https://kevesko.vn/20240330/vi-sao-nguoi-viet-thich-an-ngoai-di-ca-phe-du-kinh-te-kho-khan-29037818.html
Vì sao người Việt thích ăn ngoài, đi cà phê dù kinh tế khó khăn?
Vì sao người Việt thích ăn ngoài, đi cà phê dù kinh tế khó khăn?
Sputnik Việt Nam
Những khó khăn về kinh tế năm 2023 không ảnh hưởng tới nhu cầu đi cà phê và ăn uống bên ngoài của người dân Việt Nam, theo báo cáo của iPOS. 30.03.2024, Sputnik Việt Nam
2024-03-30T23:53+0700
2024-03-30T23:53+0700
2024-03-30T23:53+0700
việt nam
cà phê
xã hội
kinh tế
kinh doanh
quán cà phê
nhà hàng
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/05/19/23229242_0:160:3072:1888_1920x0_80_0_0_512d3a058aab6716f03ec8fbd47e458b.jpg
Đáng chú ý, có 6% số người được hỏi cho biết họ “ngày nào cũng đi uống cà phê”. Trong khi đó, hơn 17% thực khách ra ngoài ăn hàng ngày. Giới tính và tình trạng hôn nhân là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tỷ lệ trên.Bất ngờ về số tiền người Việt sẵn sàng bỏ ra đi cà phêMới đây, iPOS – công ty chuyên về phần mềm F&B hàng đầu Việt Nam – đã công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023, trong đó tiết lộ những thói quen chi tiêu của người Việt trong mảng thực phẩm và đồ uống.Báo cáo được tổng hợp sau khi khảo sát gần 3.000 nhà hàng, quán ăn và gần 4.000 người tiêu dùng trên cả nước.Báo Dân trí dẫn khảo sát cho biết, bất chấp ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, vẫn có gần 60% số người được hỏi sẵn sàng chi từ 41.000 đồng trở lên cho 1 lần đi cà phê trong năm 2023.Tỷ lệ này có sự tăng nhẹ so với năm 2022, là điều bất ngờ trong một năm kinh tế nhiều khó khăn như 2023. Mức chi tiêu phổ biến nhất dao động trong khoảng 41.000-70.000 đồng, chiếm 45%.Với mức chi tiêu cho việc đi cà phê thuộc phân khúc cao cấp từ 70.000 đồng trở lên, tỷ lệ gần như giữ nguyên, chiếm hơn 14%.Có 42,6% số người khảo sát cho biết đi cà phê 1-2 lần một tháng. Trong khi đó, tỷ lệ người đi cà phê bên ngoài với tần suất 1-2 lần/tuần tăng cao, từ khoảng gần 23% của năm 2022 lên hơn 30% năm 2023.Đặc biệt, có tới 6% người Việt tham gia khảo sát cho biết họ đi ra quán cà phê mỗi ngày, với mục đích gặp gỡ công việc, hoặc sinh viên và người làm việc tự do (freelancer).Những người đang hẹn hò cũng được ghi nhận là có tần suất đi quán cà phê nhiều hơn, chủ yếu là 1-2 lần/tuần. Ngược lại, người độc thân và có gia đình thường có tần suất ít hơn, chỉ đi ra quán cà phê 1-2 lần/tháng.Nhiều người đi ăn ngoài mỗi ngàyTheo báo cáo, người Việt có xu hướng ăn bên ngoài thường xuyên hơn. Cụ thể, hơn 17% thực khách ra ngoài ăn hàng ngày. Trong khi đó, 29% người khác nói ra ngoài ăn 3-4 lần/tuần, tăng mạnh so với tỷ lệ gần 18% theo khảo sát năm 2022.Mặc dù kinh tế khó khăn, chi tiêu cho các dịch vụ F&B vẫn gia tăng đáng kể. Có khoảng 77% số người tham gia khảo sát cho biết họ dự kiến giữ nguyên, thậm chí là tăng mức chi tiêu cho ẩm thực năm 2023.Khi đi ăn uống vào dịp đặc biệt, đa số cho biết sẵn sàng chi tiêu mạnh tay và phân bổ khá đồng đều với các mức giá từ 100.000 đồng đến 1 triệu đồng. Mức giá phổ biến nhất là 200.000-300.000 đồng, chiếm gần 28%.Người chưa có gia đình thường có tần suất ăn ngoài cao hơn. Nhóm độc thân và đang hẹn hò có tần suất ăn hàng ngày bên ngoài lần lượt là gần 18% và 19%. Với người đã kết hôn, con số này thấp hơn, chỉ gần 14%.Từ phương diện giới tính, tỷ lệ ăn ngoài hàng ngày của nam giới chiếm 21%, cao hơn so với nữ giới là 14%. Điều này cho thấy có sự khác biệt trong thói quen ăn uống giữa hai giới.Nguyên nhân nam giới có xu hướng ăn ngoài thường xuyên hơn là do thói quen sinh hoạt, công việc bận rộn, tính tiện lợi hoặc tụ tập bạn bè. Trong khi đó, nữ giới thường lựa chọn nấu nướng tại nhà, do quan tâm đến sức khỏe, dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho bản thân và gia đình.Theo tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor, giá trị thị trường ngành F&B Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92% so với năm ngoái. Sau khi hồi phục, ngành F&B sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng kép giai đoạn 2023-2027, đạt mức tăng 10,25% và dự kiến đạt 872.916 tỷ đồng năm 2027.Trong năm qua, có đến 80% doanh nghiệp báo cáo có kết quả kinh doanh tốt. Sức khỏe doanh nghiệp phục hồi, đủ nguồn lực để phát triển trong tương lai gần.Trong số 2.255 đơn vị thông báo tình hình kinh doanh khả quan, có hơn 51,7% các cửa hàng ăn uống muốn mở rộng quy mô. Tuy nhiên, vẫn có gần 33,5% đơn vị không có dự định này. Có ý kiến cho rằng doanh nghiệp đang hài lòng với tình hình kinh doanh hiện tại, hoặc lo ngại về rủi ro tiềm ẩn khi mở rộng kinh doanh.
https://kevesko.vn/20230802/ba-dau-sau-tay-dien-vien-lan-phuong-ke-ve-startup-voi-quan-ca-phe-tre-em-cua-minh-24470814.html
https://kevesko.vn/20230601/uong-ca-phe-co-gay-ung-thu-da-day-hay-khong--23374658.html
https://kevesko.vn/20230514/bat-ngo-alambe-coffee-viet-nam-so-1-dong-nam-a-ba-diep-thao-len-asia-business-outlook-22998310.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2024
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/05/19/23229242_171:0:2902:2048_1920x0_80_0_0_dae149c13cc12af4404db080b001d609.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, cà phê, xã hội, kinh tế, kinh doanh, quán cà phê, nhà hàng
việt nam, cà phê, xã hội, kinh tế, kinh doanh, quán cà phê, nhà hàng
Vì sao người Việt thích ăn ngoài, đi cà phê dù kinh tế khó khăn?
Những khó khăn về kinh tế năm 2023 không ảnh hưởng tới nhu cầu đi cà phê và ăn uống bên ngoài của người dân Việt Nam, theo báo cáo của iPOS.
Đáng chú ý, có 6% số người được hỏi cho biết họ “ngày nào cũng đi uống cà phê”. Trong khi đó, hơn 17% thực khách ra ngoài ăn hàng ngày. Giới tính và tình trạng hôn nhân là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tỷ lệ trên.
Bất ngờ về số tiền người Việt sẵn sàng bỏ ra đi cà phê
Mới đây, iPOS – công ty chuyên về phần mềm F&B hàng đầu Việt Nam – đã công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023, trong đó tiết lộ những thói quen chi tiêu của người Việt trong mảng thực phẩm và đồ uống.
Báo cáo được tổng hợp sau khi khảo sát gần 3.000
nhà hàng, quán ăn và gần 4.000 người tiêu dùng trên cả nước.
Báo Dân trí dẫn khảo sát cho biết, bất chấp ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, vẫn có gần 60% số người được hỏi sẵn sàng chi từ 41.000 đồng trở lên cho 1 lần đi cà phê trong năm 2023.
Tỷ lệ này có sự tăng nhẹ so với năm 2022, là điều bất ngờ trong một năm kinh tế nhiều khó khăn như 2023. Mức chi tiêu phổ biến nhất dao động trong khoảng 41.000-70.000 đồng, chiếm 45%.
Với mức chi tiêu cho việc đi cà phê thuộc phân khúc cao cấp từ 70.000 đồng trở lên, tỷ lệ gần như giữ nguyên, chiếm hơn 14%.
Có 42,6% số người khảo sát cho biết đi cà phê 1-2 lần một tháng. Trong khi đó, tỷ lệ người đi cà phê bên ngoài với tần suất 1-2 lần/tuần tăng cao, từ khoảng gần 23% của năm 2022 lên hơn 30% năm 2023.
Đặc biệt, có tới 6% người Việt tham gia khảo sát cho biết họ đi ra quán cà phê mỗi ngày, với mục đích gặp gỡ công việc, hoặc
sinh viên và người làm việc tự do (freelancer).
Những người đang hẹn hò cũng được ghi nhận là có tần suất đi quán cà phê nhiều hơn, chủ yếu là 1-2 lần/tuần. Ngược lại, người độc thân và có gia đình thường có tần suất ít hơn, chỉ đi ra quán cà phê 1-2 lần/tháng.
Nhiều người đi ăn ngoài mỗi ngày
Theo báo cáo, người Việt có xu hướng ăn bên ngoài thường xuyên hơn. Cụ thể, hơn 17% thực khách ra ngoài ăn hàng ngày. Trong khi đó, 29% người khác nói ra ngoài ăn 3-4 lần/tuần, tăng mạnh so với tỷ lệ gần 18% theo khảo sát năm 2022.
Mặc dù
kinh tế khó khăn, chi tiêu cho các dịch vụ F&B vẫn gia tăng đáng kể. Có khoảng 77% số người tham gia khảo sát cho biết họ dự kiến giữ nguyên, thậm chí là tăng mức chi tiêu cho ẩm thực năm 2023.
Khi đi ăn uống vào dịp đặc biệt, đa số cho biết sẵn sàng chi tiêu mạnh tay và phân bổ khá đồng đều với các mức giá từ 100.000 đồng đến 1 triệu đồng. Mức giá phổ biến nhất là 200.000-300.000 đồng, chiếm gần 28%.
Người chưa có gia đình thường có tần suất ăn ngoài cao hơn. Nhóm độc thân và đang hẹn hò có tần suất ăn hàng ngày bên ngoài lần lượt là gần 18% và 19%. Với người đã kết hôn, con số này thấp hơn, chỉ gần 14%.
Từ phương diện giới tính, tỷ lệ ăn ngoài hàng ngày của nam giới chiếm 21%, cao hơn so với nữ giới là 14%. Điều này cho thấy có sự khác biệt trong thói quen ăn uống giữa hai giới.
Nguyên nhân nam giới có xu hướng ăn ngoài thường xuyên hơn là do thói quen sinh hoạt, công việc bận rộn, tính tiện lợi hoặc tụ tập bạn bè. Trong khi đó, nữ giới thường lựa chọn nấu nướng tại nhà, do quan tâm đến
sức khỏe, dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho bản thân và gia đình.
Theo tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor, giá trị thị trường ngành F&B Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92% so với năm ngoái. Sau khi hồi phục, ngành F&B sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng kép giai đoạn 2023-2027, đạt mức tăng 10,25% và dự kiến đạt 872.916 tỷ đồng năm 2027.
Trong năm qua, có đến 80% doanh nghiệp báo cáo có kết quả kinh doanh tốt. Sức khỏe doanh nghiệp phục hồi, đủ nguồn lực để phát triển trong tương lai gần.
Trong số 2.255 đơn vị thông báo tình hình kinh doanh khả quan, có hơn 51,7% các cửa hàng ăn uống muốn mở rộng quy mô. Tuy nhiên, vẫn có gần 33,5% đơn vị không có dự định này. Có ý kiến cho rằng doanh nghiệp đang hài lòng với tình hình kinh doanh hiện tại, hoặc lo ngại về rủi ro tiềm ẩn khi mở rộng kinh doanh.