Chính phủ Việt Nam họp về chính sách tiền tệ

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với ngành Ngân hàng về chính sách tiền tệ
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với ngành Ngân hàng về chính sách tiền tệ

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2024
Đăng ký
Họp về chính sách tiền tệ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và lãnh đạo các bộ, ngành, Thủ tướng yêu cầu, phải bình tĩnh, chắc chắn, bản lĩnh, chỉ đạo, điều hành phải linh hoạt, nhưng không giật cục.
Từ nay đến cuối năm tập trung hơn cho tăng trưởng, do đó phải thực hiện cung tiền ra, nhưng phải đảm bảo dòng tiền hướng vào các động lực tăng trưởng.

Không lơ là

Chiều nay, Chính phủ Việt Nam họp về chính sách tiền tệ. Dự họp có lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số bộ, ngành, cơ quan về chính sách tiền tệ.
Mở đầu, Thủ tướng bày tỏ, chính sách tiền tệ có vai trò hết sức quan trọng, do đó, Chính phủ thường xuyên tổ chức họp về vấn đề này để bảo đảm chính sách tiền tệ thông suốt, hiệu quả, phục vụ sự phát triển của đất nước, người dân, doanh nghiệp.
Qua đó, không để xảy ra sai sót làm ảnh hưởng kinh tế vĩ mô, sự phát triển chung, sự an toàn hệ thống ngân hàng, tài chính quốc gia.
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với ngành Ngân hàng về chính sách tiền tệ
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với ngành Ngân hàng về chính sách tiền tệ

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với ngành Ngân hàng về chính sách tiền tệ
Ông nhắc, cần phải nắm chắc tình hình diễn biến trong và ngoài nước, điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt thì mới bảo đảm hiệu quả, thành công.
Thủ tướng cũng đề cập việc một số nước lớn như Mỹ (Fed) chưa hạ lãi suất, gây áp lực lớn cho Việt Nam trong điều hành tỷ giá, lãi suất ngân hàng, do đó “không được lơ là, chủ quan”.
Lãnh đạo Chính phủ nhắc: “Kinh nghiệm cho thấy, khi nào chính sách tiền tệ không tốt thì ảnh hưởng rất lớn sự phát triển chung của đất nước. Nếu điều hành chính sách tiền tệ tốt tạo thuận lợi, nền tảng cho phát triển đất nước nói chung, các ngành kinh tế nói riêng”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế, do đó, nếu huyết mạch này không lưu thông thì ảnh hưởng sức khỏe của nền kinh tế.
Thủ tướng cho biết, ngay từ Đại hội lần thứ XI của Đảng đến nay, Việt Nam đã có một số chính sách hỗ trợ, phục hồi kinh tế, do đó, ông yêu cầu cần đánh giá lại các chính sách hỗ trợ tín dụng để xem những gì làm được, chưa làm được, chỉ ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để tiếp tục có chính sách phù hợp, hiệu quả đối với các ngành, lĩnh vực cần ưu tiên phát triển.
Với tinh thần đó, Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và một số bộ, ngành để rà soát lại chính sách tiền tệ từ đầu năm đến nay phù hợp chưa, tình hình mới có gì cần thay đổi.
Đặc biệt là chủ trương thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hiệu quả, sát tình hình thì đã phù hợp chưa, có gì cần điều chỉnh.

Cung tiền ra phục vụ tăng trưởng

Kiểm điểm tình hình thực hiện một số quy định của pháp luật, đề ra một số cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận hơn lợi cho người dân, doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh; xem xét tình hình tăng trưởng kinh tế từ đầu năm đến nay, từ nay đến cuối năm để ưu tiên tập trung hơn cho tăng trưởng.
“Muốn vậy, chúng ta phải thực hiện cung tiền ra như thế nào để hướng vào các động lực tăng trưởng truyền thống, động lực tăng trưởng mới, kiểm soát được nợ xấu đang có chiều hướng gia tăng”, người đứng đầu Chính phủ bày tỏ.
Nhắc về số tiền trong dân gửi trong ngân hàng đạt 15-16 triệu tỷ đồng, Thủ tướng lưu ý phải suy nghĩ có giải pháp để số tiền trong dân gửi trong ngân hàng rất lớn được đưa ra sản xuất, kinh doanh, chứ không phải chỉ nằm trong ngân hàng mặc dù việc thu hút tiền gửi này là rất tốt.
“Chúng ta cần đưa ra giải pháp để điều hành chính sách tiền tệ tốt hơn, nỗ lực hơn, hiệu quả hơn thời gian tới, nhất là trong bối cảnh hiện nay đang ưu tiên cho tăng trưởng”, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Ông cũng nhắc lại, vừa qua đã điều hành tốt chính sách tiền tệ, nhất là vấn đề quản lý thị trường vàng, nhưng về lâu dài, phải tính toán bài bản, có giải pháp chống đô la hoá, vàng hoá một cách căn cơ.
“Không để người dân tích trữ đô la, tích trữ vàng mà phải khuyến khích đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, từ đó có thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân”, Thủ tướng nêu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực bán dẫn - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2024
Việt Nam điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 theo phương châm "5 tăng, 5 giảm"
Về bài học kinh nghiệm Thủ tướng nêu, phải bình tĩnh, chắc chắn, bản lĩnh trong điều hành "thắng không kiêu bại không nản".
Chính sách phải đồng bộ, tạo động lực cho nhau như chính sách tài khóa, thương mại, đầu tư phải phối hợp nhịp nhàng, đưa ra thông điệp, chính sách phải rõ ràng, hợp với thực tiễn, "đã nói là phải làm, đã cam kết phải thực hiện", dựa trên cơ sở thực tiễn Việt Nam đã có và tham khảo thế giới như phải thận trọng, chắc chắn.
Thủ tướng yêu cầu, chính sách tài khóa phải tăng thu, tiết kiệm chi, giảm thuế, lệ phí giá trị gia tăng 2%; lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, tập trung vào các động lực tăng trưởng như tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư, giảm áp lực cho ngân hàng.
Cùng với đó phát hành trái phiếu Chính phủ, trái phiếu công trình; Đẩy mạnh thị trường chứng khoán và phải nâng cấp thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Phải quyết liệt làm để huy động nguồn lực. Cùng với đó đẩy mạnh hóa đơn điện tử.

Báo cáo từ NHNN

Báo cáo từ NHNN thể hiện, trong 7 tháng năm 2024, bám sát chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã chủ động theo sát diễn biến kinh tế trong và ngoài nước để triển khai đồng bộ các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận tín dụng ngân hàng, phục hồi sản xuất, kinh doanh, tăng khả năng hấp thụ vốn, thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an toàn hoạt động hệ thống tổ chức tín dụng.
Đến ngày 31/7, tỷ giá trung tâm ở mức 24.255 đồng/USD tăng 1,63% so với cuối năm 2023, mức trung bình thấp và ổn định so với các đồng tiền trong khu vực và trên thế giới.
Lãi suất đối với các khoản vay mới và cũ tiếp tục giảm, đến cuối tháng 6/2024, lãi suất cho vay bình quân ở mức 8,3%/năm, giảm 0,96% so cuối năm 2023; lãi suất tiền gửi bình quân ở mức 3,59%/năm, giảm 1,08%/năm so cuối năm 2023.
Tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống phục hồi từ cuối tháng 3 và tăng dần qua các tháng, cao hơn so với mức tăng cùng kỳ năm 2023, đến hết quý II/2024 đạt 6% theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp TGĐ phụ trách tài chính của Tập đoàn Samsung - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2024
Cam kết của Samsung với Thủ tướng Phạm Minh Chính
Cuối tháng 7/2024, dư nợ tín dụng gần 14,33 triệu tỷ đồng, tăng 14,99% so với cùng kỳ 2023 và tăng 5,66% so cuối năm 2023.
Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương phối hợp triển khai các chương trình tín dụng ngành, lĩnh vực như: chương trình tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư; chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản, với tổng lũy kế 34,4 nghìn tỷ đồng.
Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan cho rằng việc tiếp tục giảm lãi suất cho vay và ổn định tỷ giá, thị trường ngoại hối gặp nhiều khó khăn, thách thức; áp lực lạm phát gia tăng; tăng trưởng tín dụng tại một số địa phương còn thấp; khó khăn trong triển khai một số chương trình, chính sách tín dụng như gói tín dụng 120 ngàn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư…

Đẩy mạnh thanh toán ngoại tệ

Về chính sách thương mại đầu tư, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đẩy mạnh xuất khẩu, mục tiêu cố gắng đạt 750 - 800 tỷ xuất nhập khẩu, suất siêu trên 24 tỷ, năm sau phải cao hơn năm trước.
Phải mở rộng thanh toán bằng ngoại tệ, tăng tiêu dùng trong nước, giảm thuế, phí hàng hóa trong nước; Phòng chống buôn lậu, đẩy mạnh thương mại biên giới, khai thác hiệu quả các FTA và đẩy mạnh ký kết các FTA trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đẩy mạnh đầu tư nhà nước và đầu tư tư nhân; tiếp tục thu hút FDI.
Về điều hành lãi suất, Ngân hàng Nhà nước phải tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay, và tập trung cho vay vào các động lực tăng trưởng nhất là các dự án hạ tầng; Tái cơ cấu các tổ chức tín dụng; Điều hành room tín dụng công khai minh bạch, tăng cường giám sát kiểm tra.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc gặp gỡ những người bạn Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quan hệ Việt - Hàn chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay
Ngành ngân hàng phải đi đầu trong chuyển đổi số để giảm chi phí cho người dân doan nghiệp. Phải tập trung nguồn lực, nhân lực vào làm.
Đối với gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, Thủ tướng nêu rõ, đây là một chính sách nhân văn làm cho người nghèo có nhà vì vậy ta phải tìm cách để cho đối tượng này vay. Do đó, ông yêu cầu cần có các chính sách phù hợp, hợp lý để người dân tiếp cận được gói tín dụng này.
Thủ tướng tin tưởng rằng ngành ngân hàng đã làm tốt rồi thì làm tốt hơn nữa, phát huy thúc đẩy những gì đã làm được, vượt qua khó khăn thách thức để làm tốt hơn trong thời gian tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала