Vì sao tỷ phú Ấn Độ giàu thứ 2 châu Á quyết xây cảng lớn ở Đà Nẵng?

© Sputnik / Ha LinhĐà Nẵng, Việt Nam
Đà Nẵng, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2024
Đăng ký
Tập đoàn Adani của tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, người giàu thứ 2 châu Á, đã "được chấp thuận" xây dựng dự án cảng biển tại Đà Nẵng, Việt Nam.
Đến nay, Adani chưa nêu rõ thông tin cụ thể về dự án cũng như định mức đầu tư. Tuy nhiên, một số người đồn đoán cảng biển mà Adani sắp xây dựng là Cảng Liên Chiểu, có trị giá gần 2 tỷ USD.

Adani sẽ đầu tư xây cảng ở Đà Nẵng

Ông Karan Adani - con trai cả của tỷ phú Gautam Adani và là Giám đốc điều hành Công ty Adani Ports and Special Economic Zone Ltd (APSEZ), cho biết công ty đã nhận được "sự chấp thuận về nguyên tắc từ chính phủ Việt Nam" để phát triển một cảng mới tại Đà Nẵng.
Theo ông Karan, dự án đang trong giai đoạn đầu lập kế hoạch và tổng vốn đầu tư cần thiết chưa được hoàn thiện. Dự kiến dự án sẽ có các bến container và bến đa năng phục vụ xử lý các loại hàng hóa khác nhau vào cảng.
ÔngKaran cho hay, đây sẽ cảng quốc tế thứ 4 được Tập đoàn Adani xây dựng, chỉ sau cảng Haifa ở Israel, cảng Colombo tại Sri Lanka và cảng Dar es Salaam ở Tanzania.
Cần lưu ý, APSEZ là công ty khai thác cảng lớn nhất Ấn Độ, và dự án sắp tới tại Việt Nam sẽ góp phần "biến Ấn Độ thành một trung tâm hàng hải".
Cảng Hải Phòng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2024
Ấn Độ muốn đầu tư cảng nước sâu ở Việt Nam
“Chúng tôi đang nhắm đến các quốc gia có sản xuất cao hoặc dân số cao, điều này sẽ dẫn đến mức tiêu thụ cao. Chúng tôi đang tập trung vào khối lượng xuất khẩu ở các quốc gia này”, - ông Karan chia sẻ thêm.
Được biết, hiện Adani Ports thu được khoảng 5% tổng khối lượng thương mại từ các hoạt động quốc tế. Công ty mong muốn tăng tỷ lệ này lên 10% vào năm 2030.
Cũng theo ông Karan Adani, giai đoạn đầu tiên của cảng Vizhinjam tại Kerala (Ấn Độ) sẽ hoàn thành vào tháng 12, dự kiến sẵn sàng hoạt động hoàn toàn vào năm 2028-29, với khoản đầu tư 20.000 crore từ công ty và chính quyền Kerala.
Cảng Vizhinjam là một cảng quan trọng do có vị trí nằm gần các tuyến vận chuyển quốc tế, giúp Ấn Độ có thể cạnh tranh với Dubai, Singapore và Sri Lanka.
APSEZ hiện đang tìm kiếm cơ hội thực hiện dự án quốc tế tại Trung Đông, Đông Nam Á, Đông Phi, Bangladesh, Sri Lanka, Maldives, Việt Nam và Campuchia, bởi đây là các khu vực có nhiều hoạt động thương mại với Ấn Độ.

Có phải dự án Cảng Liên Chiểu?

Đến nay, đại diện nhà Adani chưa nêu rõ thông tin cụ thể về dự án cũng như định mức đầu tư.
Tuy nhiên, hồi cuối tháng 2/2024, truyền thông Việt Nam từng đưa tin Tập đoàn Adani của Ấn Độ và Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản đã bày tỏ quan tâm đến việc xây dựng dự án cảng biển Liên Chiểu có trị giá 48.300 tỷ VNĐ (khoảng 1,96 tỷ USD) tại Đà Nẵng.
Sự trùng hợp về thông tin làm dấy lên đồn đoán cho rằng, dự án mà nhà Adani đầu tư xây dựng là dự án Cảng Liên Chiểu.
Trước đó, Đà Nẵng đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong đó xin Thủ tướng Chính phủ chấp thuận dự án, nêu rõ phương án ưu tiên là đầu tư 8 bến container và 6 bến tổng hợp.
ngành công nghiệp dệt may Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2024
Ấn Độ cần đánh bại Việt Nam trước khi muốn soán ngôi Trung Quốc
Các bến container có thể tiếp nhận tàu có trọng tải từ 50.000-200.000 tấn, còn các bến tổng hợp có thể tiếp nhận tàu có trọng tải từ 50.000-100.000 tấn.
Với diện tích 450 ha, Cảng Liên Chiểu có khả năng tiếp nhận lượng hàng hóa trao đổi lên đến 50 triệu tấn mỗi năm.
Dự án bao gồm khoản đầu tư 3.462 tỷ đồng (140,5 triệu USD) từ ngân sách nhà nước cho các khu vực chung. Việc xây dựng phần này sẽ được triền khai từ tháng 9/2023, dự kiến ​​hoàn thành năm 2025.

Adani sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào Việt Nam

Hồi tháng 12/2023, Chủ tịch Gautam Adani của "đế chế" Adani cho biết, tập đoàn đang có kế hoạch đầu tư tới 10 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng và năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
Vị tỷ phú giàu thứ 2 châu Á cho biết, Tập đoàn Adani hướng đến các khoản đầu tư vào cảng biển, năng lượng xanh, truyền tải điện, sân bay, đường thủy nội địa và các lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm.
Những ống thép - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2023
Thép Việt Nam bị Ấn độ điều tra chống bán phá giá
Adani hiện nắm giữ 14 cảng biển tư nhân, chiếm 25% năng lực cảng biển của Ấn Độ và 7 sân bay lớn. Năm 2023, tập đoàn này ghi nhận doanh thu 33 tỷ USD, lợi nhuận khoảng 2,9 tỷ USD. Adani có 29.000 nhân viên trên toàn cầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала