Ông Maduro tuyên bố sẵn sàng nối lại đối thoại với Mỹ

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhPresidente de Venezuela, Nicolás Maduro
Presidente de Venezuela, Nicolás Maduro - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2024
Đăng ký
Nhà lãnh đạo Venezuela Nicolas Maduro một lần nữa tuyên bố sẵn sàng nối lại đối thoại với Hoa Kỳ và kêu gọi Washington từ bỏ các mối đe dọa đối với Caracas và tuân theo các thỏa thuận đạt được ở Qatar vào năm 2023. Kèm theo tuyên bố nói trên lần đầu tiên ông công bố bản ghi nhớ về sự hiểu biết lẫn nhau được hai nước ký kết hồi đó.
“Tôi vẫn luôn nói rằng nếu chính phủ Mỹ sẵn sàng tôn trọng chủ quyền và chấm dứt việc đe dọa Venezuela, chúng tôi có thể nối lại đối thoại, nhưng phải dựa trên một điểm: “Tuân thủ (các thỏa thuận) Qatar”, - ông Maduro viết trong blog của mình trên mạng xã hội X, đính kèm một tài liệu gồm ba tờ giấy có chữ ký của ông.
Tài liệu có chữ ký của ông Maduro là bản sao Biên bản ghi nhớ giữa Hoa Kỳ và Venezuela ngày 28/9/2023, trong đó có bảng kê các bước đi cụ thể của hai bên được chia thành ba giai đoạn nhằm “tiến tới bình thường hóa quan hệ ngoại giao”.
Ở giai đoạn đầu tiên được mô tả chi tiết hơn những giai đoạn tiếp theo, Caracas cam kết sẽ ký kết thỏa thuận với phe đối lập và xác định thời điểm bầu cử với sự tham gia của các quan sát viên quốc tế. Về phần Hoa Kỳ cần tạo điều kiện thuận lợi cho một số giao dịch liên quan đến việc thanh toán các khoản nợ cho Venezuela và các giao dịch của ngân hàng trung ương nước này, cũng như cấp giấy phép chung có thời hạn 6 tháng cho các hoạt động trong lĩnh vực dầu khí. Cả hai bên cam kết xây dựng kế hoạch hành động vì lợi ích chung nhằm trả tự do cho những người bị giam giữ.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2024
Venezuela nối lại đàm phán trực tiếp với Mỹ
Giai đoạn thứ hai của quá trình bình thường hóa quan hệ, theo bản ghi nhớ, bao gồm việc Venezuela ra thông báo chính thức về cuộc bầu cử có mời các quan sát viên từ Mỹ, Liên hợp quốc và EU sang theo dõi, còn phía Mỹ là gia hạn giấy phép chung đối với hoạt động trong lĩnh vực dầu mỏ.
Giai đoạn thứ ba được mô tả trong tài liệu bao gồm khoảng thời gian sau cuộc bầu cử tổng thống, theo đó sau khi Tổng thống được bầu hợp pháp của Venezuela nhậm chức, Mỹ phải giải phóng số tài sản bị phong tỏa của Venezuela và dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt đối với nước này.
Ông Nicolas Maduro vào tháng 4 năm nay sau khi công bố ngày bầu cử và đăng ký các ứng cử viên phe đối lập, nói rằng chính phủ Mỹ không thực hiện bất cử điểm nào trong các thỏa thuận Qatar. Vào tháng 12 năm ngoái ông từng thông báo rằng Qatar đã góp phần giúp Mỹ và Venezuela thả tù nhân. Sau đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thả nhà ngoại giao Alex Saab, một đồng minh thân cận của Maduro, để đổi lấy các tù nhân Mỹ - là những đối tượng tham gia nhiều hoạt động phá hoại khác nhau.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала