Xây dựng Hoà Bình của ông Lê Viết Hải phản đối HoSE huỷ niêm yết cổ phiếu HBC

© Ảnh : Hoa Binh CorporationLê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình
Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2024
Đăng ký
Phúc đáp lại quyết định hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HBC của HoSE, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) cho biết họ không đồng ý các căn cứ xem xét hủy niêm yết bắt buộc mà Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM áp dụng.
Đặc biệt, nếu xét báo cáo tài chính riêng, lỗ lũy kế của công ty chưa vượt vốn điều lệ nên đề nghị HoSE cân nhắc việc hủy niêm yết.

Xây dựng Hoà Bình không đồng ý quyết định huỷ niêm yết cổ phiếu HBC

Ngày 1-8, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Hòa Bình, mã chứng khoán: HBC) đã có văn bản phúc đáp gửi Công văn của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) liên quan đến quyết định hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HBC.
Theo đó, Tập đoàn Hòa Bình cho biết, hôm 26/7, doanh nghiệp đã nhận được thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) về việc hủy niêm yết đối với cổ phiếu HBC do tại thời điểm 31/12/2023, tổng số lỗ lũy kế của HBC là 3.240 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp là 2.741 tỷ đồng.
Tại văn bản phúc đáp ngày 1/8, tập đoàn Hoà Bình của ông Lê Viết Hải không đồng ý với các căn cứ HoSE áp dụng để xem xét hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HBC.
Doanh nhân mặc bộ đồ với ô dưới cơn mưa tiền - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2023
Xây dựng Hoà Bình thắng kiện gần 368 tỉ giữa 'biến' tranh chấp quyền lực
Doanh nghiệp dẫn điểm e khoản 1 Điều 120 Nghị định 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ không quy định chi tiết về việc xem xét điều kiện lỗ lũy kế trên báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất hay trên báo cáo tài chính kiểm toán riêng.
Theo Hoà Bình: “Hiện nay, chưa có bất kỳ văn bản pháp luật của cơ quan có thẩm quyền nào hướng dẫn áp dụng hay giải thích pháp luật đối với trường hợp này”.
Đối với trường hợp của Tập đoàn Hòa Bình, vốn điều lệ của hơn 2.741 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế tại báo cáo tài chính kiểm toán riêng năm 2023 là hơn 2.401 tỷ đồng và tại báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất năm 2023 là hơn 3.240 tỷ đồng.
Do đó, theo tập đoàn Hoà Bình, tổng số lỗ luỹ kế của tập đoàn trên báo cáo tài chính kiểm toán riêng chưa vượt quá số vốn điều lệ nên không thuộc trường hợp hủy bỏ niêm yết theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 120 Nghị định 155/2020/NĐ-CP.
Theo Tập đoàn Hòa Bình, việc HoSE căn cứ vào tiền lệ trước đây (lịch sử áp dụng) để xem xét hủy niêm yết cổ phiếu HBC là “không phù hợp “với pháp luật hiện hành.
Cụ thể, trước đây Quy chế Niêm yết Chứng khoán tại HoSE ban hành kèm theo Quyết định số 85/QĐ-SGDHCM ngày 19/03/2018 có hướng dẫn về việc căn cứ vào Báo cáo tài chính hợp nhất để xem xét điều kiện lỗ lũy kế đối với tổ chức niêm yết có công ty con, nên các trường hợp tương tự Tập đoàn Hòa Bình trong lịch sử bị hủy niêm yết là phù hợp.
Trái phiếu Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2024
Huỷ niêm yết gần 1,5 tỷ cổ phiếu của 2 đại gia nổi tiếng Việt Nam: Chuyện gì xảy ra?
Tuy nhiên, ngày 31-3-2022, Hội đồng thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đã ban hành Quy chế Niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết kèm theo Quyết định số 17/QĐ-HĐTV để thay thế Quy chế Niêm yết Chứng khoán tại HoSE.
Theo đó, quy chế mới đã bỏ quy định nêu trên của quy chế cũ. Do đó, ở thời điểm hiện tại, việc HoSE căn cứ vào tiền lệ trước đây (lịch sử áp dụng), nguyên tắc tương tự hay bất kỳ căn cứ nào khác không phải là quy định pháp luật hiện hành thì đều là không phù hợp quy định pháp luật.
Văn bản gửi các lãnh đạo Sở Chứng khoán TPHCM của Hoà Bình nêu rõ, Ban lãnh đạo công ty ý thức được các hệ lụy vô cùng nghiêm trọng của việc hủy bỏ niêm yết đối với cổ phiếu HBC, ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 39.000 cổ đông và hàng ngàn người lao động đang phụ thuộc kinh tế vào công ty, đồng thời ảnh hưởng đến hơn 1.400 nhà cung cấp, nhà thầu phụ với hằng trăm ngàn nguời lao động của các doanh nghiệp này.
“Do đó, Tập đoàn Hòa Bình tha thiết mong HoSE xem xét, cân nhắc trước khi đưa ra quyết định liên quan đến việc hủy bỏ niêm yết đối với cổ phiếu HBC”, - doanh nghiệp của ông Lê Viết Hải bày tỏ.
Như Sputnik đưa tin, hôm 26/7, HoSE ra thông báo huỷ niêm yết bắt buộc cổ phiếu của Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HBC).
Nguyên nhân là vì Hoà Bình lỗ lũy kế tính đến cuối năm 2023 trên báo cáo tài chính hợp nhất là 3.240 tỷ đồng, vượt quá số vốn điều lệ.
Ông Lê Viết Hải tiếp tục làm Chủ tịch Xây dựng Hòa Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2023
Nóng: Ông Lê Viết Hải triệu tập Đại hội bất thường, sẽ có ‘biến’ lớn ở Xây dựng Hoà Bình?
Doanh nghiệp của đại gia ngành xây dựng Lê Viết Hải chịu lỗ hai năm liền trước khi thị trường bất động sản Việt Nam trầm lắng, ngành xây dựng u ám, khiến nguồn thu giảm sút, nợ khó đòi dâng cao tạo gánh nặng trích lập dự phòng, chưa kể, nội bộ tập đoàn lục đục với cuộc "nội chiến"tốn nhiều giấy mực của báo giới dẫn đến biến động nhân sự thời gian qua.

Chuyển qua sàn UpCOM

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình của ông Lê Viết Hải là một trong những nhà thầu tổng hợp hàng đầu của Việt Nam với thế mạnh về thi công xây dựng dân dụng, công nghiệp và hạ tầng qua 36 năm kinh nghiệm.
Doanh nghiệp từng đảm nhiệm nhiều công trình của các chủ đầu tư lớn như Sungroup, Phú Mỹ Hưng, Novaland, Vingroup, Khang Điền, Keppel Land, Gamuda Land, CEO Group...
Hoà Bình cũng là nhà thầu xây dựng tổng hợp đầu tiên ở phía Nam đưa cổ phiếu lên sàn HoSE từ năm 2006.
Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2023
Cổ đông Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình liên tục nhận tin vui
Trước đó, tập đoàn cho biết sẽ chuyển niêm yết gần 347,2 triệu cổ phiếu sang UPCoM và hoàn tất trong tháng 8 này.
Trả lời báo VnExpress, Chủ tịch Xây dựng Hoà Bình Lê Viết Hải cho rằng việc chuyển sàn giao dịch không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích cơ bản của cổ đông. Thêm nữa, Hòa Bình cam kết thực hiện nghĩa vụ không khác so với trước, ông Hải khẳng định giá cổ phiếu sẽ không bị ảnh hưởng.
Phiên giao dịch sáng nay (1/8) cổ phiếu HBC đã tăng nhẹ 150 đồng, lên 6.000 đồng/cp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала