Tập đoàn Sơn Hải xây cả bản làng mới cho dân vùng sạt lở ở Quảng Trị

© Sputnik / Alexey Maishev / Chuyển đến kho ảnhCông nhân tại một công trường xây dựng
Công nhân tại một công trường xây dựng - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2024
Đăng ký
Tập đoàn Sơn Hải chi hơn 33 tỷ đồng xây 1 bản làng mới với 56 ngôi nhà kiên cố kèm trường học, nhà ở cho giáo viên, nhà cộng đồng và cả ruộng lúa tặng cho dân vùng sạt lở.
Tập đoàn của ông Nguyễn Viết Hải còn xây luôn hệ thống giếng khoan, đường giao thông, đường dây điện để phục vụ tối đa nhất nhu cầu sinh hoạt của người dân ở bản làng mới.

Tập đoàn Sơn Hải xây bản làng mới tặng người dân

Sau những trận lở đất nghiêm trọng ở khu vực phía bắc huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) năm 2020, Tập đoàn Sơn Hải đã quyết định chi hơn 33 tỉ đồng xây dựng một bản làng mới với 56 ngôi nhà kiên cố dành tặng cho những hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở cao của xã Hướng Lập.
Bản làng mới được Tập đoàn Sơn Hải xây dựng nằm trên một triền đồi khá vững chãi. 56 ngôi nhà được khởi công từ năm 2022 đến nay đã hoàn thiện. Những dãy nhà uốn lượn giữa sườn đồi đẹp như một bức tranh.
Đây sẽ là nơi ở mới của 56 hộ dân với 271 nhân khẩu của các thôn Cuôi, Tri, Cha Lỳ thuộc xã Hướng Lập.
Máy tính - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2024
Tập đoàn Sơn Hải phản ứng khi bị Quảng Bình nêu tên nợ thuế gần 1.300 tỷ đồng
Ông Hồ Văn Trung, người dân ở thôn Tri, là một trong những hộ dân được tặng nhà ở bản mới này. Ông cho biết mình vui suốt mấy tháng nay khi biết có nhà mới ở nơi an toàn.
Nhiều năm qua, gia đình ông Trung nằm ở vị trí cheo leo dưới triền núi. Mùa mưa đến, cả nhà đều lo lắng khi không biết ngọn đồi phía sau sẽ bị sạt lúc nào. Việc có căn nhà mới ở nơi an toàn là điều ông luôn mơ ước bấy lâu.
"Cả nhà 8 người nghe mưa là sợ. Nỗi sợ càng ám ảnh hơn sau đợt sạt lở liên tục cuối năm 2020. Nên nghe được Tập đoàn Sơn Hải tặng nhà là cả nhà vui cái bụng lắm. Ri là mùa mưa ni đỡ lo rồi", ông Trung chia sẻ.
Niềm vui của ông Trung cũng là niềm vui của cả 56 hộ được tặng nhà ở bản mới. Không những được di dời đến nơi an toàn, các hộ dân còn được Tập đoàn Sơn Hải tặng mỗi hộ một căn nhà rộng 54 mét vuông, xây kiên cố bằng bê tông cốt thép theo kiểu nhà sàn truyền thống của dân bản.
Để thuận tiện hơn cho đời sống bà con, Tập đoàn Sơn Hải còn xây luôn hệ thống giếng khoan, đường giao thông, đường dây điện phục vụ tối đa nhất nhu cầu sinh hoạt của người dân ở bản làng mới.

Chung ý tưởng với tỉnh Quảng Trị

Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải, là người đưa ra ý tưởng về bản làng đặc biệt này. Ông Hải bắt đầu nghĩ về một nơi ở an toàn cho người dân bắc Hướng Hóa khi chứng kiến những trận sạt lở kinh hoàng trong mùa mưa bão 2020.
Dù bỏ ra một khoản tiền rất lớn nhưng ông Hải cho biết ông luôn thấy thoải mái trong lòng, vì đây là việc nghĩa việc tình. Ông quyết định đặt tên cho nơi này là "Làng nghĩa tình Sơn Hải".
Ngoài 56 ngôi nhà và hệ thống điện - đường, Tập đoàn Sơn Hải còn xây tặng riêng cho bản làng này một trường tiểu học, một trường mầm non và một nhà sinh hoạt cộng đồng. Chưa hết, còn có phòng ở cho giáo viên và nhà vệ sinh khép kín.
Đặc biệt, Tập đoàn Sơn Hải còn tặng luôn sinh kế cho người dân ở bản làng mới. Đơn vị đã hoàn thành 2 khu vực ruộng lúa bậc thang có diện tích 7,59ha được phủ đất mùn làm đất tầng mặt để dân bản có thể tự trồng lúa.
Ngoài ra, mỗi hộ còn được tặng 1 con bò, 1 ti vi kèm mạng wiFi. Tập đoàn Sơn Hải còn hỗ trợ gạo ăn cho dân bản trong 3 năm đầu.
"Chúng tôi đưa người dân rời khỏi nơi ở cũ thì phải tạo ra những điều kiện tốt hơn và tốt nhất cho bà con ở nơi ở mới. Có an cư thì bà con mới lạc nghiệp. Có lạc nghiệp thì bà con mới gắn bó và xây dựng bản làng tốt hơn. Chỉ cần bà con có cuộc sống tốt hơn thì đó là hạnh phúc của chúng tôi", ông Hải chia sẻ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức chương trình “Vĩ tuyến 17 - Mưu cầu hòa bình” tại Thành cổ Quảng Trị - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2024
Quảng Trị bất ngờ hoãn chương trình “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”
Ông Hà Sĩ Đồng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết sau đợt sạt lở năm 2020, tỉnh Quảng Trị có chủ trương di dời dân ra khỏi những bản làng có nguy cơ sạt lở, ngập lụt, chia cắt.
Tuy nhiên, để thực hiện việc này cần bố trí nguồn lực lớn và một thời gian dài mới thực hiện được. May mắn, Tập đoàn Sơn Hải đã có chung ý tưởng này và đồng hành với địa phương thực hiện.
“Để xây dựng được một bản làng mới kiên cố với đầy đủ cơ sở hạ tầng thiết yếu, rồi còn đủ luôn trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, thậm chí cả sinh kế là không dễ dàng. Có hành động ấm áp nghĩa tình này của Tập đoàn Sơn Hải thì dân bản đỡ lo khi mùa mưa tới”, vị lãnh đạo tỉnh Quảng Trị nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала