Ấn Độ ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc tạo thách đố cho chiến lược thương mại của Hoa Kỳ

© AP Photo / Eugene HoshikoCảng Thượng Hải
Cảng Thượng Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Khi cố gắng cắt giảm liên hệ thương mại với Trung Quốc để nghiêng về phía có lợi cho Ấn Độ, Hoa Kỳ có thể gặp khó trong chiến lược thương mại của chính mình, bởi ngành công nghiệp Ấn Độ bắt đầu ngày càng phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Washington Post nhận xét.

“Cố gắng cắt giảm độ lệ thuộc vào Trung Quốc, trong mấy năm qua các doanh nghiệp Mỹ đã tìm đến Ấn Độ như một trung tâm công nghiệp mới nhằm bảo vệ khỏi sự gián đoạn tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng của Trung Quốc do căng thẳng địa chính trị hoặc đại dịch mới gây ra. Nhưng trong khi Ấn Độ đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng như điện thoại thông minh, tấm pin mặt trời và thuốc men, nền kinh tế Ấn Độ thậm chí còn phụ thuộc nhiều hơn vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, đặc biệt là các linh kiện để tạo nên sản phẩm”, - bài báo giải thích.

Dẫn nguồn dữ liệu từ trung tâm phân tích của tổ chức nghiên cứu Global Trade Research Initiative (GTRI), ấn phẩm thông báo rằng hiện tại, tỷ trọng nhập khẩu của Ấn Độ từ Trung Quốc trong những lĩnh vực công nghiệp khác nhau, bao gồm công nghệ và dược phẩm, là khoảng 1/3 - danh sách liệt kê cho thấy gia tăng nhập khẩu hàng hóa. linh kiện điện tử và tấm pin mặt trời, nguyên liệu sản xuất thuốc, cũng như hàng dệt may và phụ tùng ô tô phục vụ sản xuất trong nước. Cũng ghi nhận sự phụ thuộc của Ấn Độ vào dầu mỏ và thiết bị quân sự của Nga.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2024
Ông Tập Cận Bình kêu gọi Mỹ không can thiệp vào sự phát triển của Trung Quốc
Như các quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói với tờ Washington Post, sẽ không thực tế khi nghĩ rằng vào thời điểm này có thể loại nguồn cung từ Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng của Mỹ. Đồng thời, ông Venkatramanan Anantha Nageswaran Cố vấn trưởng của Chính phủ Ấn Độ về các vấn đề kinh tế tuyên bố rằng nước này sẽ đạt tăng trưởng và thành công trên thị trường toàn cầu nếu không hạn chế hợp tác với Trung Quốc mà thay vào đó tăng cường hợp tác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала