Sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt: ACV nói gì?

© TTXVN - Bùi Văn LanhDự án sân bay Long Thành cơ bản hoàn thành gói thầu san nền giai đoạn 1
Dự án sân bay Long Thành cơ bản hoàn thành gói thầu san nền giai đoạn 1 - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 27/2, ACV đã lên tiếng trước phản ánh về việc cấp bách thiết kế ga ngầm đường sắt sân bay Long Thành.
Liên quan đến thông tin này, ACV khẳng định các kết cấu công trình xây dựng không ảnh hưởng đến nhau và đã có phương án kết nối giữa các công trình này để đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ các ga đường sắt đến nhà ga hành khách.
Cụ thể, ACV cho biết trong quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành được phê duyệt, hai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành đều đi dọc và nằm hoàn toàn ở trong phạm vi giữa tuyến đường trục nội của sân bay Long Thành, trong lòng khoảng cách 40m giữa tuyến đường trục nội cảng.
Ở giai đoạn 1, chủ đầu tư sân bay Long Thành cho biết không thi công xây dựng công trình nào trong phạm vi quy hoạch này và đã dự trù khoảng đất trống để cho các công trình xây dựng đường sắt và ga tàu đường sắt trong tương lai theo quy hoạch.
Xây dựng sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2024
Bộ Tài chính lo ACV phải vay ngân hàng
Các Nhà ga hành khách T1, T2, T3, T4 và các công trình xây dựng khác như các nhà để xe đều nằm ngoài và ở hai bên của tuyến đường trục giao thông nội cảng này.
Bên cạnh đó, theo đề xuất tại nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường sắt Tốc độ cao hiện nay do Tổng công ty Thiết kế công trình Giao thông Vận tải (TEDI) đang thực hiện, ga đường sắt sẽ được bố trí ngầm trong phạm vi giữa đường trục chính, về phía trước và cách Nhà ga hành khách T1- Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là 220m, cách Nhà để xe T1 là 35m.
Mặt khác, công trình sau khi đưa vào khai thác sẽ được kết nối bởi hệ thống cầu bộ hành đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ Nhà ga hành khách T1 thông qua Nhà để xe T1 để kết nối tiếp với ga đường sắt.
“Như vậy, công trình Nhà ga hành khách T1-Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành và các ga đường sắt tốc độ cao, đường sắt nhẹ là các công trình độc lập với nhau về vị trí. Do đó, các kết cấu công trình xây dựng không ảnh hưởng đến nhau và đã có phương án kết nối giữa các công trình này để đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ các ga đường sắt đến nhà ga hành khách (không liên quan đến phần móng cọc nhà ga),” lãnh đạo ACV khẳng định.
Dự án Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2024
Phó Thủ tướng nêu rõ deadline với dự án sân bay Long Thành
Việc thiết kế và thi công được triển khai theo tiến độ của từng hạng mục công trình. Việc đấu nối về các hệ thống kỹ thuật như cấp điện, nước, thông tin liên lạc… sẽ được kết nối chung trong tổng thể hạ tầng kỹ thuật của cảng hàng không.
Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40.500 tỷ đồng. Tuyến đường sắt này chủ yếu phục vụ vận tải hành khách giữa trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, tốc độ tối đa 80km/giờ, vận tốc khai thác 60km/giờ. Tuyến đường sắt này được Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu phấn đấu thông qua chủ trương đầu tư năm 2025, triển khai giai đoạn 2025-2030.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала