Myanmar có thể tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 11 năm 2025

© Flickr / Shaun DunphyQuốc kỳ Myanmar
Quốc kỳ Myanmar - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2024
Đăng ký
Myanmar có thể tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 11/2025 lần đầu tiên kể từ khi quân đội lên nắm quyền và tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào năm 2021, chủ tịch đảng lớn nhất nước USDP (Đảng Đoàn kết và Phát triển Liên minh) Khin Yee cho biết trong cuộc phỏng vấn.
Hội đồng Quốc phòng và An ninh Myanmar dự kiến ​​sẽ quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp vào ngày 31/7. Nếu quyết định dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đã có hiệu lực ở Myanmar từ tháng 2 năm 2021 được đưa ra sẽ mở đường cho việc chuyển giao quyền lực cho Ủy ban bầu cử Liên bang và tổ chức tổng tuyển cử.
Chủ tịch đảng đại diện cho lợi ích của quân đội cho biết: “Chúng tôi có thể nói rằng cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào tháng 11 năm 2025.”
Bộ trưởng Myanmar nói về việc tăng cường hợp tác với Liên bang Nga trong lĩnh vực y tế - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2024
Multimedia
Bộ trưởng Myanmar nói về việc tăng cường hợp tác với Liên bang Nga trong lĩnh vực y tế
Theo ông Khin Yee, mục tiêu chính của chính phủ Myanmar hiện nay là tổ chức bầu cử tự do và công bằng.
Ông Khin Yee nói: “Ngày chính thức bỏ phiếu sẽ được biết sau khi đạo luật tổ chức tổng tuyển cử được công bố, đạo luật này sẽ có hiệu lực sau khi được chính phủ hiện tại phê duyệt”.
Ông Khin Yee lưu ý rằng cuộc bầu cử sắp tới có thể được tổ chức mà không có sự tham gia của một số vùng lãnh thổ.

“Chúng tôi thực sự có thể tổ chức bầu cử một cách hợp pháp ở một phần đất nước. Tất nhiên, chúng tôi muốn an ninh được đảm bảo trên toàn quốc trước thời điểm bầu cử. Tuy nhiên, nếu điều này không xảy ra thì cũng không sao, dù sao thì chúng tôi cũng sẽ tổ chức”, chủ tịch đảng đại diện cho lợi ích của quân đội cho biết.

Quân nhân của Lực lượng vũ trang Myanmar tại lễ khai mạc cuộc tập trận chung chống khủng bố quốc tế với sự tham gia của quân nhân Nga, các nước ASEAN và các đối tác theo hình thức AMMA Plus tại thao trường Sergeevsky thuộc Quân khu phía Đông ở Lãnh thổ Primorsky - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2024
Lực lượng vũ trang Nga và Myanmar sẽ cùng tổ chức hơn 50 sự kiện
Theo ông Khin Yee, nếu chính quyền Myanmar quyết định tổ chức bầu cử trong thời gian tới, các khu vực ưu tiên có thể được lựa chọn để bỏ phiếu.

“Trong hiến pháp 2008, chúng ta có điều 399/d. Điều này quy định Ủy ban bầu cử Liên bang có quyền kéo dài hoặc thay đổi thời gian bầu cử đối với từng điểm bỏ phiếu riêng lẻ nhằm đảm bảo an toàn cho cử tri và người dân địa phương,” chính trị gia giải thích.

Ông Khin Yee cũng nói về việc thay đổi hệ thống kiểm phiếu.
Tháng 2 năm 2021, quân đội Myanmar cáo buộc các quan chức chính phủ gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11 năm 2020 và sử dụng cơ chế hiến pháp để chuyển giao quyền lực cho người chỉ huy lực lượng vũ trang trong trường hợp khẩn cấp đe dọa an ninh quốc gia và toàn vẹn đất nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала