Google sắp xây “siêu trung tâm dữ liệu” ở Việt Nam?

© AP Photo / Jens MeyerGoogle
Google - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2024
Đăng ký
Tập đoàn Alphabet – công ty mẹ của Google – cho biết tập đoàn này đang cân nhắc xây dựng một siêu trung tâm dữ liệu gần TP.HCM.
Nếu điều này là sự thật, đây sẽ là trung tâm dữ liệu đầu tiên của ông lớn công nghệ Mỹ này tại Việt Nam.

Google cân nhắc xây siêu trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Nguồn tin của Reuters cho hay, Alphabet đang cân nhắc xây dựng một "siêu" trung tâm dữ liệu tại Việt Nam. Vị trí đang được xem xét là gần TP.HCM, nhưng tạm chưa tiết lộ vị trí cụ thể.
Chưa rõ khi nào Google sẽ đưa ra quyết định cuối cùng, nhưng nguồn tin cho biết, các cuộc thảo luận nội bộ đang diễn ra và trung tâm dữ liệu có thể hoạt động từ năm 2027.
Động thái này là một cú hích đáng kể đối với Việt Nam. Từ trước đến nay, Việt Nam vẫn chưa thu hút được nhiều vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực trung tâm dữ liệu, do còn một số hạn chế về cơ sở hạ tầng. Các tập đoàn công nghệ lớn thường chọn đặt trung tâm của họ ở các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.
Thông thường, trung tâm dữ liệu "siêu quy mô" có mức tiêu thụ điện năng tương đương với một thành phố lớn. Theo công ty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle, một trung tâm dữ liệu siêu quy mô với công suất tiêu thụ điện 50 MW có thể có chi phí ước tính từ 300 - 650 triệu USD.
Biểu trưng của Google tại Triển lãm hàng tóa Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc ở Thượng Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2024
Google sẽ xây trung tâm dữ liệu hyperscale ở Việt Nam?
Theo nguồn tin, quyết định của Google được thúc đẩy bởi số lớn khách hàng dịch vụ đám mây trong và ngoài nước tại Việt Nam, cùng sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế kỹ thuật số. Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất của YouTube - nền tảng chia sẻ video trực tuyến thuộc Google.
Đến nay, chỉ có 2 nhà khai thác trung tâm dữ liệu hàng đầu tại Việt Nam về không gian điện toán là IDC Becamex và VNPT, và cả 2 công ty này đều là doanh nghiệp nhà nước.
Hiện Google vẫn từ chối bình luận về thông tin do Reuters cung cấp.
Hồi tháng 5 vừa qua, Nikkei đã đưa tin Alibaba - công ty thương mại điện tử Trung Quốc - đang xem xét xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam. Tuy nhiên, cũng như Google, Alibaba đã từ chối bình luận về thông tin này.

Việt Nam vẫn chưa thu hút được các ông lớn công nghệ

Dù nhu cầu về dịch vụ kỹ thuật số từ 100 triệu dân Việt Nam ngày càng tăng, một số nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này vẫn còn khá e dè.
Các nguyên nhân chính được cho là do tình trạng thiếu điện chưa được khắc phục triệt để, các ưu đãi đầu tư chưa thực sự hấp dẫn, cơ sở hạ tầng internet chưa hoàn thiện, chủ yếu phụ thuộc vào một số tuyến cáp ngầm cũ.
Tại khu vực Đông Nam Á, Singapore, Malaysia và Thái Lan là các quốc gia đang dẫn đầu trong lĩnh vực này, thu hút những khoản đầu tư lớn hơn nhiều từ các các công ty công nghệ hàng đầu thế giới.
Theo các quảng cáo trên LinkedIn, Google đang mở một văn phòng đại diện tại Việt Nam và tích cực tuyển dụng hàng chục kỹ sư, chuyên gia tiếp thị và các chuyên gia khác.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Uỷ ban phát biểu kết luận phiên họp - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2023
Google: Việt Nam vẫn “vô địch” Đông Nam Á về kinh tế số
Google cũng đang cung cấp 40.000 suất học bổng tại Việt Nam cho các khóa học AI cơ bản. Ngoài ra, Google còn có mạng lưới nhà cung cấp lớn tại Việt Nam để lắp ráp các sản phẩm của mình, bao gồm điện thoại thông minh Pixel.
“Chúng tôi hiện có một đội ngũ tại chỗ để phục vụ tốt hơn các khách hàng quảng cáo có trụ sở tại Việt Nam và hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số của nước này”, - phát ngôn viên của Google chia sẻ với Reuters.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала