Bất ngờ về lý lịch tư pháp của cựu Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải

© Ảnh : Cổng Thông tin điện tử Chính phủÔng Đỗ Thắng Hải
Ông Đỗ Thắng Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2024
Đăng ký
Cựu Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải từng bị phạt 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm về tội “Đầu cơ”.
Cấp dưới của Đỗ Thắng Hải là bị can Nguyễn Lộc An (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương) cũng có một tiền án 3 năm tù cho hưởng án treo về tội “Trốn thuế”.

Ông Đỗ Thắng Hải và cấp dưới từng bị án tù treo

Trong vụ án xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil do bị can Mai Thị Hồng Hạnh làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc, Viện KSND tối cao truy tố bị can Đỗ Thắng Hải (cựu Thứ trưởng Bộ Công thương) về tội “Nhận hối lộ”.
Ngoài ra, cấp dưới của ông Đỗ Thắng Hải là bị can Nguyễn Lộc An (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương) cũng bị truy tố cùng về tội “Nhận hối lộ”.
Trong vụ án này, bị can Đỗ Thắng Hải và Nguyễn Lộc An bị cáo buộc đã giúp Công ty Xuyên Việt Oil được cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu. Đổi lại, bị can Mai Thị Hồng Hạnh đã chi tiền hối lộ cho nhiều người đương chức ở Bộ Công thương, trong đó có Đỗ Thắng Hải nhận hối lộ 50.000 USD và Nguyễn Lộc An nhận hối lộ 400 triệu đồng cùng 1 đồng hồ Petak Philippe trị giá 23.000 USD.
Đáng chú ý, theo báo CAND, năm 1988, bị can Đỗ Thắng Hải từng bị TAND TP. Hà Nội tuyên phạt 3 năm tù cho hưởng treo, thời gian thử thách 4 năm về tội “Đầu cơ” theo Điều 165 BLHS năm 1985. Hiện, Đỗ Thắng Hải đã được xóa án tích.
Trụ sở Bộ Công Thương Việt Nam tại 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2023
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bị bắt, Bộ Công Thương phải chia lại nhiệm vụ
Trong khi đó, năm 2002, Nguyễn Lộc An cũng đã bị TAND tỉnh Lạng Sơn tuyên phạt 3 năm tù cho hưởng án treo về tội “Trốn thuế”. Bản án phúc thẩm sau đó giữ nguyên hình phạt này. Hiện Nguyễn Lộc An đã được xóa án tích.

Hành vi đưa, nhận hối lộ của các bị cáo trong vụ án Xuyên Việt Oil

Theo cáo trạng, trong vụ án Xuyên Việt Oil, tháng 3/2016, tại khách sạn Victory (quận 3, TP.HCM), Mai Thị Hồng Hạnh đề nghị Nguyễn Lộc An giúp đỡ để Công ty Xuyên Việt Oil được cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu.
An đồng ý nhưng nói phải chi tiền theo “mặt bằng chung” từ 5 đến 7 tỷ đồng, đồng thời yêu cầu Hạnh hợp thức hóa các điều kiện còn thiếu trước khi nộp hồ sơ đề nghị cấp phép vào bộ phận một cửa của Bộ Công Thương. Khi đó, An nhận của Hạnh 50 triệu đồng.
Theo sự hướng dẫn của Nguyễn Lộc An, Hạnh đã liên hệ một số doanh nghiệp và đặt vấn đề hợp tác, ký kết để hợp thức hóa điều kiện số lượng đại lý bán lẻ xăng dầu.
Tháng 5/2016, tại Nhà khách Bộ Công thương (quận 1, TP.HCM), An gặp Hạnh và nhận 100 triệu đồng. Một tháng sau, Xuyên Việt Oil có đơn gửi Bộ Công Thương đề nghị xin cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, kèm theo đó là các tài liệu chứng minh.
Giữa tháng 8/2016, Nguyễn Lộc An dẫn đầu đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương đến làm việc tại trụ sở Công ty Xuyên Việt Oil để kiểm tra thực tế. Mặc dù thực tế An không kiểm tra đầy đủ các đại lý bán lẻ, cầu cảng, kho tiếp nhận xăng dầu..., bị can này vẫn ký biên bản nêu rõ: Công ty Xuyên Việt Oil đáp ứng đủ các điều kiện. Sau đó, An tiếp tục nhận từ Hạnh số tiền 250 triệu đồng.
Trang trại điện gió ngoài khơi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2024
Động thái mới nhất của Bộ Công an liên quan đến "đại án" ở Bộ Công Thương
Theo đề nghị của An, Thứ trưởng Bộ Công thương khi đó là Đỗ Thắng Hải đã ký giấy cấp phép cho Xuyên Việt Oil, thời hạn từ năm 2016 đến năm 2021. Cuối tháng 7/2017, nhân dịp An công tác tại TP.HCM, lấy lý do chúc mừng sinh nhật muộn, Hạnh mời An đến nhà ăn tối và tặng cho An 1 chiếc đồng hồ Patek Philippe. Khai báo với cơ quan công an, Nguyễn Lộc An nói đã bán chiếc đồng hồ này với giá 23.000 USD.
Năm 2021, khi giấy phép kinh doanh xăng dầu của Công ty Xuyên Việt Oil hết hạn, Hạnh tiếp tục tác động, đưa hối lộ cho nhóm lãnh đạo, cán bộ Bộ Công Thương để được cấp lại.
Cơ quan điều tra xác định, trong số những người nhận hối lộ ở Bộ Công Thương, có các bị can Đỗ Thắng Hải, Trần Duy Đông (khi đó là Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước) và Hoàng Anh Tuấn (khi đó là Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước).
Tháng 6/2021, giấy phép của Công ty Xuyên Việt Oil sắp hết hạn nhưng không đủ điều kiện để được cấp lại nên Hạnh chỉ đạo Nguyễn Văn Thắng (Phó Giám đốc Chi nhánh Hà Nội Công ty Xuyên Việt Oil) liên hệ, hối lộ cho cán bộ, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước để được tạo điều kiện cấp lại giấy phép.
Ngoài ra, Hạnh cũng nhờ Đỗ Thắng Hải giúp đỡ và được giới thiệu gặp Hoàng Anh Tuấn. Tuấn báo cáo lại việc này cho Trần Duy Đông và cả hai nhất trí tạo điều kiện cho Công ty Xuyên Việt Oil theo chỉ đạo của Đỗ Thắng Hải.
Ngày 17/6/2021, Hạnh đưa 10.000 USD cho Thắng để tặng số tiền này cho Tuấn. Tuy nhiên khi gặp nhau, Thắng chỉ đưa 5.000 USD, còn lại 5.000 USD được chuyển vào quỹ Công ty Xuyên Việt Oil, Chi nhánh Hà Nội.
Trạm xăng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2024
Bộ Công Thương kiểm tra loạt ông lớn kinh doanh xăng dầu, có cả đại gia Hải Linh
Một tuần sau, Thắng nộp hồ sơ của Công ty Xuyên Việt Oil nhưng sau đó bị Tuấn ký thông báo chưa chấp thuận cấp lại giấy phép cho công ty này. Lý do, Xuyên Việt Oil chưa đáp ứng điều kiện về cầu cảng chuyên dụng, kho tiếp nhận xăng dầu và hệ thống phân phối xăng dầu theo quy định.
Vì vậy, Hạnh đã liên lạc lại với Tuấn để nhờ giúp đỡ và được tư vấn, hướng dẫn hoàn thiện thủ tục. Công ty Xuyên Việt Oil đã mua thêm doanh nghiệp khác để đủ số lượng về đại lý bán lẻ theo điều kiện cấp phép rồi nộp lại hồ sơ.
Ngoài ra, Hạnh mua 300.000 USD rồi đưa cho Thắng để đi hối lộ nhằm giúp hồ sơ của Xuyên Việt Oil được thông qua.
Thắng lại giữ 50.000 USD, chỉ mang 250.000 USD tới phòng làm việc của Đông và nói: “Chị Hạnh có quà gửi anh”. Sau khi Thắng ra về, Đông và Tuấn chia nhau số tiền nói trên.
Tháng 11/2021, Bộ Công thương có đoàn kiểm tra do Tuấn làm trưởng đoàn đi kiểm tra điều kiện cấp phép lại cho Công ty Xuyên Việt Oil. Lần này, Hạnh chỉ đạo đưa hối lộ 10.000 USD cho Tuấn.
Công ty Xuyên Việt Oil nhờ đó được xác nhận đạt tiêu chuẩn rồi tiếp tục được cấp giấy phép kinh doanh đến năm 2026. Sau đó, Hạnh đã gặp Đỗ Thắng Hải để “cảm ơn” với số tiền 50.000 USD.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала