LDG bị mở thủ tục phá sản sau bê bối khoản nợ khu dân cư Tân Thịnh

© Depositphotos.com / GarloonCòng tay và búa của thẩm phán
Còng tay và búa của thẩm phán - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2024
Đăng ký
TAND Đồng Nai vừa ra quyết định mở thủ tục phá sản với Công ty cổ phần đầu tư LDG, chủ đầu tư 488 căn biệt thự xây trái phép.
Trước đó, Chủ tịch HĐQT Công ty LDG Nguyễn Khánh và Phó Tổng giám đốc Công ty LDG Nguyễn Quốc Vy Liêm đã bị công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội Lừa dối khách hàng.

Mở thủ tục phá sản đối với Công ty LDG

Mới đây, TAND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty cổ phần đầu tư LDG (Công ty LDG, ấp Bình Hòa, xã Giang Điền, huyện Trảng Bom).
Động thái trên được TAND tỉnh Đồng Nai đưa ra sau khi xem xét đơn mở thủ tục phá sản của Công ty cổ phần thương mại và xây dựng Phúc Thuận Phát (TP. HCM) với Công ty cổ phần đầu tư LDG.
Theo quyết định này, trong thời hạn 30 ngày (kể từ ngày ban hành quyết định), chủ nợ phải liên hệ với TAND tỉnh Đồng Nai để biết quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản nhằm gửi giấy đòi nợ.
Đồng Nai : Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư LDG liên quan đến sai phạm trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong  khi thi hành công vụ”, xảy ra tại Dự án khu dân cư Tân Thịnh,  xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồ - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2023
Chủ tịch LDG Nguyễn Khánh Hưng bị bắt, lộ rõ bê bối ở dự án Khu dân cư Tân Thịnh
Sau khi hết thời hạn nói trên, trường hợp các chủ nợ không gửi giấy đòi nợ đến tòa án thì được coi là từ bỏ quyền đòi nợ.
TAND tỉnh Đồng Nai giao Thẩm phán Nguyễn Trung Hưng phụ trách tiến hành thủ tục phá sản đối với Công ty cổ phần đầu tư LDG.

Liên quan vụ án ở KDC Tân Thịnh

Được biết, Công ty cổ phần LDG là chủ đầu tư dự án KDC Tân Thịnh. Đây cũng là nơi xảy ra vụ xây dựng trái phép 448 căn biệt thự, đang bị Công an Đồng Nai khởi tố điều tra.
Qua xem xét các giấy tờ, tài liệu liên quan, TAND tỉnh Đồng Nai cho rằng có các căn cứ chứng minh Công ty cổ phần đầu tư LDG đang lâm vào tình trạng phá sản, nên đã ban hành quyết định trên.
Luật Phá sản năm 2014 quy định, chủ nợ chỉ có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi hết thời hạn 3 tháng kể từ ngày khoản nợ đến hạn mà doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
Hai tháng trước, Chi cục Thuế khu vực Trảng Bom - Thống Nhất đã ban hành quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của Công ty cổ phần đầu tư LDG, với số tiền nợ thuế quá hạn là hơn 4,2 tỷ đồng.
Nhà tù  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2024
Con trai ông Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm tội lừa đảo khi đang ở trong tù
Trước đó, ông Nguyễn Khánh Hưng (45 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư LDG, cũng là người đại diện theo pháp luật của công ty) và ông Nguyễn Quốc Vy Liêm (45 tuổi, cựu Phó Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư LDG) đã bị khởi tố để điều tra về tội Lừa dối khách hàng.
Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bắt tạm giam nhiều cán bộ huyện Trảng Bom để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Vụ án này đã được Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi từ tháng 11/2022.
Được biết, ngoài KDC Tân Thịnh, Công ty cổ phần đầu tư LDG còn làm chủ đầu tư một số dự án bất động sản lớn ở khắp các tỉnh phía nam.

Gần 500 căn nhà xây trái phép

Ngày 23/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra kết luận thanh tra toàn diện đối với dự án khu dân cư Tân Thịnh (xã Đồi 61, huyện Trảng Bom).
Dự án có diện tích khoảng 18,1ha, do Công ty cổ phần đầu tư LDG làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư hồi năm 2016.
Đến tháng 10/2020, dự án còn một phần đất cao su chưa thực hiện bồi thường, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Tuy nhiên, phía Công ty LDG đã triển khai san nền, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đạt khoảng 60% và xây dựng hoàn thiện phần thô 488 căn nhà (198 căn biệt thự, 290 căn liên kế), theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 được duyệt. Ngoài ra, 192 căn liên kề còn lại cũng đã thi công xong phần móng.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2024
Ai đứng sau vụ lừa đảo cựu Chủ tịch Nhơn Trạch hơn 171 tỷ đồng?
Đến thời điểm thanh tra, Công ty LDG đã ký hợp đồng nguyên tắc mua bán nhà với 60 khách hàng, với tổng số tiền hơn 132 tỉ đồng. Các khách hàng đã thanh toán 25 - 95% giá trị hợp đồng cho công ty. Ngoài ra, còn có 7 hộ dân đang sinh sống tại dự án.
Trong kết luận thanh tra cũng xác định hơn 20 cá nhân, 13 tổ chức liên quan đến sai phạm tại dự án này.

Đang đàm phán

Liên quan vụ việc bị yêu cầu mở thủ tục phá sản, LDG cho biết công ty đang tiến hành đàm phán.
Doanh nghiệp xác nhận đã ký kết các hợp đồng với Phúc Thuận Phát để thực hiện thi công một số hạng mục công trình tại dự án khu dân cư Tân Thịnh.
Trong quá trình thực hiện, dự án này đã gặp phải vướng mắc về thủ tục pháp lý đầu tư dự án.
Đến thời điểm hiện tại, các vướng mắc này vẫn chưa được tháo gỡ, ảnh hưởng đến quá trình triển khai đầu tư xây dựng dự án.
“LDG đã thực hiện thanh toán cho Phúc Thuận Phát đến 95% giá trị quyết toán của các hợp đồng. Tuy nhiên, giữa Phúc Thuận Phát và LDG vẫn còn một số khoản nợ tồn đọng chưa được hoàn tất”, LDG thông tin.
LDG cho hay đã nhiều lần làm việc với Phúc Thuận Phát về giá trị công nợ còn tồn đọng và gia hạn tiến độ thanh toán. Tuy nhiên, Phúc Thuận Phát vẫn chưa thống nhất được nội dung. Do đó, Phúc Thuận Phát đã yêu cầu Tòa án mở thủ tục phá sản.
Việc Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai ra Quyết định mở thủ tục phá sản đối với LDG là bước đầu tiên trong quy trình tố tụng liên quan đến việc giải quyết các khoản nợ còn tồn đọng giữa hai Công ty.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2024
Bắt khẩn cấp kẻ giả danh Đại tá tình báo Quân đội đi lừa đảo
Hiện, LDG đã có văn bản trình bày gửi đến TAND tỉnh Đồng Nai và TAND Cấp cao tại TPHCM đề nghị xem xét lại Quyết định nêu trên nhằm hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực tác động đến tình hình hoạt động của LDG.
Ngoài ra, LDG cho hay vẫn đang tiếp tục trao đổi, đàm phán với Phúc Thuận Phát để thống nhất nội dung và phương án liên quan đến khoản nợ tại dự án khu dân cư Tân Thịnh.
Đáng chú ý, phía LDG cũng tuyên bố họ không mất khả năng thanh toán và vẫn đang đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ tài chính.
“Công ty đã và đang tiếp tục nỗ lực đàm phán, trao đổi để thống nhất với các đối tác nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của tất cả các bên có liên quan”, doanh nghiệp nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала