“Đó là một vụ đảo chính”: ở Mỹ gióng chuông cảnh báo về quyết định của Biden

© AP Photo / Evan VucciJoe Biden
Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2024
Đăng ký
Đề xuất cải cách Tòa án tối cao của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ biến cơ quan này thành một tổ chức đảng phái khác và phá hủy nguyên tắc tư pháp độc lập. Đây là nhận định của cựu Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr và chuyên gia đầu ngành về luật Kelly Shackleford trong một bài báo đăng trên Fox News,
“Điều cuối cùng hiện nay chúng ta cần ở đất nước này là một vụ đảo chính tại Tòa án tối cao có thể đe dọa đến chế độ dân chủ của chúng ta”, - bài báo viết.
Các tác giả bày tỏ lo ngại rằng đề xuất cải cách tư pháp nói trên không gì khác hơn là một nỗ lực nhằm làm suy yếu tính hợp pháp của Tòa án Tối cao. Biden và các thành viên trong đảng của ông không hài lòng với những thẩm phán trung thành với Hiến pháp và cách diễn giải truyền thống về những điều khoản trong đó.
“Nếu cuộc đảo chính này thành công, chế độ pháp quyền sẽ chấm dứt, vì cơ quan tư pháp sẽ không còn khác gì một công cụ chính trị của bất kỳ ai đang nắm quyền”, - các nhà luật học cho biết.
Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2024
Thăm dò: Hơn một nửa người Mỹ muốn Biden từ chức
Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó đề xuất cải tổ Tòa án tối cao Hoa Kỳ và tước bỏ quyền bất khả xâm phạm đối với các Tổng thống. Ông ủng hộ việc luân chuyển cán bộ tòa án ở cấp cao nhất, đưa ra ý tưởng rằng các Tổng thống có quyền thay thế một trong chín thẩm phán hai năm một lần, và nhiệm kỳ của các thẩm phán sẽ bị giới hạn trong 18 năm (hiện tại họ được bổ nhiệm suốt đời); đề xuất một bộ quy tắc ứng xử thống nhất đối với Tòa án tối cao; đề xuất điều luật sửa đổi trong Hiến pháp quy định rằng các cựu Tổng thống không có quyền miễn trừ bị xử lý hình sự “đối với những tội danh họ phạm phải khi còn đương chức”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала