Bộ Công an khẳng định tất cả chip NFC hoạt động tốt, chứa đầy đủ dữ liệu công dân

© Công an nhân dân Mặt sau của thẻ căn cước
Mặt sau của thẻ căn cước - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ Công an khẳng định không có lỗi từ chip NFC trên căn cước công dân, và các khó khăn trong việc xác thực sinh trắc học chủ yếu do người dùng chưa quen, thiết bị không tương thích, hoặc hệ thống ngân hàng quá tải.
Thiếu tá Trần Duy Hiển, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (C06, Bộ Công an), đã bác bỏ thông tin cho rằng việc khó cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng là do lỗi chip NFC trên căn cước công dân (CCCD), theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online.
Ông Hiển khẳng định quy trình sản xuất thẻ CCCD gắn chip tuân thủ nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin. Tất cả chip được phát hành đều hoạt động tốt và chứa đầy đủ dữ liệu công dân.
"Trong đó đầu tiên thực hiện quy trình nạp dữ liệu vào chip đảm bảo an toàn, bảo mật. Sau khi nạp dữ liệu sẽ trải qua quá trình kiểm thử chip. Việc này để thực hiện kiểm tra chất lượng, hoạt động của chip và các thông tin nạp vào chip đã đúng theo tiêu chuẩn dữ liệu dân cư. Chúng tôi khẳng định tất cả các chip được sản xuất ra, phát hành, chuyển trả người dân đều đang trong tình trạng hoạt động tốt và nạp đầy đủ các dữ liệu của công dân", ông Hiển nhấn mạnh.
Đến nay, trung tâm chưa nhận được phản ánh nào về việc không xác thực được sinh trắc học do lỗi chip CCCD.
Theo dự thảo Luật Căn cước, nhiều thông tin trên mẫu thẻ căn cước công dân gắn chip được Bộ Công an đề xuất sửa đổi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2024
Hà Nội bắt đầu cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi
Về khó khăn trong quá trình đọc thông tin trên CCCD gắn chip, ông Hiển nêu ra ba nguyên nhân chính:
1.
Người dùng chưa quen xác định vị trí đặt NFC trên thiết bị di động.
2.
Thiết bị di động đời cũ không đủ tiêu chuẩn hoặc không có chức năng đọc NFC.
3.
Hệ thống của một số ngân hàng bị quá tải do lượng lớn người dân thực hiện xác thực cùng lúc.
Từ ngày 1/7, theo Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước, các giao dịch chuyển tiền trực tuyến có giá trị trên 10 triệu đồng/lần hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng/ngày sẽ yêu cầu xác thực khuôn mặt. Quá trình này nhằm đảm bảo an toàn cho giao dịch trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.
Nhiều người dùng gặp khó khăn trong việc xác thực sinh trắc học, đặc biệt là ở bước quét chip CCCD qua NFC và quét khuôn mặt. Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng nên cập nhật thông tin sớm để tránh gián đoạn giao dịch.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала