“Black Myth: Wukong” - Cơn sốt toàn cầu và bài học cho ngành game Việt Nam

© Ảnh : 4kwallpapers/Stock images“Black Myth: Wukong” được phát triển bởi Game Science, một công ty có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc) có chi phí đầu tư 50 triệu USD
“Black Myth: Wukong” được phát triển bởi Game Science, một công ty có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc) có chi phí đầu tư 50 triệu USD - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2024
Đăng ký
Ra mắt vào ngày 20/8/2024, trò chơi "Black Myth: Wukong" đã nhanh chóng làm khuynh đảo thị trường toàn cầu với doanh thu hơn 15 tỷ nhân dân tệ (tương đương 230 triệu USD) chỉ trong tuần đầu.
Thành công của tựa game này không chỉ nằm ở khía cạnh giải trí mà còn đánh dấu một bước tiến lớn của Trung Quốc trong việc xây dựng quyền lực mềm thông qua ngành công nghiệp giải trí số. Điều này mang lại những bài học giá trị cho Việt Nam – quốc gia giàu văn hóa, nhưng chưa khai thác hết tiềm năng phát triển trong lĩnh vực này.

Thành công từ kết hợp giữa văn hoá và công nghệ

“Black Myth: Wukong” (Hắc huyền thoại: Ngộ Không) được phát triển bởi Game Science, một công ty có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc), được đầu tư hơn 50 triệu USD trong vòng 4 năm.
Trò chơi này lấy cảm hứng từ "Tây Du ký”, một trong “Tứ đại danh tác” của văn học Trung Quốc, với nhân vật chính là Tôn Ngộ Không. Trò chơi không chỉ thành công về mặt thương mại mà còn giúp truyền bá văn hóa Trung Hoa ra khắp thế giới.
Thang Long Warriors giành HCV tại Games of Future 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.02.2024
Games of the Future 2024: Việt Nam tiếp tục hướng đến các giải đấu thể chất số
Chia sẻ với Sputnik, ông Hải Đăng, một giảng viên chuyên ngành diễn hoạt 3D, cho biết thành công của “Black Myth: Wukong” có sự đóng góp rất lớn từ việc kết hợp yếu tố văn hóa truyền thống vào sản phẩm game hiện đại.

"Rất nhiều người châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, biết về Tây Du Ký, điều này tạo nên sự quen thuộc và giúp trò chơi nhanh chóng thu hút người chơi khắp khu vực. Thêm vào đó, thiết kế trau chuốt và lối chơi đơn giản nhưng thú vị đã giúp trò chơi dễ dàng tiếp cận với cả những người không phải game thủ", ông Hải Đăng chỉ ra.

Theo ghi nhận của Sputnik, trò chơi không chỉ được đánh giá cao về đồ họa, hệ thống chiến đấu và cốt truyện, mà còn khơi dậy sự quan tâm đặc biệt của người chơi quốc tế đối với văn hóa Trung Quốc.
Hệ thống đua xe giả lập chuyên nghiệp có giá trị lên tới triệu đô - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Chuyện đáng kinh ngạc
Đua xe giả lập - Esport triệu đô
Trên Steam, nền tảng game phổ biến, "Black Myth: Wukong" đã thu hút hơn 2,4 triệu người chơi cùng lúc trong ngày ra mắt, một con số vượt xa các kỷ lục trước đây dành cho các trò chơi một người chơi. Trò chơi nhận được điểm trung bình 82/100 từ 54 trang truyền thông game quốc tế uy tín, bao gồm IGN và GameSpot.
Chính sự hài hòa giữa giải trí và văn hóa này đã làm nên thành công vượt trội của trò chơi, vượt qua giới hạn của ngành công nghiệp game để trở thành một công cụ truyền bá văn hóa mạnh mẽ.

Cảm hứng xen lẫn thách thức

Đối với Việt Nam, một quốc gia với di sản văn hóa phong phú và ngành công nghệ đang phát triển nhanh chóng, thành công của "Black Myth: Wukong" vừa là nguồn cảm hứng vừa là thách thức.

“Sau khi chơi và hoàn thành game Black Myth Wukong, tôi thấy Việt Nam hoàn toàn có thể làm được game tương tự nếu có được sự đầu tư bài bản và kế hoạch phát triển đúng đắn", ông Hải Đăng nhận định.

Thang Long Warriors ghi dấu ấn Việt tại Games of Future 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2024
Chuyện đáng kinh ngạc
Thang Long Warriors ghi dấu ấn Việt tại Games of Future 2024
Về phần mình, Duy Trần, 3D Modeling artist tại TP. HCM, cho rằng ngành game Việt Nam chủ yếu tập trung vào game di động, mang lại lợi nhuận nhanh hơn. Tuy nhiên, việc chú trọng vào lợi nhuận ngắn hạn đã khiến Việt Nam thiếu sự chuẩn bị để cạnh tranh trong thế giới phát triển game AAA đầy rủi ro.

“Việt Nam có khá nhiều nhân lực giỏi trong lĩnh vực game mobile. Tuy nhiên, game offline và console thì hầu như không có nhiều. Do vậy, kinh nghiệm phát triển sẽ có nhiều hạn chế. Việt Nam cũng có nhiều artists có tay nghề cao. Tuy nhiên lại thiếu môi trường để có thể tập hợp lại để cùng làm một tựa game tốt như Wukong. Các artist đa số sẽ làm freelance hoặc outsource cho công ty nước ngoài chứ ít khi tập trung vào mảng game trong nước", Duy Trần cho biết thêm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2023
Ông Putin chỉ thị chuẩn bị ý tưởng quảng bá trò chơi điện tử của Nga ra nước ngoài, kể cả ở BRICS
Tuy nhiên, ngoài vấn đề nguồn lực, thách thức lớn nhất đối với ngành công nghiệp game Việt Nam là nhận thức xã hội. Minh Hoàng, một chuyên gia 3D Animator có kinh nghiệm làm việc tại cả studio Việt Nam và quốc tế, chỉ ra những thách thức văn hóa sâu sắc hơn.

"Vẫn còn sự e ngại trong việc người tiêu dùng Việt Nam trả tiền cho game hoặc sử dụng phiên bản chính thức. Ngành game vẫn chưa nhận được sự ủng hộ đầy đủ từ công chúng và chính phủ. Tư duy này cần thay đổi nếu chúng ta muốn xây dựng một ngành công nghiệp bền vững có khả năng sản xuất những trò chơi đẳng cấp thế giới", anh giải thích.

Trẻ vị thành niên chơi game - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2024
Các nhà khoa học nêu tác dụng có lợi của trò chơi điện tử đối với người lớn

Khai thác hiệu quả tiềm năng

Sự thành công của “Black Myth: Wukong” đưa ra nhiều bài học quý báu cho ngành công nghiệp game Việt Nam, một lĩnh vực vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác đầy đủ. Để có thể phát triển game thành công như "Black Myth: Wukong, Việt Nam cần có sự đầu tư dài hạn và hỗ trợ chính sách từ nhà nước.

"Nhà nước cần hỗ trợ chi phí sản xuất, marketing, phát hành game và các yếu tố liên quan đến văn hóa, như tư vấn về lịch sử, phục trang, thiết kế. Nếu không có sự hỗ trợ này, rất khó để một tựa game trong nước có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế", Hải Đăng, giảng viên chuyên ngành diễn hoạt 3D, cho biết.

Việt Nam đã có những bước đầu trong việc phát triển các trò chơi mang yếu tố văn hóa, nhưng các sản phẩm này vẫn còn rất xa so với thành công của “Black Myth: Wukong”.
Cô gái gamer thủ phát trực tiếp trong trò chơi điện tử trực tuyến - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2023
Lợi ích và tác hại của trò chơi trên máy tính: cách chơi để không ảnh hưởng đến sức khỏe
Chẳng hạn, game "7554" của Hiker Games, lấy bối cảnh lịch sử kháng chiến chống Pháp, dù nhận được sự ủng hộ trong nước nhưng không đạt được tiếng vang quốc tế như mong đợi. Đồ họa và lối chơi của trò chơi còn hạn chế, chưa thể cạnh tranh với các sản phẩm game AAA trên thế giới.
Tuy nhiên, cơ hội không phải là không có. Việt Nam sở hữu một kho tàng văn hóa và lịch sử phong phú, có thể trở thành nguồn cảm hứng để phát triển các tựa game mang đậm bản sắc dân tộc.

“Nếu được đầu tư đúng đắn, những câu chuyện lịch sử như “Thánh Gióng” hay Chiến thắng Điện Biên Phủ hoàn toàn có thể trở thành những trò chơi quốc tế, không chỉ quảng bá văn hóa mà còn tạo nên sự tự hào dân tộc. Game lúc đó sẽ trở thành đại sứ kỹ thuật số thực thụ", anh Hoàng Sơn, một game thủ bày tỏ.

Những người tham gia đến từ Venezuela tại lễ bế mạc BRICS Games ở làng Mirny, quận Privolzhsky của Kazan - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2024
Multimedia
BRICS Games. Lễ bế mạc
Trước thành công của "Black Myth: Wukong", câu hỏi không phải là liệu Việt Nam có thể tạo ra những trò chơi đẳng cấp thế giới hay không, mà là khi nào. Như một nhà phát triển game trẻ chia sẻ với Sputnik:

"Chúng ta có những câu chuyện, chúng ta có tài năng. Bây giờ, chúng ta chỉ cần sự hỗ trợ và niềm tin để biến điều đó thành hiện thực".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала