- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chính quyền Mỹ từng nhận được khiếu nại về nghi phạm trong vụ ám sát Trump

© AP Photo / Wilfredo LeeỨng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump đến văn phòng thanh tra bầu cử quận ở West Palm Beach, Florida, để trực tiếp bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Florida
Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump đến văn phòng thanh tra bầu cử quận ở West Palm Beach, Florida, để trực tiếp bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Florida - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2024
Đăng ký
Chính quyền Mỹ trước đó từng nhận được khiếu nại về hành vi lạ lùng của Ryan Wesley Routh, nghi phạm toan sát hại ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump; những người xung quanh coi Routh là kẻ điên, tờ Wall Street Journal viết.
Vụ ám sát thứ hai nhằm vào ông Trump xảy ra ngày 15 tháng 9 tại câu lạc bộ golf của ông ở Florida. Theo cơ quan thực thi pháp luật, các nhân viên mật vụ đã nổ súng vào kẻ đột nhập đang trốn trong bụi rậm. Người đàn ông bỏ chạy và định trốn thoát bằng ô tô nhưng đã bị bắt giữ. Tại nơi phát hiện ra nghi phạm người ta tìm thấy một khẩu súng trường tấn công AK-47 có kính ngắm quang học, hai chiếc ba lô và một camera hành trình GoPro. FBI đã tham gia điều tra.

“Người đàn ông mang theo vũ khí bị tình nghi âm mưu ám sát cựu Tổng thống Donald Trump đã hành xử thất thường trong những năm hoạt động ủng hộ Ukraina, đến mức bị những người Mỹ khác từng gặp gỡ phải báo cáo với chính quyền về hành vi của anh ta”, - tờ báo viết.

Cụ thể, y tá Chelsea Walsh, người đã gặp Routh nhiều lần ở Kiev vào năm 2022, nói rằng những lời đe dọa bạo lực của người này khiến cô khó chịu đến mức phải báo cáo mối lo ngại của mình với nhân viên hải quan và biên phòng tại sân bay Washington vào tháng 6/2022, ấn phẩm viết. Như tin báo đăng, Walsh sau đó gọi Routh là một trong những người Mỹ nguy hiểm nhất mà cô gặp trong một tháng rưỡi có mặt ở Ukraina.
Xe cảnh sát bên ngoài câu lạc bộ golf West Palm Beach sau vụ ám sát được cho là nhằm vào Donald Trump
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2024
Ở Mỹ kể về nghi phạm âm mưu ám sát Trump
Cựu nhân viên CIA Sarah Adams nói với tờ báo rằng Routh nổi tiếng trong các nhóm cứu trợ nhân đạo ở Ukraina là một "kẻ lừa đảo" và "một dạng gàn dở". Adams cho biết Routh đã bị chặn truy cập nội dung trò chuyện trên dịch vụ tin nhắn Signal sau khi ông ta để lại tin nhắn nói rằng ông ta đã yêu cầu được LLVT Ukraina tiếp nhận một số binh sĩ Afghanistan trên cơ sở thử việc. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sau đó được thông báo rằng Routh có thể liên quan đến hoạt động buôn người hoặc gian lận nhập cư, tờ báo viết.
Theo ấn phẩm, y tá Walsh cũng cho biết Routh đã nói về mong muốn ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Cô nói thêm rằng Routh đã đề cập đến tên của Trump và Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden, nhưng không thể nhớ liệu ông ta có đe dọa họ hay không. Ngoài ra, Walsh cho biết, vào năm 2023 cô đã báo cáo những lo ngại của mình về Routh cho FBI và Interpol sau khi nghe tin ông ta đang cố gắng tuyển mộ những người tị nạn Syria để chiến đấu trong cuộc xung đột ở Ukraina. Sau âm mưu ám sát Trump vào Chủ nhật tuần trước, cô lại liên lạc với FBI về Routh, tờ báo viết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала