Truy tố “sư thầy ăn thịt chó” Nguyễn Minh Phúc về 2 tội

© Ảnh : Ảnh cắt từ clipNguyễn Minh Phúc giả mạo nhà sư quay clip ăn thịt chó tiếp tục gây phẫn nộ dư luận bằng hình ảnh vào quán nhậu ở quận Gò Vấp, TP.HCM
Nguyễn Minh Phúc giả mạo nhà sư quay clip ăn thịt chó tiếp tục gây phẫn nộ dư luận bằng hình ảnh vào quán nhậu ở quận Gò Vấp, TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2024
Đăng ký
Nguyễn Minh Phúc, tự xưng là sư thầy Thích Tâm Phúc, bị VKSND huyện Củ Chi truy tố 2 tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.
Nguyễn Minh Phúc là nổi tiếng với những ồn ào tiêu cực trên mạng xã hội trong các clip “sư thầy ăn thịt chó”. Dù chưa quy y, chưa xuất gia nhưng Phúc lại tự xưng là nhà sư và đại đức, lấy tên nhà ở xã Tân Phú Trung thành "chùa Ngộ Chân Tử" do Phúc trụ trì.

Nguyễn Minh Phúc bị truy tố 2 tội danh

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Củ Chi (TP.HCM) vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Minh Phúc (thường được biết đến là sư thầy Thích Tâm Phúc), 40 tuổi, ngụ xã Tân Phú Trung, H.Củ Chi, TP.HCM).
Thực tếm Nguyễn Minh Phúc tự xưng là "sư thầy Thích Tâm Phúc", "đại đức Thích Tâm Phúc".
Phúc bị truy tố về 2 tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".
Nhà tù  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2024
Con trai ông Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm tội lừa đảo khi đang ở trong tù
Theo hồ sơ của Viện Kiểm sát nhân dân Củ Chi, từ năm 2021, bà L.T.H.T (50 tuổi ở Hóc Môn) có mua một thửa đất 420,3m2 tại xã Bình Mỹ, H.Củ Chi, của ông N.V.T và bà N.T.C.N làm chủ với giá 2,4 tỷ đồng nhưng chưa làm thủ tục tách thửa được.
Ngày 7/10/2022, bà L.T.H.T thông qua L.V.V (33 tuổi, ngụ Củ Chi) giới thiệu và quen biết Phúc để nhờ làm thủ tục tách một thửa đất thành hai thửa đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng thì Phúc đồng ý.
Dù không có chức năng để làm thủ tục tách thửa đất, nhưng Phúc có quen biết và nhiều lần thuê người làm giấy tờ giả, bằng cấp giả để tạo lòng tin tôn giáo nhằm lừa đảo người khác nên đối tượng này đồng ý nhận làm thủ tục tách thửa đất theo yêu cầu của bà H.T.
Ông Phúc thỏa thuận với các nạn nhân làm thủ tục tách thửa đất với chi phí là 135 triệu đồng, nhận trước 70 triệu đồng.
Sau đó, ông Phúc thuê làm hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả trên ứng dụng mạng xã hội.
Phúc đưa cho bà H.T một giấy chứng nhận giả, còn một giấy chứng nhận giả và một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật của bà H.T thì Phúc cất vào két sắt. Đợi khi nào nạn nhân đưa hết số tiền 65 triệu đồng còn lại, Phúc mới đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả thứ hai.
Sau khi hành vi bị phát hiện, Nguyễn Minh Phúc trốn sang Thái Lan. Ngay khi Phúc vừa về lại Việt Nam, Cơ quan CSĐT Công an huyện Củ Chi đã triệu tập Phúc để làm việc.
Sau nhiều lần quanh co chối tội, cuối cùng bị can đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên.

Sư thầy Thích Tâm Phúc là ai?

Nguyễn Minh Phúc được mạng xã hội biết đến với cái tên “sư thầy Thích Tâm Phúc” trong hình dáng trọc đầu, mặc y phục của nhà chùa, thường xuất hiện trong các clip ăn thịt chó, ăn thịt, ăn đồ mặn.
Hành vi và hình ảnh của ông Phúc gây trái với chân dung một người tu hành thực hiện nghiêm giới luật.
Những clip thiếu chuẩn mực, được cho là xúc phạm tôn giáo của "sư thầy Thích Tâm Phúc" được các YouTuber quay lại rồi đăng tải lên nhiều nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube... gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Qua điều tra, Công an TPHCM xác định ông Phúc không phải là nhà sư, chỉ là một Phật tử bình thường.
Ông Phúc có tu học 10 năm tại chùa Hoằng Pháp (huyện Hóc Môn), mới làm lễ quy y Tam Bảo (thuật ngữ về một nghi lễ đặc trưng của đạo Phật, chính thức được trở thành người Phật tử tại gia) và chưa xuất gia tu hành.
Từ năm 2010, ông Phúc trở về địa phương huyện Củ Chi tự lập chùa “Ngộ Chân Tử” (nhà của bị can) để sinh hoạt tôn giáo trái phép và tự nhận là Đại đức Thích Tâm Phúc, trụ trì của chùa này.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2024
Bắt khẩn cấp kẻ giả danh Đại tá tình báo Quân đội đi lừa đảo
Tại đây, ông Phúc đưa ra các thông tin như: đạo Phật cho phép tu sĩ ăn thịt động vật và nhà chùa có nhận các loại thịt động vật (thịt heo, bò, cá, gà, vịt…) gây hiểu lầm cho người dân.
Chưa hết, một số người mang thức ăn mặn đến nơi ở của ông Phúc để ông ăn rồi quay clip đăng trên các nền tảng mạng xã hội.
Không chỉ giả sư tu hành, ông Phúc còn tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép, làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan, tổ chức.
Theo báo chí, dù bị cơ quan chức năng mời lên làm việc, xử phạt hình chính, yêu cầu gỡ bảng hiệu chùa nhiều lần, nhưng ông Phúc vẫn tiếp tục sinh hoạt tôn giáo trái phép thông qua việc ngụy trang dưới hình thức thành lập các công ty, doanh nghiệp.
Tất cả các công ty trên đều không có hoạt động sản xuất, kinh doanh và đã bị Sở kế hoạch và Đầu tư TPHCM thu hồi tất cả các giấy phép.
Trước đó, năm 2019, Công an huyện Củ Chi kiểm tra phát hiện tại nhà của ông Phúc có treo Huân chương lao động, bằng khen ở phòng khách.
Thông qua kết quả trưng cầu giám định, Công an xác định các huân chương, bằng khen này đều là giả và đã tiến hành tịch thu hết.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2024
Bị lừa đảo 26,5 tỷ đồng, khách hàng kiện Vietcombank và Techcombank
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала