https://kevesko.vn/20240607/buoc-di-dan-chu-de-xuat-dan-duoc-truc-tiep-bau-chu-tich-da-nang-30175498.html
«Bước đi dân chủ». Đề xuất dân được trực tiếp bầu Chủ tịch Đà Nẵng
«Bước đi dân chủ». Đề xuất dân được trực tiếp bầu Chủ tịch Đà Nẵng
Sputnik Việt Nam
Nhấn mạnh về lá phiếu của nhân dân và bước đi dân chủ, đại biểu Vũ Trọng Kim (Đoàn Nam Định) nêu đề xuất thí điểm cho dân được trực tiếp bầu Chủ tịch UBND TP... 07.06.2024, Sputnik Việt Nam
2024-06-07T14:55+0700
2024-06-07T14:55+0700
2024-06-07T14:59+0700
việt nam
đà nẵng
chính trị
quốc hội
chính sách
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e8/06/07/30176387_0:171:3035:1878_1920x0_80_0_0_c97f4435f544789eeb89096b418b9558.jpg
Việc này vẫn đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, sự thống nhất của HĐND, giới thiệu của Mặt trận Tổ quốc.“Lá phiếu của nhân dân”Sáng nay, Quốc hội thảo luận về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng.Nêu ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Vũ Trọng Kim (Đoàn Nam Định) cho hay dự thảo nghị quyết đã đưa ra 9 chính sách đặc thù, mới mẻ để phát triển Đà Nẵng.Các chính sách này, theo ông Kim, sẽ tháo gỡ các vướng mắc vừa qua, đặc biệt về tổ chức bộ máy, biên chế liên thông, cơ chế tài chính, quyền hạn của quận, phường...Vị đại biểu cũng đánh giá, ở đây sự phân cấp, phân quyền đã mạnh mẽ hơn, đồng thời là điều kiện để thí điểm.Tuy nhiên, ông nhắc lại, vào năm 2020, tại Quốc hội khóa XIV, khi thảo luận trực tuyến về dự thảo nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng và một số cơ chế, chính sách đặc thù khác, bản thân ông đã đề xuất nên thí điểm bầu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng trực tiếp bằng lá phiếu của nhân dân.Khi đó, quy trình làm cụ thể cũng đã được trình bày tương đối rõ, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, sự thống nhất của HĐND, giới thiệu của Mặt trận Tổ quốc và đưa ra các ứng cử để tiến hành làm việc này.Mạnh dạn phân cấp phân quyềnĐại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) cũng bày tỏ sự quan tâm đến mô hình tổ chức chính quyền và đề nghị phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò tự quản, tự chịu trách nhiệm của TP. Đà Nẵng trong xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính và chế độ công vụ.Ông Đồng lưu ý, dự thảo chỉ giao thẩm quyền quyết định biên chế cán bộ công chức làm việc ở phường, xã tại Đà Nẵng cho HĐND TP quyết định, chưa thể hiện triệt để chủ trương của Đảng là đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền.Trong xu thế đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền giữa trung ương với chính quyền địa phương, đại biểu đoàn Quảng Trị đề nghị Quốc hội phân quyền quyết định biên chế cho Đà Nẵng, có sự kiểm soát, kiểm tra, thanh tra của trung ương.Vị đại biểu nhắc lại, dự thảo nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố lần này đã đưa ra 21 chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng.Trong đó cho phép thí điểm thành lập khu thương mại tự do, phát triển các dự án khởi nghiệp sáng tạo, thu hút nhà đầu tư chiến lược gắn với đào tạo, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), phát triển vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa...Do vậy, để thực hiện được các cơ chế, chính sách đặc thù như vậy không thể thiếu các chính sách nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cũng như phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài.Chấp nhận rủi roTrước đó, bàn về việc khu thương mại tự do là mô hình mới, chưa có thực tiễn ở Việt Nam, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhìn nhận, khi thực hiện sẽ là rủi ro với thành phố.Khu thương mại tự do là một trong những đột phá, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm của Chính phủ cũng như thành phố.Bên cạnh đó, Đà Nẵng sẽ thu hút nguồn lực cho ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, hiện thực hóa mục tiêu Chính phủ, Quốc hội đang đặt ra là xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.Ủng hộ việc Đà Nẵng lập khu thương mại tự do, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) cho rằng, pháp luật hiện hành của Việt Nam chưa có quy định về việc thành lập, hoạt động đối với Khu thương mại tự do, trong khi đây là mô hình kinh tế đã khá phổ biến, được nhiều quốc gia áp dụng thí điểm, việc tạo cơ chế áp dụng thí điểm tại Đà Nẵng.Tuy nhiên, do sự khác biệt về thể chế, đặc điểm địa chính trị và nhu cầu phát triển thương mại của từng quốc gia, và đây cũng là mô hình đầu tiên chưa có tiền lệ ở nước ta từ trước đến nay.Do đó, trong quá trình triển khai thực hiện chính sách, cần phải có cơ chế giám sát đặc biệt để vừa làm vừa kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm và nhất là định lượng được các tác động của chính sách này nhằm đảm bảo tính khách quan và bao quát từ thực tiễn triển khai thực hiện.
https://kevesko.vn/20240531/da-nang-co-the-la-dia-phuong-dau-tien-cua-viet-nam-duoc-lap-khu-thuong-mai-tu-do-30060752.html
https://kevesko.vn/20240524/da-nang-thong-qua-7-du-an-voi-muc-dau-tu-hon-1200-ty-29958322.html
https://kevesko.vn/20240519/moi-truong-lam-viec-qua-nhieu-bat-on-tong-giam-doc-vinatrans-xin-nghi-viec-29853276.html
https://kevesko.vn/20240518/khoi-tai-san-khung-cua-con-trai-cuu-bi-thu-quang-nam-le-phuoc-thanh-sau-ly-hon--29852495.html
đà nẵng
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2024
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e8/06/07/30176387_153:0:2884:2048_1920x0_80_0_0_50b4f42cdbe42bb8230d01a5aeb495d2.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, đà nẵng, chính trị, quốc hội, chính sách
việt nam, đà nẵng, chính trị, quốc hội, chính sách
«Bước đi dân chủ». Đề xuất dân được trực tiếp bầu Chủ tịch Đà Nẵng
14:55 07.06.2024 (Đã cập nhật: 14:59 07.06.2024) Nhấn mạnh về lá phiếu của nhân dân và bước đi dân chủ, đại biểu Vũ Trọng Kim (Đoàn Nam Định) nêu đề xuất thí điểm cho dân được trực tiếp bầu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng.
Việc này vẫn đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, sự thống nhất của HĐND, giới thiệu của Mặt trận Tổ quốc.
Sáng nay, Quốc hội thảo luận về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng.
Nêu ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Vũ Trọng Kim (Đoàn Nam Định) cho hay dự thảo nghị quyết đã đưa ra 9 chính sách đặc thù, mới mẻ để phát triển
Đà Nẵng.
Các chính sách này, theo ông Kim, sẽ tháo gỡ các vướng mắc vừa qua, đặc biệt về tổ chức bộ máy, biên chế liên thông, cơ chế tài chính, quyền hạn của quận, phường...
Vị đại biểu cũng đánh giá, ở đây sự phân cấp, phân quyền đã mạnh mẽ hơn, đồng thời là điều kiện để thí điểm.
“Từ đó là bài học để sau này mở rộng”, ông Vũ Trọng Kim tin tưởng.
Tuy nhiên, ông nhắc lại, vào năm 2020, tại
Quốc hội khóa XIV, khi thảo luận trực tuyến về dự thảo nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng và một số cơ chế, chính sách đặc thù khác, bản thân ông đã đề xuất nên thí điểm bầu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng trực tiếp bằng lá phiếu của nhân dân.
“Khi đó trong số đại biểu có người ủng hộ, có người không ủng hộ...Nhưng đó là bước đi, tiến thêm bước đi dân chủ. Do vậy, tôi mới đề nghị Quốc hội, các cơ quan nên quan tâm. Đây là vấn đề trong chính quyền đô thị và tôi mong muốn điều đó”, ông Vũ Trọng Kim phát biểu.
Khi đó, quy trình làm cụ thể cũng đã được trình bày tương đối rõ, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, sự thống nhất của HĐND, giới thiệu của Mặt trận Tổ quốc và đưa ra các ứng cử để tiến hành làm việc này.
Mạnh dạn phân cấp phân quyền
Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) cũng bày tỏ sự quan tâm đến mô hình tổ chức chính quyền và đề nghị phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò tự quản, tự chịu trách nhiệm của TP. Đà Nẵng trong xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính và chế độ công vụ.
Ông Đồng lưu ý, dự thảo chỉ giao thẩm quyền quyết định biên chế cán bộ công chức làm việc ở phường, xã tại Đà Nẵng cho HĐND TP quyết định, chưa thể hiện triệt để chủ trương của Đảng là đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền.
“Nếu phân cấp cho Đà Nẵng thẩm quyền quyết định một phần biên chế cán bộ công chức của Đà Nẵng thì có thể gọi đó là phân cấp nửa vời”, ông Hà Sỹ Đồng băn khoăn.
Trong xu thế đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền giữa trung ương với chính quyền địa phương, đại biểu đoàn Quảng Trị đề nghị Quốc hội phân quyền quyết định biên chế cho Đà Nẵng, có sự kiểm soát, kiểm tra, thanh tra của trung ương.
“Bởi biên chế cán bộ công chức ở Đà Nẵng theo dự thảo nghị quyết này là một khối thống nhất từ thành phố tới quận, phường”, ông Đồng nhấn mạnh.
Vị đại biểu nhắc lại, dự thảo nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố lần này đã đưa ra 21 chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng.
Trong đó cho phép thí điểm thành lập khu
thương mại tự do, phát triển các dự án khởi nghiệp sáng tạo, thu hút nhà đầu tư chiến lược gắn với đào tạo, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), phát triển vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa...
Do vậy, để thực hiện được các cơ chế, chính sách đặc thù như vậy không thể thiếu các chính sách nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cũng như phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài.
Trước đó, bàn về việc khu thương mại tự do là mô hình mới, chưa có thực tiễn ở Việt Nam, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhìn nhận, khi thực hiện sẽ là rủi ro với thành phố.
“Chúng tôi xác định có rủi ro, nhưng chấp nhận”, ông Nguyễn Văn nói, bởi nếu thành công, đó sẽ là nền tảng để nhân rộng cho cả nước.
Khu thương mại tự do là một trong những đột phá, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm của
Chính phủ cũng như thành phố.
“Dự thảo nghị quyết lần này đưa ra cơ chế thử nghiệm do mô hình này chưa có tiền lệ, chưa có thực tiễn ở Việt Nam, nhưng đã được thế giới khẳng định và thành công”, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng tin tưởng.
Bên cạnh đó, Đà Nẵng sẽ thu hút nguồn lực cho ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, hiện thực hóa mục tiêu Chính phủ, Quốc hội đang đặt ra là xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.
Ủng hộ việc Đà Nẵng lập khu thương mại tự do, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) cho rằng, pháp luật hiện hành của Việt Nam chưa có quy định về việc thành lập, hoạt động đối với Khu thương mại tự do, trong khi đây là mô hình kinh tế đã khá phổ biến, được nhiều quốc gia áp dụng thí điểm, việc tạo cơ chế áp dụng thí điểm tại Đà Nẵng.
“Tôi đồng tình cao ủng hộ chính sách này”, ông Thông nêu quan điểm.
Tuy nhiên, do sự khác biệt về thể chế, đặc điểm địa chính trị và nhu cầu phát triển thương mại của từng quốc gia, và đây cũng là mô hình đầu tiên chưa có tiền lệ ở nước ta từ trước đến nay.
Do đó, trong quá trình triển khai thực hiện chính sách, cần phải có cơ chế giám sát đặc biệt để vừa làm vừa kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm và nhất là định lượng được các tác động của chính sách này nhằm đảm bảo tính khách quan và bao quát từ thực tiễn triển khai thực hiện.