Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga: điều gì tạo nên nền tảng quan hệ giữa Nga - Việt Nam

© Sputnik / Alexei Danichev / Chuyển đến kho ảnhPhát biểu qua video của Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Liên bang Nga, Chủ tịch Hội Lịch sử Nga Sergei Naryshkin gửi tới những người tham gia EEF 2024
Phát biểu qua video của Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Liên bang Nga, Chủ tịch Hội Lịch sử Nga Sergei Naryshkin gửi tới những người tham gia EEF 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2024
Đăng ký
Ký ức về con đường chung mà nhân dân Nga và Việt Nam ngày nay đã đi qua là nền tảng vững chắc cho mối quan hệ giữa Moskva và Hà Nội, phát triển trên tinh thần quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, ông Sergei Naryshkin, Chủ tịch Hội Lịch sử Nga, Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Liên bang Nga cho biết.

Lịch sử quan hệ Nga – Việt Nam bắt đầu từ đầu thế kỷ 20 nên việc nó được chọn làm chủ đề của hội thảo khoa học truyền thống do Hội Lịch sử Nga tổ chức tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông là điều đương nhiên”, - ông Naryshkin nói trong bài phát biểu qua video gửi tới những người tham gia hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ EEF 2024.

Năm 1925, Đại học Cộng sản của những người lao động phương Đông mới thành lập ở Moskva đã tiếp nhận những học viên Việt Nam đầu tiên. Vài năm sau đã có hơn 60 người, ông Naryshkin nhắc lại.
“Trong số những thanh niên nhiệt huyết này có đồng chí Trần Phú, sau này đã trở thành Tổng Bí thư đầu tiên của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam", - ông lưu ý.
Sau đó, Liên Xô đã tích cực hỗ trợ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đồng bào Việt Nam yêu nước thường xuyên được cung cấp vũ khí hiện đại và viện trợ nhân đạo, hơn sáu nghìn chuyên gia quân sự Liên Xô kề vai sát cánh chiến đấu cùng với những chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam, ông Naryshkin nói thêm.
EEF 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2024
EEF 2024 giới thiệu Kết quả chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Putin tới Việt Nam
“Tôi xin nói thêm rằng Liên Xô đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, sang năm chúng ta sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, còn năm nay là kỷ niệm tròn 30 năm ngày ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa CHXHCN Việt Nam và LB Nga”, - ông Naryshkin nói.
“Ký ức về con đường chung mà nhân dân chúng ta đã đi qua ngày nay là nền tảng vững chắc cho quan hệ Nga - Việt Nam, phát triển trên tinh thần quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”, - ông nhấn mạnh.
Ông Naryshkin lưu ý rằng giữa Nga và Việt Nam đã có hơn 80 hiệp định quốc tế và hiệp định liên chính phủ được ký kết, tổng kim ngạch thương mại không ngừng gia tăng trong thời gian gần đây.

“Tất nhiên, sự hợp tác này được thúc đẩy mạnh mẽ bởi chuyến thăm Việt Nam gần đây của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Vladimirovich Putin”, - ông nói thêm.

Theo ông Naryshkin, hợp tác Nga - Việt trong lĩnh vực khoa học nhân văn cũng ngày càng phát triển. Ông tỏ lời cảm ơn đến các đối tác của Viện Khoa học xã hội Việt Nam vì điều này.
“Tôi hy vọng hội nghị khoa học hôm nay sẽ cho phép các nhà khoa học Nga và Việt Nam “khớp đồng hồ” để thiết lập những mối liên hệ mới, trao đổi ý kiến đánh giá và rút ra những bài học cần thiết từ quá khứ”, - ông Naryshkin kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала