Đằng sau việc ông Lương Trí Thìn từ chức Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh

© Ảnh : DXGÔng Lương Trí Thìn là người sáng lập ra Đất Xanh Group từ năm 2003.
Ông Lương Trí Thìn là người sáng lập ra Đất Xanh Group từ năm 2003. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2024
Đăng ký
Từ ngày 3/7/2024, ông Lương Trí Thìn thôi giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh và người thay ông vào vị trí này là ông Lương Ngọc Huy.
Theo thông tin công bố, ông Lương Trí Thìn từ nhiệm chức Chủ tịch nhưng vẫn làm thành viên HĐQT và là cổ đông lớn nhất của công ty.

Ông Lương Trí Thìn thôi chức Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh

Ngày 3/7, Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán DXG) đã công bố nghị quyết HĐQT với thông tin đáng chú ý.
Trong đó,ông Lương Trí Thìn sẽ thôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kể từ ngày 3/7/2024. Người thay vào vị trí này là ông Lương Ngọc Huy, Phó Tổng Giám đốc DXG.
Biến động này nhằm chuẩn bị cho kế hoạch phát triển lớn của Đất Xanh trong trung và dài hạn, hướng đến mục tiêu hoạch định mô hình quản trị tập đoàn theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đồng thời, Đất Xanh đã thông qua việc thành lập Hội đồng Chiến lược và giao cho ông Lương Trí Thìn giữ chức Chủ tịch.
Hội đồng Chiến lược là cơ quan có trách nhiệm xây dựng hoạch định và triển khai chiến lược cho HĐQT, ban điều hành, hội đồng đầu tư, kinh doanh và quyết sách quan trọng của tập đoàn.
Tập đoàn Đất Xanh - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2023
Tập đoàn Đất Xanh của đại gia Lương Trí Thìn sa thải gần 1.400 người
Tân Chủ tịch Đất Xanh Lương Ngọc Huy sinh năm 1970 tại Hưng Yên, từng công tác tại Trường Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh từ tháng 1/1996, trải qua nhiều vị trí như nhân viên kế toán, Phó phòng Quản trị thiết bị và gần nhất là Trưởng phòng Quản trị thiết bị.
Ông Lương Ngọc Huy từng giữ chức Phó giám đốc Pháp lý dự án kiêm Phó giám đốc phòng đầu tư miền Bắc của Đất Xanh từ tháng 9/2023.
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 hồi tháng 4/2024, ông được bổ nhiệm làm thành viên HĐQT công ty và đến tháng 6/2024 ông Huy được giao giữ chức Phó Tổng giám đốc.
Về cơ bản, HĐQT Đất Xanh vẫn sẽ còn đủ 5 người, gồm ông Lương Ngọc Huy, ông Lương Trí Thìn, ông Bùi Ngọc Đức, ông Hà Đức Hiếu và ông Nguyễn Phạm Anh Tài.

Về doanh nhân Lương Trí Thìn và tập đoàn Đất Xanh

Trong khi đó, ông Lương Trí Thìn là cái tên không còn xa lạ trong giới bất động sản Việt Nam.
Ông Lương Trí Thìn sinh năm 1976 tại Thanh Hóa, sáng lập Tập đoàn Đất Xanh khi khởi đầu chỉ từ một văn phòng môi giới bất động sản năm 1998.
Đất Xanh thực hiện niêm yết cổ phiếu lên sàn vào năm 2009 để huy động vốn, rồi chuyển sang làm chủ đầu tư dự án ở TP HCM.
Các dự án đầu tiên của Đất Xanh là Sunview 1, Sunview 2 (Thủ Đức); Phú Gia Hưng Apartment (quận Gò Vấp); Khu đô thị Suối Son ở Giang Điền, Đồng Nai (Đất Xanh góp vốn).
Ban đầu, vốn điều lệ của Đất Xanh chỉ khoảng 80 tỷ đồng. Sau đó, doanh nghiệp liên tục mở rộng quy mô vốn từng năm và đạt 5.200 tỷ đồng vào tháng 9/2019, tức gấp 65 lần so với quy mô vốn 10 năm trước đó.
Phố đi bộ Nguyễn Huệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2023
Báo cáo Chính phủ về đợt sa thải lớn nhất của PouYuen Việt Nam
Thời điểm cuối quý 1/2024, vốn điều lệ của doanh nghiệp ở mức 7/224 tỷ đồng. Hiện ông Lương Trí Thìn vẫn là cổ đông lớn nhất của Đất Xanh với tỷ lệ sở hữu 16,94%, tương đương nắm giữ 122,3 triệu cổ phiếu.
Quý đầu năm nay, Đất Xanh ghi nhận doanh thu 1.065 tỷ đồng, tăng 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đất Xanh thu chủ yếu từ bán căn hộ và đất nền với 821 tỷ đồng (tăng 3 lần so với cùng kỳ năm trước), tiếp theo là doanh thu dịch vụ môi giới bất động sản đạt hơn 189 tỷ đồng, doanh thu dịch vụ quản lý, cho thuê và bất động sản đầu tư đạt 53 tỷ đồng, doanh thu từ hợp đồng xây dựng và khác đạt 1,4 tỷ đồng.
Khấu trừ giá vốn và chi phí, Đất Xanh báo lãi sau thuế quý I đạt gần 78 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 117,3 tỷ đồng.
Tại 31/3, nợ vay tài chính của Đất Xanh ở mức 5.207 tỷ đồng, trong đó dư nợ trái phiếu là 1.152 tỷ đồng.

Đội ngũ CEO bản lĩnh

Theo ông Thìn, kế hoạch kế nhiệm là công tác được ông ấp ủ ngay từ khi Đất Xanh mới thành lập.
Từ những ngày đầu, ông đã đặt mục tiêu đào tạo 100 CEO khi tập đoàn tròn 20 tuổi. Đến nay, Đất Xanh được quản trị và điều hành bởi nhiều mảnh ghép đặc biệt, đắt giá nhất là đội ngũ CEO có năng lực, được tu nghiệp tại nước ngoài và trải nghiệm thực tế tại hệ thống Tập đoàn.
Bên cạnh đó là nền tảng công nghệ hiện đại cùng các bộ luật, chính sách và tiêu chuẩn, trong đó là cách bộ máy đưa ra quyết định một cách khoa học đảm bảo sự minh bạch cho các cổ đông và sự phát triển bền vững của công ty. Đây cũng là bàn đạp để ông Thìn chuẩn bị cho những kế hoạch lớn hơn trong tương lai.
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2024
Dính “đạn bọc đường” của tập đoàn Phúc Sơn, ông Lê Duy Thành “ngã ngựa”
“Đất Xanh có lợi thế sở hữu đội ngũ CEO bản lĩnh, nhiệt huyết, có thể đưa ra quyết định bảo vệ lợi ích cổ đông, hướng đến sự phát triển và lợi ích của tổ chức. Điều này gợi ra cho tôi ý tưởng: tại sao không thử nghiệm một kế hoạch trao quyền cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo, từ đó tạo cơ hội cho bản thân họ và hệ thống Tập đoàn hướng tới sự bền vững, thử nghiệm những bài toán thách thức của thị trường? Đây là thời điểm đủ thách thức, nhưng cũng đủ chứng minh năng lực của một đội ngũ Ban điều hành mà tôi đào tạo, xây dựng từ lâu”, - Vneconomy dẫn lời doanh nhân Nguyễn Trí Thìn nói.
Thực tế, ông Thìn vẫn tham gia vào toàn bộ công tác điều hành, xây dựng, hoạch định và triển khai chiến lược trên toàn bộ hệ thống. Trên hết, đây cũng là giai đoạn để ông tập trung chuẩn bị những chiến lược và “cuộc chơi” lớn hơn của tập đoàn, phục vụ cho chu kỳ phát triển mới của Đất Xanh trong trung và dài hạn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала