Thổ Nhĩ Kỳ dự định gia nhập SCO

© Sputnik / Pavel Bednyakov / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết mục tiêu của Ankara là nước này trở thành thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), bài phát biểu của ông được kênh truyền hình nhà nước TRT Haber phát sóng.

"Mục tiêu của chúng tôi là trở thành thành viên thường trực ở đó chứ không phải thành viên quan sát. Thổ Nhĩ Kỳ nên tham gia Nhóm Thượng Hải với tư cách thành viên thường trực. Tôi đã thảo luận vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh vừa qua (ở Astana) với Tổng thống Nga Vladimir Putin, với người đồng cấp Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, và tôi đã yêu cầu hỗ trợ cho quá trình này”, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong cuộc họp báo ở Washington.

Tổng thống Vladimir Putin tới Kazakhstan tham dự hội nghị thượng đỉnh SCO. Ngày thứ hai - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2024
SCO là một trung tâm của thế giới đa cực mới
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan ngày 4/6 cho biết nước này mong muốn trở thành thành viên BRICS. Người đứng đầu bộ phận chính sách đối ngoại đã tham gia cuộc họp BRICS+ ở Nizhny Novgorod vào tháng 6. Trong cuộc họp báo tại sự kiện, ông nói rằng Ankara nhìn thấy tầm quan trọng của tổ chức này.
SCO là một tổ chức quốc tế được thành lập vào năm 2001. Nó bao gồm Ấn Độ, Iran, Kazakhstan, Trung Quốc, Kyrgyzstan, Nga, Tajikistan, Pakistan và Uzbekistan; Belarus chính thức tham gia tổ chức vào ngày 4 tháng 7 năm 2024 tại hội nghị thượng đỉnh ở Astana. Các nước quan sát viên là Afghanistan và Mông Cổ, các nước đối tác đối thoại của SCO là Azerbaijan, Armenia, Bahrain, Ai Cập, Campuchia, Qatar, Kuwait, Maldives, Myanmar, Nepal, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, Sri Lanka.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2024
Ông Erdogan tố cáo một số nước phương Tây mở đường tới Thế chiến III
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала