Năm nay mưa bão nhiều hơn năm trước và có diễn biến bất thường

© Ảnh : Hoàng Trung Hiếu - TTXVNHọp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn (15/7)
Họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn (15/7) - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 15/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và diễn biến mưa lớn trên cả nước trong những ngày tới.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh cơ quan Tổng cục Khí tượng thủy văn dự báo năm nay mưa bão nhiều hơn năm trước và cảnh báo mưa bão diễn biến bất thường, nhất là ở miền Trung.
"60 năm trước cũng vào năm Giáp Thìn, có một trận lụt khủng khiếp xảy ra ở miền Trung, kéo dài nhiều ngày. Năm nay là quy luật 60 năm, chúng ta cần tính toán và không chủ quan", ông Hiệp nói.
Theo ông Hiệp, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông hiện có cường độ nhẹ hơn so với dự báo ban đầu, ít gây nguy cơ gió mạnh trên bờ, nhưng khả năng gây ra các đợt mưa lớn, đặc biệt cho khu vực Trung Bộ, cả Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.
Trong đó, ông nhấn mạnh vấn đề cần lưu ý hiện nay là tình hình sạt lở ở vùng núi, khi thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ sạt lở gây thiệt hại về người.
Sạt lở đất vùi lấp ô tô khách ở Hà Giang, 9 người chết, 4 người bị thương - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2024
Vụ sạt lở ở Hà Giang 11 người chết: Một người thoát nạn nhờ say xe
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết 7h sáng nay, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía tây tây nam của quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/h).​​ Do đó, ông Lâm dự báo khả năng gió mạnh trên đất liền là không cao.
Đặc điểm đáng lưu ý của hình thái trên là gây ra mưa lớn cho nhiều nơi trên cả nước, trong đó mưa ở Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tập trung từ tối 15 đến ngày 17/7. Riêng tại miền Bắc, mưa dông có thể kéo dài qua ngày 18/7, sau khi áp thấp nhiệt đới suy yếu hoàn toàn.
Cơ quan khí tượng dự báo lượng mưa phổ biến tại đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ là 50-100mm, có nơi trên 200mm/đợt. Tại Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ, lượng mưa dao động 70-150mm, có nơi trên 250mm.

"Chúng tôi lo nhất mưa trong và sau áp thấp nhiệt đới gây ra lũ quét, sạt lở đất ở phía nam Tây Nguyên và các tỉnh vùng núi Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An - Quảng Ngãi). Vùng núi Bắc Bộ, mưa mở rộng lên vùng núi Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu", ông Lâm cảnh báo.

Ông Lâm cũng lưu ý do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên ở quần đảo Trường Sa, vùng biển Bình Định - Cà Mau và Cà Mau - Kiên Giang cũng có mưa dông và sóng lớn.
Theo báo cáo của Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng tính đến 6h30 ngày 15-7, đã kiểm đếm, hướng dẫn hơn 40.000 tàu/196.000 người biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh. Trong đó 1.037 tàu/6.187 người hoạt động tại vùng biển từ Quảng Trị - Quảng Ngãi và quần đảo Hoàng Sa.
Tỉnh Thừa Thiên Huế đã cấm biển từ chiều 14/7.
Sạt lở đất làm chết 04 người tại Bắc Kạn - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2024
Sạt lở đất ở Bắc Kạn làm 4 người trong một gia đình tử vong

Sạt lở đất ở Lâm Đồng, một nữ giáo viên tử vong

Đáng chú ý, khoảng 4 giờ sáng cùng ngày, một cơn mưa lớn kéo dài đã làm khối đất phía sau sạt xuống vùi lấp căn nhà của ông Đặng Quang L. khu ngã ba Huế, xã Đạ K’Nàng khiến bà Ng.T.T. (40 tuổi), vợ ông Đặng Quang L. tử vong tại chỗ. 3 người còn lại trong gia đình được lực lượng cứu hộ đưa sơ tán an toàn.
Ngay khi xảy ra sự việc đáng tiếc, chính quyền huyện Đam Rông đã xuống hiện trường để chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ sạt lở.
Lãnh đạo UBND huyện Đam Rông cho biết cơ quan này đã hỗ trợ gia đình nạn nhân dọn dẹp hiện trường, tìm kiếm khu vực sạt lở, hỗ trợ ổn định cuộc sống và lo hậu sự cho người đã mất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала