Lạc quan về Việt Nam

© iStock.com / МinhdavCảnh Hà Nội
Cảnh Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2024
Đăng ký
Việt Nam kỳ vọng thu hút đầu tư vốn FDI cả năm 2024 có thể đạt khoảng 39-40 tỷ USD. Niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với nền kinh tế của Việt Nam vẫn đang rất tích cực.
Đối với triển vọng tăng trưởng 6 tháng cuối năm 2024, trong báo cáo của Bộ KH&ĐT, theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết - chúng tôi kỳ vọng hết sức lạc quan, không chỉ đánh giá chủ quan của các cơ quan trong nước mà kể cả phía nước ngoài đánh giá.

Việt Nam muốn thu hút đến 40 tỷ USD FDI năm 2024

Tại họp báo thường kỳ tháng 6/2024 của Chính phủ, phóng viên đã đặt câu hỏi đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư về mục tiêu tăng trưởng kinh tế và kế hoạch thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) cả năm 2024 của Việt Nam.
Trả lời về khả năng thu hút FDI, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, trong 6 tháng đầu năm, kết quả duy trì ở mức khá.
Sản xuất điện thoại ở công xưởng - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2024
Việt Nam vươn lên vị trí xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế giới
Tổng vốn FDI đăng ký của 6 tháng đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng 13,1%. Trong đó, FDI đăng ký mới là hơn 9,5 tỷ USD, tăng 46,9%.
“Đây là con số đáng lưu ý, bởi vốn đăng ký mới tức là dự án mới vào sẽ gia tăng năng lực sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế”, Thứ trưởng lưu ý.
Thứ trưởng Phương cũng nêu, vốn FDI thực hiện đạt khoảng 10,8 tỷ USD, tăng 8,2%, trong đó có nhiều dự án mới, quy mô lớn được đầu tư.
Ông Phương nhắc lại, các tổ chức tài chính trong và ngoài nước đánh giá tích cực về triển vọng thu hút FDI của Việt Nam nhờ 3 yếu tố hết sức quan trọng:
Một là, chiến lược đa dạng hóa thích ứng của các nhà đầu tư.
“Xu thế này chúng ta đã thực hiện sau COVID-19, đây cũng là cơ hội để Việt Nam đón nhận vốn đầu tư của thế giới”, đại diện Bộ KH&ĐT nhấn mạnh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 năm 2024.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2024
Tin vui về Việt Nam
Hai là, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở quý I cho thấy nhiều triển vọng. Điều này, theo Thứ trưởng, “người ta sẽ kỳ vọng rất nhiều” vào nền kinh tế có sức phục hồi lớn đang diễn ra, sẽ là yếu tố tốt để tác động đầu tư.
Thứ ba là, kinh tế vĩ mô của Việt Nam ổn định, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn từ bên ngoài liên quan đến vấn đề giá cả một số mặt hàng chiến lược trên thị trường thế giới.
Tuy nhiên, chỉ số FDI của Việt Nam vẫn ở mức khoảng 4% trong phạm vi mục tiêu Quốc hội đề ra. Chỉ số lạm phát ở mức hơn 2%, cho thấy nền kinh tế vĩ mô ổn định. Đây là điều quan trọng nhà đầu tư rất cần để đầu tư được bảo đảm.
Thứ trưởng cho biết, điều tra của Bộ KH&ĐT thấy rằng niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với nền kinh tế của Việt Nam vẫn đang rất tích cực, thể hiện mong muốn được tiếp tục đầu tư ở Việt Nam.
“Chúng ta có thể kỳ vọng thu hút đầu tư vốn FDI cả năm 2024 đạt khoảng 39-40 tỷ USD, tương đương hoặc cao hơn so với cùng kỳ năm 2023”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết.

2 kịch bản tăng trưởng của Việt Nam

Trả lời về kỳ vọng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho hay:
“Đối với kỳ vọng của 6 tháng cuối năm thì hiện nay, trong báo cáo của Bộ KH&ĐT, chúng tôi kỳ vọng hết sức lạc quan, không chỉ đánh giá chủ quan của các cơ quan trong nước mà kể cả phía nước ngoài đánh giá”.
Giới thiệu sản phẩm Samsung Galaxy Fold tại San Francisco - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2024
Kế hoạch mới của Samsung ở Việt Nam
Theo đó, nhiều tổ chức tài chính quốc tế đã đánh giá cao, lạc quan về thu hút FDI của Việt Nam.
Cộng đồng và xã hội kỳ vọng kết quả tăng trưởng cuối năm tốt đẹp hơn. Do đó, Bộ KH&ĐT đã nghiên cứu xây dựng 2 phương án kịch bản để trình Chính phủ, phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành những tháng cuối năm.
Kịch bản 1: Bám sát mục tiêu Quốc hội đề ra, sau kết quả 6 tháng đầu năm thì với mục tiêu tăng 6-6,5%, nếu lấy cận trên là 6,5% thì tăng trưởng quý III, IV cũng khoảng 6,5%.
Theo đó, Quý III và IV là các quý động lực của năm, nếu mức độ 6,5% thì theo ông là “hoàn toàn khả thi”.
“Chúng ta hoàn toàn có sơ sở để kỳ vọng kết quả cao hơn, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra, tăng cao hơn 6,5%”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương lạc quan.
Kịch bản 2: Dự kiến cả năm đạt 7%. Nếu theo phương án này, quý III và IV lần lượt tăng khoảng 7,4-7,6%.
“Mặc dù trên 7% là mức cao những chúng ta hoàn toàn có khả năng phấn đấu được. Bộ KH&ĐT mạnh dạn kiến nghị với Chính phủ đạt mục tiêu phấn đấu cao hơn 7% để có những chỉ đạo quyết liệt hơn, hướng đến mục tiêu này”, ông bày tỏ.

Tín hiệu rất đáng mừng

Thứ trưởng Trần Quốc Phương nêu một số xu hướng, yếu tố tác động tích cực đến tăng trưởng, trong đó có tăng trưởng tích cực của khu vực và thế giới.
Động lực để đầu tư bao gồm cả đầu tư của khu vực ngoài nhà nước, đặc biệt là đầu tư FDI, đều tăng trưởng tích cực.
Các động lực về xuất khẩu đã phục hồi và tỷ lệ các doanh nghiệp có đơn hàng xuất khẩu tăng lên nhanh chóng.
“Đây là tín hiệu rất đáng mừng”, Thứ trưởng cho biết.
Tuy nhiên, Việt Nam cũng vẫn gặp phải những khó khăn trong xuất khẩu như chi phí vận tải tăng lên, hay phải điều chuyển tuyến vận tải trên đường biển.
Cùng với đó, du lịch phục hồi khá mạnh mẽ. Hiện nay, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đông hơn, mục tiêu chúng ta đặt ra hơn 8 triệu lượt khách trong vòng 6 tháng đầu năm.
“Chúng ta hoàn toàn có thể hướng tới kỳ vọng năm nay khách du lịch đạt hơn 10 triệu, khoảng 14-15 triệu khách. Đây là yếu tố rất tốt có thể tác động đến khu vực dịch vụ”, đại diện Bộ KH&ĐT cho biết.
Cảnh TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2024
Kinh tế Việt Nam tăng vượt mọi dự báo
Thứ trưởng nhắc lại, hiện Quốc hội đã thông qua hiệu lực của 3 luật rất quan trọng là Luật Đất đai, Luật Bất động sản và Luật Kinh doanh nhà ở.
Ba luật này sẽ có tác động rất lớn đến thị trường bất động sản mà 6 tháng đầu năm là mảng gặp rất nhiều khó khăn.
“Với các quy định mới thông thoáng hơn và tạo điều kiện hơn, thị trường bất động sản sẽ có tín hiệu khởi sắc trong 6 tháng cuối năm, tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế”, Bộ KH&ĐT tin tưởng.
Dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nỗ lực, quyết tâm của các bộ, ngành, nếu các địa phương đầu tàu kinh tế như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương... đạt tăng trưởng cao. Nếu các địa phương này tăng trưởng cao hơn, sẽ giúp tăng trưởng cả nước vượt 6,5%.
Thứ trưởng Trần Quốc Phương khẳng định: “Hiện nay, chỉ đạo của Chính phủ rất quyết liệt và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đặt biệt 4 địa phương là động lực tăng trưởng của nền kinh tế, phải quyết liệt hơn nữa trong việc thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала