Người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam sẽ tăng mạnh?

© Depositphotos.com / David_Bokuchava Bất động sản
Bất động sản - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2024
Đăng ký
Luật sửa đổi về bất động sản tại Việt Nam đã có hiệu lực sớm hơn 5 tháng, tức là có hiệu lực từ 1/8/2024. Trao đổi với Sputnik, chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là điểm sáng tích cực trong việc thu hút dòng vốn FDI vào thị trường bất động sản Việt Nam, khuyến khích người nước ngoài và Việt kiều đến làm việc và đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Điểm sáng thu hút dòng vốn FDI

Theo Bộ Xây dựng, trong nửa đầu năm 2024, người nước ngoài đã mua hơn 1.000 căn hộ tại Hà Nội. Dự báo nhu cầu mua nhà của người nước ngoài sẽ tăng khi các luật mới được áp dụng.
Từ năm 2015 đến hết quý III/2023, đã có hơn 3.000 người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, chủ yếu là các căn hộ chung cư trong các dự án nhà thương mại và tập trung ở các tỉnh, thành phố lớn.
Trong số đó, Hà Nội chiếm hơn một nửa với 1.765 căn, TP.HCM 850 căn, Bắc Ninh 110 căn, Bình Dương 210 căn, Bà Rịa - Vũng Tàu 50 căn. Phần lớn người mua đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ, Australia, Nhật Bản và Malaysia. Tuy nhiên, tổng số người nước ngoài đã mua nhà tại Việt Nam vẫn được đánh giá là còn khá ít so với nhu cầu thực tế.
Trao đổi với Sputnik, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho biết, hiện nay Luật quy định rõ người nước ngoài không được sở hữu quá 30% tổng số lượng căn hộ tại một tòa nhà chung cư, và không quá 250 căn nhà ở riêng lẻ trong một khu vực có quy mô dân số tương đương một phường.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2024
FDI dồn dập về Việt Nam, tiền vào bất động sản tăng gấp đôi
Thời gian sở hữu tối đa 50 năm, được gia hạn một lần với thời hạn không quá 50 năm hoặc có thể chuyển sang sở hữu lâu dài nếu kết hôn với công dân Việt Nam.
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi đã có hiệu lực từ 1/8/2024, sớm hơn 5 tháng so với thời điểm đã được quyết định trước đó là ngày 1/1/2025. Nói với Sputnik, chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là điểm sáng tích cực trong việc thu hút dòng vốn FDI vào thị trường bất động sản Việt Nam.
“Việc sở hữu nhà của người nước ngoài đã có quy định tỷ lệ phần trăm trong một khu chung cư hoặc khu đô thị. Bởi vậy, mức độ người nước ngoài mua căn hộ chung cư được giới hạn ở mức cho phép. Luật Nhà ở có nhiều nội dung mới quy định về sở hữu nhà ở đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam theo hướng mở hơn, có thể ít nhiều sẽ tác động đến thị trường bất động sản Việt Nam. Đối với bất động sản người nước ngoài mua để đầu tư, văn bản chưa quy định rõ ràng về vấn đề này. Nhưng trong Luật đầu tư cho phép người nước ngoài được đầu tư vào bất động sản, nếu họ tham gia và liên danh liên kết hoặc được cơ quan nhà nước Việt Nam cấp giấy phép đầu tư”, chuyên gia nêu quan điểm.
Ông Thịnh nói thêm, Luật sửa đổi mới này sẽ mở rộng hơn đối với đối tượng Việt kiều, từ nước ngoài được phép sở hữu đứng tên nhà ở tại Việt Nam. Đây là một trong những yếu tố tạo thuận lợi cho bà con kiều bào, mong muốn để thường xuyên quay lại, trở thành cơ sở kinh doanh
Nhiều doanh nghiệp bất động sản phải điều tiết lại tiến độ xây dựng do sức mua giảm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2024
Thu ngân sách từ nhà, đất bất ngờ tăng mạnh: Thị trường bất động sản đã ấm lại?
Với việc Luật Nhà ở mới cho phép người nước ngoài gia hạn thời gian sở hữu nhà lên tới 50 năm, các chuyên gia cho rằng đây sẽ là yếu tố đòn bẩy, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp.
“Theo tôi, phân khúc chung cư cao cấp, phù hợp hơn với thu nhập và hoàn cảnh sống, điều kiện sống của người nước ngoài khi kinh doanh làm việc trên lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên cùng cần nói thêm rằng, giao dịch của người nước ngoài khó ảnh hưởng đến thị trường bất động sản trong nước, bởi tỷ trọng sản phẩm mà họ tham gia là rất nhỏ, không đủ để chi phối thị trường”, ông Thịnh nhấn mạnh.
Theo ông, những quy định mới này được kỳ vọng sẽ khuyến khích người nước ngoài và Việt kiều tăng cường sở hữu nhà ở, đồng thời thúc đẩy họ đến sinh sống, làm việc và đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Khó xảy ra việc thao túng thị trường

Với lợi thế như mức giá hấp dẫn, tốc độ tăng trưởng của thị trường, khả năng tạo dòng tiền của sản phẩm và mức thuế phí ưu đãi chính là nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt các nhà đầu tư châu Á tìm đến Việt Nam để rót vốn vào thị trường tiềm năng này.
Chạy thử tàu điện ngầm tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2024
Bộ Tư pháp báo tin vui cho thị trường bất động sản
g, việc cấp giấy tờ cho người nước ngoài sẽ trở nên dễ dàng hơn, từ đó tăng cường niềm tin, duy trì sự quan tâm của khách hàng quốc tế và tạo ra một phân khúc thị trường tốt hơn, mở rộng cơ hội đầu ra cho các dự án.
Tuy nhiên, bày tỏ quan điểm về việc liệu dòng vốn từ nước ngoài ồ ạt đổ vào có thể chi phối thị trường bất động sản Việt Nam hay không, chuyên gia kinh tế cho rằng, điều này khó xảy ra.
“Chính phủ luôn lường trước đến việc người nước ngoài có thể chi phối hoạt động đầu tư bất động sản cũng như việc mua sắm bất động sản nhằm đảm bảo vai trò nhà nước trong hoạt động kinh doanh bất động sản”, PGS.TS Thịnh nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала