiến chịu tác động gồm: Công ty mẹ - SBIC; các công ty con (7 công ty); và 147 doanh nghiệp, đơn vị thành viên của Vinashin trước đây chưa hoàn thành tái cơ cấu.
Ngay đầu năm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang (phụ trách lĩnh vực hàng hải) đã tổ chức đoàn công tác làm việc với công ty mẹ - SBIC và các công ty thành viên trải dài trên khắp cả nước để bắt đầu quy trình phá sản với SBIC.
Theo Nghị quyết 220, Bộ GTVT được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với các Bộ Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, làm việc với Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao và các tòa án có liên quan để đẩy nhanh tiến độ phá sản SBIC.
Về chủ trương chung, báo Tiền phong dẫn thông tin từ
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định việc phá sản SBIC là "điều không thể tránh khỏi".
Cần hiểu rằng, việc phá sản sẽ tốt cho các công ty con hoạt động hiệu quả, để xoá bỏ trách nhiệm với các khoản nợ cũ. Thực tế, một số công ty đóng tàu thuộc SBIC hoạt động rất tốt, hàng năm vẫn có lãi, nhưng số tiền kiếm được không đủ để trả lãi vay, trả nợ các khoản vay cũ từ thời kỳ Vinashin để lại.
Còn sau khi phá sản, nguồn tiền thu được từ thanh lý công ty, tài sản sẽ dùng theo quy định pháp luật về phá sản như dùng trả nợ, trả lương và bảo hiểm xã hội cho người lao động vẫn còn tồn từ thời Vinashin để lại.
28 Tháng Mười Một 2023, 18:52
Bản chất việc phá sản SBIC
Hiện Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã làm việc với 4 đơn vị, gồm: Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng, Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tàu thủy Sài Gòn (SSIC) và Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Công nghiệp Hàng hải Sài Gòn.
Trong quá trình làm việc, trao với các đơn vị thành viên của SBIC, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, phá sản SBIC thực chất là bán doanh nghiệp cho một chủ sở hữu mới.
Thực hiện xong phá sản sẽ mở ra cơ hội cho các công ty đóng tàu thành viên SBIC bước sang giai đoạn mới, nắm bắt cơ hội để phát triển.
"Hiện nay, ngành hàng hải đang thay thế dần tàu cũ bằng thế hệ tàu mới không sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Việc thực hiện xong phá sản sẽ là cơ hội cho các nhà máy đóng tàu bước sang một giai đoạn mới, nắm bắt cơ hội này để phát triển", - báo Đầu tư dẫn lời Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết.
Thêm vào đó, theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, sau phá sản, chủ doanh nghiệp mới không phải gánh hay chịu ràng buộc từ các khoản nợ cũ, sẽ có điều kiện chủ động hơn trong
sản xuất kinh doanh, đảm bảo hiệu quả hơn.
Đại diện Bộ GTVT nêu 2 nhiệm vụ rất quan trọng là đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường và xúc tiến việc triển khai các quy trình thủ tục để nộp đơn mở thủ tục phá sản ra toà án có thẩm quyền.
Đúng theo lộ trình, SBIC sẽ sớm kiện toàn bộ máy nhân sự, rà soát lại các khó khăn, vướng mắc để phối hợp với Vụ Quản lý doanh nghiệp - Bộ GTVT tháo gỡ, tạo điều kiện tối đa cho các công ty thành viên làm thủ tục phá sản.
Trong quá trình này, các công ty thành viên SBIC phải tuân thủ quy định pháp luật, nguyên tắc thị trường, giảm thiếu tổn thất tiền và tài sản tiền của Nhà nước; đảm bảo công khai minh bạch, tăng cường trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan; quan tâm đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động; cơ chế kiểm tra, giám sát phải đảm bảo chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.
Đối với người lao động, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, phá sản SBIC để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hồi sinh, tổ chức lại hoạt động. Do đó, dù ai làm chủ vẫn rất cần đến đội ngũ cán bộ quản lý, người lao động có kinh nghiệm tại các đơn vị đang có.
Theo quy trình, các đơn vị thành viên và SBIC sẽ nộp thủ tục phá sản lên toà án, khi toà mở hồ sơ và tuyên bố phá sản, việc thanh lý tài sản, các nghĩa vụ, ưu tiên thanh toán sẽ được thực hiện theo phán quyết của tòa. Trong quá trình này, các đơn vị đang hoạt động, có các hợp đồng vẫn thực hiện bình thường.