Sức khỏe hai người nhận tạng hiến của chàng trai Hà Nội đều đang tiến triển tốt

© Depositphotos.com / Ryanking999Chồng nắm tay vợ trước khi phẫu thuật
Chồng nắm tay vợ trước khi phẫu thuật - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2024
Đăng ký
Chiều 25/8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho hay hai bệnh nhân được ghép thận gồm chị N.L P. (42 tuổi, Hà Nội) bị suy thận phải lọc máu chu kỳ từ năm 2020 và ông D.V.T. (55 tuổi, Hà Nội) phát hiện suy thận từ năm 2012.
Theo đó, sức khỏe của hai bệnh nhân đều đang tiến triển tốt, các chỉ số theo dõi cơ bản ổn định, bệnh nhân tỉnh táo, lượng nước tiểu ra tốt. Đây là ca ghép thận thứ 54 và 55 của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn kể từ khi bệnh viện triển khai ghép tạng vào năm 2013.
TS.BS Nguyễn Đình Hưng cho biết, đây cũng là cặp ca ghép tạng đầu tiên được thực hiện từ người cho chết não tại bệnh viện. Điều này đánh dấu sự phát triển kỹ thuật ghép tạng của ngành y tế thủ đô.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2024
Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến tạng
Ngoài Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, theo kế hoạch dự kiến tháng 9, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cũng sẽ thực hiện ghép thận từ người cho sống và từng bước hoàn thiện quy trình ghép thận từ người cho chết não.
Theo TS Hưng, ghép tạng là một nghĩa cử vô cùng nhân văn, giúp cho người bệnh bị suy tạng có cơ hội thoát khỏi cửa tử, trở về cuộc sống bình thường. Ca bệnh hiến tạng ngày 24/8 từ nguồn chết não ít nhất cứu sống được 6 bệnh nhân cần được ghép tim, gan, thận, giác mạc.
Người hiến tạng là anh N.Đ.T. (32 tuổi). Tối 23/8, sau khi gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng, anh T. được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tại đây, dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng do chấn thương quá nặng, anh T. được chẩn đoán chết não và gia đình đã đồng ý hiến tạng cứu người.
Sau khi các y bác sĩ cúi đầu mặc niệm và tri ân anh T. vì nghĩa cử hiến tạng cao đẹp, trái tim anh đã được vận chuyển ra sân bay để "bay" vào phương Nam, ghép cho một bệnh nhân tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2024
Thủ tướng Việt Nam đã đăng ký hiến tạng
Còn gan của anh được ghép cho một bệnh nhân nặng ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Hà Nội, 2 thận ghép tại Bệnh viện Xanh Pôn và giác mạc ghép tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.
Được biết, hai ca ghép gan và ghép tim đã diễn ra an toàn vào ngày 25/8. Còn ca ghép giác mạc được Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thực hiện trong ngày tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала