Chuyên gia lý giải vì sao việc hẹn hò qua ứng dụng chưa phổ biến tại Việt Nam

© Depositphotos.com / NataBeneHẹn hò online ngày Valentine
Hẹn hò online ngày Valentine  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nhiều ứng dụng hẹn hò của các nhà cung cấp nước ngoài đã xuất hiện tại Việt Nam. Trao đổi với Sputnik, chuyên gia chỉ ra rằng, mặc dù các nền tảng hẹn hò trực tuyến tiếp cận dễ dàng và nhanh chóng, song không đáp ứng nhu cầu cảm xúc chân thật của thanh niên Việt Nam.

Người dùng chưa tìm thấy sự an toàn

Nguyễn Uyên Nhi, 19 tuổi, Hà Nội đã từng tải và thử sử dụng một vài ứng dụng hẹn hò. Ban đầu, Nhi thấy khá tích cực khi quen được một vài người bạn có cùng “gu” nói chuyện. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, cô đã từ bỏ việc hẹn hò qua các ứng dụng.
“Em có quen vài bạn và nói chuyện thử thấy khá ổn. Nhưng sau một thời gian em thấy các bạn không thực tế cho lắm. Nói chuyện hơi giả tạo, nên em nghĩ sẽ không dùng nữa. Em cắt đứt luôn do em thấy không hợp với các bạn đó. Em không tin tưởng cho lắm”, cô gái trẻ kể lại.
Với sự tiến bộ của công nghệ, việc sử dụng các ứng dụng hẹn hò không còn quá xa lạ với giới trẻ hiện đại. Đáp ứng nhu cầu trải nghiệm tình yêu mà không tốn quá nhiều thời gian và giảm bớt khoảng cách địa lý trong việc hẹn hò, các ứng dụng này ngày càng được cải thiện với nhiều tính năng đa dạng. Chỉ cần "quẹt" là có thể tìm được người yêu phù hợp.
hẹn hò - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2024
Quán cà phê “hẹn hò” ở TP.HCM: Công an phát hiện điểm “lạ” khi kiểm tra
Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thanh niên Việt không còn mấy mặn mà với các ứng dụng hẹn hò. Chia sẻ với Sputnik, Mai Hoa - sinh viên Đại học kinh tế quốc dân cho biết, “rất khó để có một mối tình chân thật trên các ứng dụng hẹn hò này”.
Thực tế, nhiều bạn trẻ đang dần từ bỏ các ứng dụng hẹn hò trực tuyến để tìm kiếm mối quan hệ ngoài đời chân thật và an toàn hơn.
“Em cũng biết đến nhiều app hẹn hò nhưng chưa từng sử dụng qua, vì em thấy không được tin tưởng lắm như gặp trực tiếp, nói chuyện với nhau sẽ thật hơn. Em sử dụng Internet nên đọc được nhiều trường hợp trên mạng như lừa đảo nhau, nên em khá sợ. Với người yêu hiện tại em quen trực tiếp. Vô tình gặp nhau và quen”, Chu Mạnh Hùng, 20 tuổi chia sẻ với Sputnik.

Chuyên gia nói gì?

Tuy có cái nhìn mới mẻ và thông thoáng hơn về tình yêu so với các thế hệ trước, nhưng vẫn giữ vững giá trị của tình yêu. Giải thích thêm về việc nhiều bạn trẻ đang dần từ bỏ các ứng dụng hẹn hò trực tuyến để tìm kiếm mối quan hệ ngoài đời chân thật và an toàn hơn, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thu Hiền nêu quan điểm:

“Các ứng dụng hẹn hò không chỉ giúp mở rộng mối quan hệ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối, giao lưu mà còn giúp các bạn trẻ hạn chế về kỹ năng giao tiếp thể hiện bản thân và tìm được bạn bè phù hợp với mình. Sự phát triển của các ứng dụng hẹn hò giúp cho giới trẻ mở rộng cơ hội để tìm kiếm nhiều mối quan hệ tình cảm. Tuy nhiên, việc có quá nhiều lựa chọn khiến họ không thể dành đủ thời gian để hiểu rõ từng người, tạo ra tâm lý không hài lòng với mối quan hệ hiện tại và luôn tìm kiếm mối quan hệ mới. Cũng cần lưu ý về mặt tiêu cực của những ứng dụng này như lừa đảo, mại dâm trá hình. Một số trường hợp còn phải đối mặt với tình trạng quấy rối trực tuyến hoặc lạm dụng thông tin cá nhân, gây ra những vấn đề về an toàn và sự tự tin của người dùng. Thực tế đã từng có những sự việc đáng tiếc xảy ra và được truyền thông rộng rãi trên báo chí”, chuyên gia lý giải.

Cũng theo chuyên gia Thu Hiền, ứng dụng hẹn hò giống như một xã hội thu nhỏ. Trong cộng đồng đó có nhiều nhóm người với mục đích sử dụng khác nhau. Có người tìm kiếm tình yêu, có người tìm kiếm tình dục, có người tìm kiếm tình bạn và cũng có người tìm niềm vui.
Những người Nhật đeo khẩu trang ở Tokyo  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2022
Người đàn ông Nhật Bản mất $730,000 sau khi đăng ký trên ứng dụng hẹn hò
Nhiều người trẻ "vỡ mộng" khi gặp người bạn mình hẹn hò qua mạng, vì hình thức hoặc cách giao tiếp không như mong đợi. Một số trường hợp con người bên ngoài và trên mạng xã hội khác nhau quá nhiều. Điều này đã khiến không ít bạn trẻ mất đi niềm tin vào tình yêu, chưa kể đến những tổn thất về mặt tinh thần và vật chất.

“Đặc biệt, các tiến bộ gần đây như ChatGPT đã làm cho mọi người không còn tin tưởng vào nội dung và chất lượng của các cuộc trò chuyện trực tuyến. Những người trẻ tuổi ngày nay có thể dễ cảm thấy bị tổn thương hơn khi tìm đối tác trên app hẹn hò”, bà Nguyễn Thu Hiền nhấn mạnh.

Ứng dụng hẹn hò phù hợp với xu hướng dành phần lớn thời gian trong thế giới trực tuyến của nhiều người. Không ít cặp thành đôi, nên duyên vợ chồng, dù đây chỉ là con số nhỏ.
“Khi sử dụng ứng dụng hẹn hò, hãy xem đó như một bước khởi đầu trong quá trình kết nối, hỗ trợ cho các hoạt động xã hội. Để mối quan hệ hẹn hò phát triển và hình thành, giới trẻ cần phải gặp nhau trực tiếp để hiểu rõ về nghề nghiệp, tính cách, sở thích, công việc và hoàn cảnh gia đình của đối phương”, chuyên gia tâm lý đưa ra lời khuyên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала