Top 10 bức tranh đắt nhất thế giới: tên tuổi và họa sĩ

© Sputnik / Oleg Lastochkin / Chuyển đến kho ảnhMona Lisa
Mona Lisa - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2024
Đăng ký
Trong thế giới nghệ thuật, những tác phẩm nổi tiếng không chỉ thu hút bởi sự đẹp mắt và phong cách độc đáo mà còn bởi giá trị kinh ngạc. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu Top 10 bức tranh đắt nhất thế giới, nơi mỗi bức vẽ đều có giá trị không chỉ về mặt tài chính mà còn về nghệ thuật.
Từ những bức tranh trừu tượng đầy sáng tạo đến các phong cảnh lôi cuốn và hình ảnh nổi tiếng của các nghệ sĩ vĩ đại, mỗi tác phẩm trong danh sách này đều thể hiện sự tinh tế và tầm ảnh hưởng sâu rộng. Hãy cùng tìm hiểu những bức tranh đẹp nhất và đắt giá nhất này, đồng thời khám phá những câu chuyện đằng sau giá trị ấn tượng của chúng.

Top 10 bức tranh đắt nhất thế giới

"Salvator Mundi" của Leonardo da Vinci

Salvator Mundi đứng đầu danh sách Top 10 bức tranh đắt nhất thế giới khi được Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman mua với giá 450,3 triệu USD (bao gồm thuế và phí) trong phiên đấu giá của Christie's vào tháng 11/2017, gấp 4,5 lần so với giá dự đoán. Tác phẩm này do Leonardo da Vinci sáng tác khoảng năm 1500, mô tả chúa Jesus mặc áo màu xanh cổ điển, tay phải làm dấu thánh giá, tay trái cầm một quả cầu pha lê trong suốt - tượng trưng cho "thiên cầu" của các tầng trời. Alan Wintermute, chuyên gia cao cấp của Christie's về hội họa trước thế kỷ 19, đã so sánh tác phẩm với việc khám phá ra một hành tinh mới. Ông nói: "Bức họa Salvator Mundi là chén Thánh trong các tác phẩm của những họa sĩ bậc thầy trước thế kỷ 19. Nó giống như một giấc mơ huyền bí, không thể đạt được cho tới lúc này."
Tranh "Salvator Mundi" từng thuộc bộ sưu tập của Vua Charles đệ Nhất nước Anh. Sau nhiều biến cố lịch sử, tác phẩm xuất hiện trở lại ở thế kỷ 19 tại Anh, trong tình trạng hư hỏng nặng. Bức họa được bán tại nhà đấu giá Christie's vào năm 1958 với giá 60 USD, là tác phẩm duy nhất của Da Vinci thuộc sở hữu tư nhân.
CC0 / Atribuido a Leonardo da Vinci / "Salvator Mundi" của Leonardo da Vinci
Salvator Mundi của Leonardo da Vinci - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.08.2024
"Salvator Mundi" của Leonardo da Vinci

"Interchange" của Willem de Kooning

Tranh trừu tượng “Interchange” của họa sĩ Willem de Kooning đứng thứ hai trong danh sách với giá 300 triệu USD. Theo Bloomberg, tác phẩm này được nhà sưu tập và ông trùm quỹ đầu cơ Ken Griffin mua lại từ tỷ phú David Geffen vào tháng 9/2015.
Tác phẩm được sáng tác vào năm 1955, có kích thước 200,7 x 175,3 cm, và được thực hiện bằng sơn dầu trên vải. Nó mô tả một người phụ nữ ngồi trên ghế theo phong cách trừu tượng. Theo Artnet, “Interchange” là một kiệt tác đột phá và có ảnh hưởng sâu rộng đến chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng. Họa sĩ đã bán tác phẩm cho một phòng trưng bày ngay sau khi hoàn thành với giá 4.000 USD, và sau đó nó đã qua nhiều lần đổi chủ. Hiện tại, “Interchange” đang được cho mượn để trưng bày tại Viện Nghệ thuật Chicago.
Du khách đến Bảo tàng Hermitage ở St Petersburg - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2024
Top 10 bảo tàng nổi tiếng nhất thế giới: Tên và hình ảnh
Willem de Kooning (1904-1997) là một họa sĩ người Hà Lan, đại diện của trường phái Biểu hiện trừu tượng. Ông đứng thứ chín trong danh sách "Top 10 họa sĩ vĩ đại nhất thế kỷ 20" do tạp chí The Times công bố năm 2009.

The Card Players (Những người chơi bài) của Paul Cezanne

Vị trí thứ ba trong danh sách thuộc về bức *The Card Players* (Những người chơi bài) với giá 250 triệu USD. Theo Vanity Fair, hoàng gia Qatar đã mua tác phẩm này vào năm 2011 thông qua một giao dịch bí mật.
Bức tranh sơn dầu được sáng tác vào năm 1890, mô tả hai người đàn ông tại Aix-en-Provence (Pháp) đang ngồi chơi bài. Tác phẩm thể hiện sự kết hợp hoàn hảo giữa hình học và nghệ thuật, với việc họa sĩ sử dụng màu sắc để phân tích đối tượng, hình khối và phối cảnh. *The Card Players* là một trong năm bức tranh về chủ đề chơi bài của Cézanne, và được coi là những tác phẩm quan trọng nhất thuộc trường phái hậu ấn tượng.
Cézanne là một thiên tài người Pháp, được xem là cầu nối giữa chủ nghĩa ấn tượng thế kỷ 19 và chủ nghĩa lập thể thế kỷ 20. Ông được Picasso gọi là "cha của tất cả chúng ta".

“Nafea Faa Ipoipo” (Khi nào bạn sẽ kết hôn?) của Paul Gauguin

“Nafea faa ipoipo?” (Khi nào bạn kết hôn?) đứng ở vị trí thứ tư với giá 210 triệu USD. Theo New York Times, trước đó vào năm 2015, truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin rằng bức tranh này được Rudolf Staechelin, cựu giám đốc điều hành của Sotheby's, bán cho một người mua từ Qatar với giá gần 300 triệu USD. Tuy nhiên, phiên tòa tranh chấp vào tháng 7/2017 đã làm rõ rằng tác phẩm thực tế được bán với giá 210 triệu USD vào năm 2014, thấp hơn 90 triệu USD so với báo cáo ban đầu.
© Ảnh : Public Domain“Nafea Faa Ipoipo” (Khi nào bạn sẽ kết hôn?) của Paul Gauguin
“Nafea Faa Ipoipo” (Khi nào bạn sẽ kết hôn?) của Paul Gauguin - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.08.2024
“Nafea Faa Ipoipo” (Khi nào bạn sẽ kết hôn?) của Paul Gauguin
Năm 1891, họa sĩ người Pháp Paul Gauguin đã đến Tahiti để tìm kiếm cảm hứng sáng tác. Ông dành hai năm du lịch khắp nơi và vẽ phong cảnh cùng phụ nữ bản địa. “Nafea faa ipoipo?” được vẽ vào năm 1892, sử dụng chất liệu sơn dầu, mô tả hai phụ nữ trẻ ngồi trên đồng cỏ. Cô gái ở phía trước mặc trang phục truyền thống của Tahiti, với hoa cài trên tai biểu thị việc đang tìm kiếm chồng, trong khi người phụ nữ ngồi phía sau mặc váy kiểu phương Tây, kín đáo.

“Số 17A” Jackson Pollock

Xếp thứ năm là bức “Số 17A” của họa sĩ người Mỹ Jackson Pollock, với giá 200 triệu USD. Tác phẩm này được nhà sưu tập và ông trùm quỹ đầu cơ Ken Griffin mua cùng lúc với bức *Interchange*.
*Số 17A* được sáng tác vào năm 1948, có kích thước 112 x 86,5 cm, và được thực hiện bằng sơn dầu trên ván sợi, sử dụng kỹ thuật vảy sơn. Theo Artnews, tác phẩm là sự pha trộn của các màu vàng, xanh lam, cam, và trắng, tạo thành một hỗn hợp gợi liên tưởng đến chiếc tổ chim. Kỹ thuật vẽ của Pollock tạo ra các dòng xoáy màu phức tạp, khiến cho người xem khó phân biệt lớp trên và lớp dưới. Tác phẩm hiện cũng đang được cho mượn để trưng bày tại Viện Nghệ thuật Chicago.
Jackson Pollock (1912-1956) là một nghệ sĩ nổi bật của trường phái Biểu hiện trừu tượng. Ông đứng thứ bảy trong danh sách "10 họa sĩ vĩ đại nhất thế kỷ 20" do tạp chí The Times công bố năm 2009. Pollock qua đời ở tuổi 44 trong một vụ tai nạn giao thông.
Rạp chiếu phim - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2024
Top 10 diễn viên Việt Nam nổi tiếng nhất: Tên gọi những người nổi tiếng

“Les Femmes d'Alger” (Những người phụ nữ ở Algeria) (Phiên bản O) của Pablo Picasso

“Les Femmes d'Alger (phiên bản O)” đứng thứ 6 trong danh sách với giá 179,4 triệu USD, được bán tại phiên đấu giá của Christie's vào tháng 5/2015. Người mua là cựu Thủ tướng Qatar, Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani.
Tác phẩm này do Pablo Picasso sáng tác vào năm 1955, mô tả những người phụ nữ để ngực trần trong một căn phòng với các góc độ và hình dạng khác nhau, theo phong cách lập thể. Olivier Camu, Phó Chủ tịch của Christie's, nhận xét: "Bố cục của bức tranh như được đóng khung, với phong cách lập thể, phối cảnh và màu sắc dữ dội tạo nên một tổng thể tuyệt vời. Đây là một trong những kiệt tác nổi tiếng nhất của danh họa."
“Les Femmes d'Alger” là tác phẩm cuối cùng trong chuỗi 15 bức tranh mà Picasso sáng tác từ năm 1954-1955, lấy cảm hứng từ bức “Femmes d'Alger dans leur appartement” (Những phụ nữ Alger trong căn hộ của họ) được vẽ năm 1834 bởi họa sĩ Eugène Delacroix.

“Nu Couché” (Nằm khỏa thân) của Amedeo Modigliani

Bức tranh “Nu Couché” của danh họa người Ý Amedeo Modigliani đã trở thành bức tranh đắt giá thứ hai thế giới sau phiên bán đấu giá tại trung tâm mỹ thuật Christie's ở New York, theo tin từ New York Times ngày 10 tháng 11 năm 2015. Trong vòng 9 phút đấu thầu, đôi vợ chồng tỷ phú người Trung Quốc Liu Yiquian đã chi 170,4 triệu USD (tương đương khoảng 3.820 tỷ đồng) để sở hữu bức họa gần 100 tuổi này.
“Nu Couché” được sáng tác vào khoảng năm 1917-1918, mô tả một người phụ nữ tóc đen khỏa thân nằm tựa trên ghế đỏ và chiếc gối màu xanh. Đây được coi là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Amedeo Modigliani và là thành tựu vĩ đại cuối cùng của nghệ thuật hội họa thế kỷ 20. Bức tranh nằm trong số những tác phẩm có giá trị cao nhất trong ba đợt đấu giá, bên cạnh các tác phẩm theo trường phái trừu tượng và đương đại khác.
© AP Photo / Vincent Yu“Nu Couché” (Nằm khỏa thân) của Amedeo Modigliani
“Nu Couché” (Nằm khỏa thân) của Amedeo Modigliani - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.08.2024
“Nu Couché” (Nằm khỏa thân) của Amedeo Modigliani

“The Scream”(Tiếng thét) của Edvard Munch

Bức họa nổi tiếng “The Scream” của danh họa Edvard Munch đã gây sốc tại phiên đấu giá của Sotheby ở New York, Mỹ, với số tiền lên tới gần 120 triệu USD, bao gồm cả phí bảo hiểm. Đây là một trong bốn phiên bản của tác phẩm này được Munch sáng tác trong khoảng thời gian từ năm 1893 đến năm 1910. “The Scream” được biết đến là một trong những hình ảnh nổi tiếng nhất của nghệ thuật hiện đại, và là phiên bản duy nhất được bán đấu giá công khai. Ba phiên bản còn lại hiện đang được lưu giữ tại Thư viện quốc gia Oslo và Bảo tàng Munch ở thủ đô Na Uy.
© Ảnh : Public DomainBức tranh "Tiếng thét" của Edvard Munch
Bức tranh Tiếng thét của Edvard Munch - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.08.2024
Bức tranh "Tiếng thét" của Edvard Munch
“The Scream” được khẳng định chưa bao giờ bị đưa ra khỏi khung chính và vẫn nguyên bản như khi mới được hoàn thành. Tác phẩm này được mệnh danh là "chân dung của một linh hồn" và "khuôn mặt thể hiện tới 1.000 cảm xúc". Tác phẩm miêu tả một hình ảnh méo mó của con người, với đôi tay ôm đầu và vẻ mặt sợ hãi, đôi mắt và miệng mở rộng trong bối cảnh một cơn ác mộng.

Số 6 (Violet, Green và Red) của Mark Rothko

Xếp thứ sáu trong danh sách là bức “Số 6 (Violet, Green và Red)” của Mark Rothko, với giá 186 triệu USD (bao gồm thuế và phí). Tác phẩm này được tỷ phú người Nga Dmitry Rybolovlev mua lại từ vợ chồng Christian Moueix, chủ sản xuất rượu vang người Pháp, vào năm 2014, thông qua người môi giới Bouvier.
Bức tranh, được sáng tác vào năm 1951, bao gồm ba vệt màu tím, xanh lục và đỏ không đồng đều, xếp chồng lên nhau với các cạnh mềm mại. Tác phẩm là một ví dụ điển hình của phong cách nghệ thuật trừu tượng của Mark Rothko. Kỹ thuật vẽ đặc biệt của Rothko tạo ra hiệu ứng chiều sâu và ánh sáng phát ra từ bên trong bức tranh. Các cạnh mềm mại, mờ dần tạo cảm giác bức tranh không có ranh giới rõ ràng. Họa sĩ sử dụng các mảng màu và chiều sâu không gian để tạo ra một trải nghiệm nghệ thuật mà người xem có thể tương tác và đối thoại với tác phẩm.
Сô gái Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2024
Top 10 thư viện lớn nhất thế giới: Tên gọi và hình ảnh

“Three Studies of Lucian Freud” (Ba nghiên cứu về chân dung của Lucian Freud) của Francis Bacon

Francis Bacon đã vẽ tác phẩm này vào năm 1969, và nó được coi là một trong những bức tranh nổi tiếng và đắt giá nhất từ trước đến nay. Tác phẩm này, được thực hiện trong thời gian Bacon còn là bạn và đối thủ của Lucian Freud, cuối cùng đã thu hút sự chú ý của Elaine Wynn, người đã mua nó trong buổi đấu giá năm 2013. Mặc dù giá bán của bức tranh đã vượt qua mức kỷ lục trước đó, nó vẫn bị một số bức tranh khác trong danh sách vượt qua về giá trị.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала