Một người ở Mỹ được tuyên bố vô tội sau 20 năm bị kết án tử hình

© Fotolia / ViewApartNhà tù
Nhà tù - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Một tòa án ở Texas đã hủy bỏ cáo trạng đối với một người Mỹ sau gần 20 năm người này bị kết án tử hình và nỗ lực chứng minh mình vô tội trong vụ giết người xảy ra năm 1977.
Kerry Max Cook đã hai lần - vào năm 1979 và 1994 - bị kết án tử hình vì tội hãm hiếp và giết hại dã man người hàng xóm Linda Jo Edwards, sau đó kháng cáo không thành công, mấy lần định tự sát và cuối cùng vào năm 1999 đã ký thỏa thuận nhận tội với cơ quan điều tra và được trả tự do sau khi đã ngồi sau song sắt lâu hơn cả thời hạn phạt tù đối với tội danh anh ta nhận.
Tuần này Tòa phúc thẩm Hình sự Texas tuyên bố Cook vô tội do bằng chứng bị diễn giải sai và những lời khai man liên quan trong vụ này mà cơ quan công tố dựa vào để lập luận kết tội bị cáo.
“Chúng tôi công nhận Kerry Max Cook thật sự vô tội”, - phán quyết của tòa án cho biết.
 Phòng giam tử tù - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2020
Lần đầu tiên sau 70 năm, Mỹ sẽ hành quyết một phụ nữ bị kết án tử hình ở cấp liên bang
Tòa đã xác định hai người liên quan khai man, đó là một “nghi phạm thay thế”, người có mối quan hệ đầy sóng gió với nạn nhân kéo dài lâu hơn những gì anh ta khai ban đầu, và nhân chứng chính, bạn cùng phòng giam với Cook, người vì muốn được giảm nhẹ hình phạt cho bản thân nên đã khai rằng Cook dường như thú nhận mình có tội trong một lần trò chuyện thân tình với anh ta. Cuộc khám nghiệm pháp y mới nhất đã bác bỏ kết luận trước đó rằng dấu vết DNA trên y phục của cô gái bị sát hại là của Cook và dấu vân tay của anh ta trên cánh cửa dẫn từ căn hộ của nạn nhân đến không gian chung trong ngôi nhà là “mới”.
Theo thống kê của CNN, Cook, hiện đã 68 tuổi, là một trong 199 người được tuyên trắng án ở Mỹ kể từ năm 1973.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала