Hơn 400 kiều báo chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài trên toàn thế giới lần thứ IV
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài trên toàn thế giới lần thứ IV  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2024
Đăng ký
Sáng nay 22/8 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài chính thức khai mạc.
Sự kiện do Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, địa phương liên quan tổ chức, có chủ đề "Người Việt Nam ở nước ngoài chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước", quy tụ hơn 400 kiều bào từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ, là các doanh nhân, trí thức, chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực công nghệ cao như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI)...
Phiên khai mạc của sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc. Đặc biệt, sự kiện năm nay có hơn 600 đại biểu, trong đó có 400 kiều bào từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đã về nước tham dự.
Hội nghị năm 2024 có chủ đề "NVNONN chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước".
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới đã được tổ chức ba lần vào các năm 2009, 2012, 2016 với sự tham dự trực tiếp của hơn 2.000 đại biểu.
Chủ tịch nước và Phu nhân thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo tại Bến Nhà Rồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2024
Chủ tịch nước và phu nhân cùng kiều bào tiễn ông Công ông Táo về trời
Hội nghị năm 2024 đánh dấu tròn 20 năm nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Lần đầu tiên trong khuôn khổ hội nghị, Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài.
Đây là chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Úc và New Zealand tháng 3 năm nay, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Thủ tướng đối với công tác người Việt Nam ở nước ngoài.
Diễn đàn sẽ là cơ hội để các chuyên gia, trí thức kiều bào trao đổi về những xu thế phát triển trên thế giới và khu vực; hiến kế về các vấn đề phát triển xanh, bền vững của đất nước; mở rộng mạng lưới đổi mới sáng tạo…
"Chúng tôi kỳ vọng hội nghị lần thứ 4 lấy trọng tâm là Diễn đàn trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 sẽ là một 'Hội nghị Diên Hồng', tập trung trí tuệ tập thể, gia tăng đại đoàn kết dân tộc, phát huy nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh của kiều bào đối với sự phát triển của đất nước, để đồng bào ta ở trong và ngoài nước cùng chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ.
Hiện nay, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã có hơn 6 triệu người, sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, số người có trình độ đại học trở lên chiếm khoảng 10%, tương đương 600.000 người.
Trong vòng hơn 30 năm qua, tổng lượng kiều hối chuyển về trong nước đạt hơn 200 tỉ USD, tương đương với lượng giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cùng kỳ.
Tính đến hết năm 2023, kiều bào đã đầu tư 421 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đăng ký 1,72 tỉ USD.
"Đó là những con số có thể định lượng, bên cạnh đó còn rất nhiều đóng góp về chất xám, trí tuệ không thể cân đong đo đếm", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Bỉ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2022
Kiều bào lo khó giữ tiếng Việt, Thủ tướng chỉ đạo dạy tiếng Việt trực tuyến
Trong phiên khai mạc, hội nghị đã nhận được ý kiến tham luận từ các kiều bào như ông Hoàng Đình Thắng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UB TW Mặt trận Tổ quốc VN, Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu và doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn.
Tại sự kiện, hai đại biểu đã bày tỏ sự trân trọng đối với tình cảm, sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ ban ngành và địa phương, nhân dân trong nước đối với cộng đồng NVNONN, nhấn mạnh cộng đồng kiều bào dù ở đâu vẫn luôn mang trong mình tình cảm sâu nặng với quê hương, đất nước.
Đồng thời, hai đại biểu cũng nêu ra những nguyện vọng, kiến nghị của cộng đồng NVNONN đối với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhằm xây dựng và phát triển đất nước, cũng như đảm bảo quyền lợi cho cộng đồng kiều bào.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала