Ở Đà Nẵng tiếp tục đề xuất đặt tên đường cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh

© Ảnh : Tuổi trẻÔng Nguyễn Bá Thanh
Ông Nguyễn Bá Thanh - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2024
Đăng ký
Cử tri TP. Đà Nẵng tiếp tục kiến nghị đặt tên đường mang tên cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh, sau gần 10 năm ông Thanh từ trần.
Trong dự thảo quỹ tên đường năm 2017 của Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh được ghi nhận “là người có công lao to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng”.

Đề xuất đặt tên đường Nguyễn Bá Thanh

Theo báo Tuổi trẻ, ngày 7/8, tại chương trình tiếp xúc cử tri của tổ đại biểu HĐND TP. Đà Nẵng với cử tri huyện Hòa Vang, một số cử tri đã nêu lại kiến nghị đặt tên đường mang tên cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh, gần 10 năm sau khi ông Nguyễn Bá Thanh từ trần.
Theo đó, cử tri đề xuất đặt tên đường mang tên ông Nguyễn Bá Thanh ở xã Hòa Tiến hoặc ở khu vực Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang. Trong đó, Hòa Tiến là quê hương và cũng là nơi an nghỉ của ông Nguyễn Bá Thanh.
Nói với báo Tuổi trẻ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang Bùi Nam Dũng cho biết hội nghị ghi nhận ý kiến của cử tri.
"Tổ đại biểu HĐND thành phố cũng đã ghi nhận ý kiến này và cho biết sẽ trả lời sau", ông Dũng cho hay.
Đà Nẵng, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2023
Con gái cố Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh làm Phó Giám đốc Sở Du lịch
Theo ông, nhiều cử tri mong muốn đặt tên đường mang tên cố Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh. Tuy nhiên, việc đặt tên đường có quy trình, phải thực hiện việc đưa vào "ngân hàng" quỹ tên đường, có hội đồng thẩm định để chọn ra.

"Việc đặt tên đường các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong các giai đoạn trước đây thì đã rõ. Đồng chí Nguyễn Bá Thanh là lãnh đạo trong thời kỳ đổi mới thì tôi cũng chưa rõ quy trình đưa vào thế nào. Hiện thành phố đã ghi nhận nên tôi cũng mong lãnh đạo nghiên cứu sẽ đưa vào chương trình nghị sự", ông Dũng nói thêm.

Liên quan đến việc đặt tên đường, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng cho biết sẽ lấy ý kiến lãnh đạo thành phố rồi trả lời sau.

Tên ông Nguyễn Bá Thanh từng có trong dự thảo quỹ tên đường

Trong thời gian làm lãnh đạo Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh (1953-2015) đã khởi xướng nhiều chương trình làm đổi thay hoàn toàn bộ mặt TP. Đà Nẵng, được nhân dân ghi nhận.
Đặc biệt là các chính sách thành phố "5 không 3 có" được xem là chính sách an sinh xã hội hợp lòng dân và giàu chất nhân văn. Với việc đẩy mạnh đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và giao thông "giao thông đi trước, kinh tế theo sau", bộ mặt đô thị của Đà Nẵng đã lột xác trong thời gian ngắn.
Sau khi ông Nguyễn Bá Thanh qua đời, tại Kỳ họp thứ 15 HĐND TP. Đà Nẵng khóa VIII diễn ra vào sáng 10/12/2015, trong phần thảo luận và thông qua nghị quyết đặt, đổi tên các tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng, đã có đại biểu đề nghị thành phố nên đặt tên đường hoặc cầu mang tên ông Nguyễn Bá Thanh.
Đến năm 2017, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Đà Nẵng, Sở Văn hóa - Thể thao Đà Nẵng đã phối hợp với các chuyên gia, nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa của địa phương thực hiện dự thảo "Quỹ tên đường và công trình công cộng trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2022".
Trong đó, dự thảo quỹ tên đường và công trình công cộng đã có tên ông Nguyễn Bá Thanh và nhiều lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ như ông Trương Quang Được, ông Mai Thúc Lân...
Dự án 137 biệt thự trên Sơn Trà  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2024
Đà Nẵng và Bộ Công an xử lý loạt dự án sai phạm trên bán đảo Sơn Trà
Trong dự thảo năm 2017, ông Nguyễn Bá Thanh được nhận xét là: “Trên mọi cương vị được giao ông luôn thể hiện là cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không ngại khó khăn gian khổ” và “Ông là người có công lao to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng”
Tuy nhiên, thời điểm đó có ý kiến cho rằng việc lấy tên đường các cựu lãnh đạo của địa phương nên có độ lùi nhất định về thời gian sau khi người đó mất.

Các trường hợp trước đó

Đầu năm 2024, TP. Đà Nẵng đã đặt tên 2 tuyến đường lấy theo tên 2 cố Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam và Thành ủy Đà Nẵng.
Cụ thể, đường Hoàng Minh Thắng lấy theo tên cố Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Hoàng Minh Thắng (1927-2016). Đường nằm ở quận Ngũ hành Sơn với chiều dài 1km, mặt đường rộng 21 m.
Đường Trương Quang Được đặt theo tên cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Được (1940-2016). Đường cũng nằm trên địa phận quận Ngũ Hành Sơn, có chiều dài 1,4 km, bề rộng lòng đường 10,5 m.
Ngoài ra, Đà Nẵng còn có tên đường đặt theo tên ông Mai Thúc Lân (1935-2014), cố Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng. Cũng như 2 con đường trên, đường Mai Thúc Lân nằm ở quận Ngũ Hành Sơn.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2024
7 người liên quan đến 2 phòng khám “vẽ bệnh” ở Đà Nẵng bị khởi tố
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала